ข่าววอลเลย์บอล

สมาคมวอลเลย์บอล จัดโครงการปั้นเยาวชน – นุศรา เชื่อทุกคนดีพอพัฒนาสู่ทีมชาติ

สมาคมวอลเลย์บอล

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศ ได้จัดทำโครงการ “สานพลังเยาวชนสู่คนของชาติ” Become The Next Generation ที่ ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยช่วงที่ผ่านมานักกีฬาระดับยุวชน เยาวชน ได้เข้าร่วมอบรมเวชศาสตร์การกีฬา และจิตวิทยา เพื่อนำไปปรับใช้กับการฝึกซ้อม และชีวิตประจำวัน

ดร.สืบสาย บุญวีรบุตร ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาการกีฬา ได้ให้ความรู้ด้านจิตวิทยากับนักกีฬาวอลเลย์บอลยุวชน เยาวชน โดยกล่าวว่า ตนได้มีการพูดคุยถึงการพัฒนานักกีฬารุ่นใหม่ของสมาคมกีฬาวอลเลย์บอล ในการฝึกฝนนักกีฬาด้านจิตวิทยา ในวันแรกจะมองดูว่าจะดึงให้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุดคือนักกีฬาจะต้องเอาไปฝึกซ้อม วันที่สองให้นักกีฬาเรียนรู้อย่างมีเป้าหมาย รู้ว่าตัวเองต้องทำอะไร เวลาฝึกซ้อมจะได้สนุก หลักของการตั้งเป้าหมายของการฝึกซ้อมจึงไม่ใช่เป้าหมายใหญ่ ต้องเรียนรู้ว่าตัวเองมีข้อดี ข้อเสียอะไร เป้าหมายของตัวเองคืออะไรในการทำทักษะต่าง ๆ  นี่คือการประยุกต์สิ่งที่โค้ชได้ฝึกซ้อม โดยมาใช้จิตวิทยาเพื่อให้การฝึกซ้อมมีประสิทธิภาพมากขึ้น  

สมาคมวอลเลย์บอล

 หลังจากนั้นในช่วงของการฝึกซ้อม ได้มี “ซาร่า” นุศรา ต้อมคำ นักวอลเลย์บอลทีมชาติไทย หนึ่งในชุดตำนาน 7 เซียน เข้าร่วมฝึกซ้อมและเป็นกำลังใจให้กับนักกีฬารุ่นใหม่ รวมถึง นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ก็เดินทางไปให้กำลังใจและชมการฝึกซ้อมด้วยเช่นกัน

 นุศรา เผยว่า  น้องๆรุ่นนี้ ที่มาเก็บตัว เขามีรูปร่างที่ดีอยู่แล้ว แถมอายุยังน้อยด้วย ถ้าเราเริ่มสร้างเขาตั้งแต่ตอนนี้ เขาก็จะสามารถพัฒนาตัวเองจนสามารถก้าวขึ้นไปใช้งานได้ทันที ซึ่งในแต่ละคนก็จะพัฒนาตัวเองได้แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นเราก็ต้องให้เขามาเก็บตัวฝึกซ้อมตั้งแต่ตอนนี้ ให้เขามีประสบการณ์จะได้พัฒนาฝีมือตัวเองไปในด้านที่ตัวเองถนัด

 นุศรา เผยต่อว่า จริงๆน้องๆทุกคนที่เข้ามาฝึกฝนมีใจจะเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลอยู่แล้ว ทุกคนมีความตั้งใจที่จะพัฒนาตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งด้วยความตั้งใจของทุกคนจะช่วยให้สามารถพัฒนาตัวเองขึ้นมาทดแทนรุ่นพี่ในทีมชาติต่อๆไป ซึ่งส่วนตัวก็อยากเห็นน้องๆก้าวขึ้นมาจนสามารถรับใช้ชาติได้ในอนาคต สุดท้ายนี้ก็อยากฝากน้องๆทุกคน หากได้มีโอกาสเข้ามาเก็บตัวที่นี่ ก็อยากให้ตั้งใจพัฒนาตัวเอง ขึ้นมาทดแทนพี่ๆในอนาคตให้ได้

Most Popular

To Top