ประวัตินักกีฬา

สารัช อยู่เย็น มิลฟิลด์เชิงสูงคนสำคัญ ที่ทัพ ช้างศึก ขาดไม่ได้ในเวลานี้

สารัช อยู่เย็น

 เป็นมิดฟิลด์แดนกลางคนสำคัญที่สุดในเวลานี้ของทัพ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย สำหรับ “ตังค์” สารัช อยู่เย็น ที่เป็นผู้คอยขับเคลื่อนเกมในแดนกลาง ทั้งยังเพิ่งทำประตูได้ด้วย ในนัดที่ ไทย เปิดบ้านพ่าย จีน 0-1

 สารัช อยู่เย็น เกิดเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 1992 ที่จังหวัดสมุทรปราการ โดย สารัชเริ่มเล่นฟุตบอลมาตั้งแต่อายุ 7 ปี  ซึ่งตอนนั้นยังเล่นเพื่อความสนุกสนานกับพ่อและเพื่อน ๆ เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีได้ตามไปดูพ่อเล่นฟุตบอลบ้าง จนทำให้เขาเริ่มลงสนามฝึกซ้อมอย่างจริงจังตอนอายุ 10 ปี ขณะเรียนอยู่ชั้น ป.5 ที่โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ โดยมีมาสเซอร์ นฤพล มาฬมงคล เป็นผู้ฝึกสอนคนแรก

เส้นทางฟุตบอลอาชีพของ สารัช เริ่มต้นขึ้นขณะที่เรียนชั้น ม.6 ช่วงใกล้ที่จะเรียนจบ สารัช ได้มีโอกาสเข้ามาเป็นนักเตะเยาวชนของเมืองทอง ยูไนเต็ด ซึ่งในช่วงระยะเวลาที่เขาเป็นเด็กเยาวชนของสโมสรเมืองทองนั้นได้ถูกคาดหวังจากทางผู้ฝึกสอนว่าจะได้เป็นกำลังหลักของสโมสรเมืองทองในอนาคต และด้วยเหตุผลนี้ทำให้เมืองทอง ยูไนเต็ด ส่งตัวเขาไปเก็บประสบการณ์กับทีมต่าง ๆ อาทิเช่น ภูเก็ต ในปี 2011 และ นครราชสีมา ในปี 2013 ก่อนจะกลับมาเป็นตัวหลักให้เมืองทอง ยูไนเต็ด ได้อย่างดีเยี่ยม

สารัช อยู่เย็น

 สารัช พัฒนาฝีเท้าของตัวเอง จนมีคลาสที่ต้องบอกว่าชั้นเชิงนั้นเหนือกว่านักเตะไทยทั่วไป เขามีทั้งการจ่ายบอล การยิงไกล ที่หวังผลได้ ทั้งยังฉลาดในการเล่น คอยควบคุมจังหวะขับเคลื่อนให้ทีมได้เป็นอย่างดี ก่อนจะร่วมคว้าแชมป์ ไทยลีก กับเมืองทอง 2 สมัย, ลีก คัพ 2 สมัย และไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ 1 สมัย 

 หลังจากหมดความท้าทายกับเมืองทอง สารัช ต้องการที่จะย้ายออกจากทีมเพื่อความสำเร็จยิ่งขึ้น ตอนแรกเขาเกือบได้ย้ายไปเล่นใน เจลีก ญี่ปุ่น เหมือนกับ ธีรศิลป์ แดงดา, ชนาธิป สรงกระสินธ์ และ ธีราทร บุญมาทัน แต่สุดท้ายแล้วดีลก็ไม่เกิดขึ้น ก่อนที่ในฤดูกาล 2020/21 เขาจะย้ายไปอยู่กับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด และร่วมคว้าแชมป์ ไทยลีก อีก 1 สมัย, ไทยแลนด์ แชมเปียนส์ คัพ 2 สมัย

ส่วนทีมชาติ สารัช ถูกเรียกติดทีมชาติไทย มาทุกชุด เขาคว้าแชมป์ อาเซียน รุ่นยู-16 ปี, แชมป์ออาเซียน ยู-19 ปี, แชมป์ ซีเกมส์ ปี 2015 และแชมป์ เอเอฟเอฟ กับทีมชาติชุดใหญ่ 4 สมัย รวมถึงคิงส์คัพ อีก 1 สมัย 

ปัจจุบัน สารัช ยังคงเป็นมิลฟิลด์ ที่ทีมชาติไทยจะขาดไม่ได้ แม้จะไม่เคยออกไปเล่นยังต่างแดนอย่างนักเตะไทย ระดับชั้นนำของประเทศคนอื่นๆ แต่เขาก็เรียกได้ว่าเป็นมิดฟิลด์ที่มีคลาสที่สุดของไทยในเวลานี้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top