ข่าววอลเลย์บอล

ส.วอลเลย์บอลเกาหลี เตรียมเพิ่มค่าเหนื่อย โควตาเอเชีย หลังโชว์ฟอร์มสุดปัง

ส.วอลเลย์บอลเกาหลี

สหพันธ์วอลเลย์บอลเกาหลี (KOVO) เตรียมหารือเกี่ยวกับการขยายประเทศที่มีสิทธิ์ได้รับโควตาเอเชีย จากเดิม 10 ประเทศ (ไทย, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, เวียดนาม, มาเลเซีย, เมียนมาร, ญี่ปุ่น, มองโกเลีย, ไต้หวัน และฮ่องกง) เพิ่มเป็น 64 ประเทศสมาชิกสมาพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (AVC) ยกเว้นออสเตรเลีย เพื่อขยายประตูสู่ผู้เล่นเอเชียกลาง และตะวันตกเฉียงใต้ เช่น คาซัคสถาน ปากีสถาน และอุซเบกิสถาน ซึ่งทำผลงานได้ดีในการแข่งขัน เอเชียนเกมส์ 2022

 สื่อเกาหลีใต้ YONHAP NEWS รายงานข่าว สหพันธ์วอลเลย์บอลเกาหลี (KOVO) เตรียมประชุมหารือกับเลขานุการของทุกสโมสรวอลเลย์บอลทั้งทีมชาย และทีมหญิง เกี่ยวกับการขยายสิทธิ์ประเทศที่ได้รับโควต้านักกีฬาเอเชีย

สำหรับโควตาดังกล่าว เป็นระบบการคัดเลือกผู้เล่นจากในทวีปเอเชีย ซึ่งจะแยกออกจากระบบผู้เล่นต่างชาติ ที่ทุกทีมจะสามารถมีได้สโมสรละ 1 คนเท่านั้น โดยทางสหพันธ์วอลเลย์ฯ ได้ทดลองระบบคัดเลือกผู้เล่นแบบเปิดเป็นครั้งแรก ในช่วงเดือนเมษายน 2565 และผู้เล่นเหล่านั้นก็ยังคงโลดแล่นในลีกฤดูกาลปัจจุบัน 2023 – 2024

ส.วอลเลย์บอลเกาหลี

 โดยรายชื่อผู้เล่นที่ผ่านการคัดเลือกจากระบบดังกล่าว ประกอบด้วย ทีมหญิง เมกาวัตตี ปุตติวี มือตบชาวอินโดนิเซีย (สังกัดทีม Daejeon CheongKwanJang Red Sparks), “ชมพู่” พรพรรณ เกิดปราชญ์ มือเซ็ตชาวไทย (สังกัดทีม Hwaseong IBK Altos) และ “มด” วิภาวี ศรีทอง มือตบชาวไทย (สังกัดทีม Suwon Hyundai Engineering & Construction Hillstate)

ด้านทีมชาย ได้แก่ บาร์ยาไซฮัน บัตซู ตัวบล็อกชาวมองโกเลีย (สังกัดทีม Ansan OK Financial Group), เรียวเฮ ไอกะ ลิเบอโร่ชาวญี่ปุ่น (สังกัดทีม Suwon KEPCO Vixtorm) และ หลิว ฮุง มิน มือตบชาวไต้หวัน (สังกัดทีม Uijeongbu KB Insurance Stars)

ชุดผู้เล่นดังกล่าวได้เข้ามาสร้างความแปลกใหม่ให้แก่ V-League ด้วยความยืดหยุ่นที่เป็นเอกลักษณ์ การเล่นที่สร้างสรรค์ ขนาดความสูง รวมถึงการป้องกันที่แข็งแกร่ง ทำให้จำเป็นต้องพยายามในการปรับปรุงระบบการคัดเลือกโควต้านี้เพิ่มเติม

 เจ้าหน้าที่จากสหพันธ์วอลเลย์ฯ ได้กล่าวว่า สโมสรวอลเลย์บอลทั้งชายและหญิง ได้บรรลุฉันทมติในการเพิ่มจำนวนประเทศในโควตาเอเชีย และคาดว่าแต่ละสโมสรจะหารือแนวทางที่ชัดเจน ในการกำหนดวิธีการคัดเลือก และรายชื่อประเทศที่จะได้สิทธิ์คัดเลือก

อีกทั้งยังต้องจับตามองว่า สัญญาผู้เล่นโควต้าเอเชียที่มีค่าเหนื่อยสูงสุดตอนนี้ อยู่ที่ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3.5 ล้านบาท) สำหรับทั้งผู้เล่นชาย และผู้เล่นหญิงจะได้รับการปรับเพดานค่าเหนื่อยให้สูงขึ้นหรือไม่ เพราะมีผู้เล่นโควตาเอเชียหลายคน โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นกับต้นสังกัดมากกว่าผู้เล่นท้องถิ่นที่รับเงินเดือนสูงกว่ามาก ทำให้มีแนวคิดที่จะปรับค่าเหนื่อยให้สมกับฟอร์มการเล่น

ปัจจุบัน ค่าเหนื่อยสูงสุดของ โควตาเอเชีย ทั้งชายและหญิง ถูกกำหนดไว้ที่ 100,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 3.5 ล้านบาท) แต่หลังจากเริ่มต้นฤดูกาล ผู้เล่นโควตาเอเชียบางคนทำผลงานให้ทีมมากกว่าผู้เล่นในประเทศ ที่ได้รับเงินเดือนสูงกว่ามาก ทำให้มีข้อเสนอว่าควรขึ้นเงินเดือนให้ตรงกับความเป็นจริง

แต่ละสโมสรกำลังวางแผนที่จะร่วมกันหาวิธีกำหนดเงินเดือนสูงสุดสำหรับปีแรกของวีลีก จะเพิ่มจำนวนเงินขึ้นอยู่กับจำนวนปีที่ต่อสัญญา หรือเพิ่มเงินเดือนประจำปีสำหรับปีแรกทั้งหมด

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top