ข่าวสนุ๊กเกอร์ออนไลน์

สนุกเกอร์อาชีพโลก ประกาศแบน หยาน ปิงเต่า สอยคิวจีน เพิ่มข้อหาล็อกผลการแข่งขัน

หยาน ปิงเต่า

หยาน ปิงเต่า สอยคิวมือ 16 ของโลก เป็นนักสนุกเกอร์ชาวจีนอีกคนที่ถูกระงับออกจากการแข่งขัน เวิลด์ สนุกเกอร์ ทัวร์ โดยมีผลทันที เนื่องจากถูกตรวจพบว่ามี่เอี่ยวกับการล็อกผลการแข่งขัน

 ก่อนหน้านี้  สมาคมบิลเลียด และสนุกเกอร์อาชีพโลก (WPBSA) ได้มีการประกาศแบนนักสนุกเกอร์จีนไปแล้ว 6 รายคนประกอบด้วย หลู หนิง มืออันดับ 41 ของโลก, หลี หาง มืออันดับ 62 ของโลก, เจ้า เจียน โป, ไป่ หลางหนิง มือ 127 ของโลก, ฉาง ปิง หยู มือ 77 ของโลก ในข้อกล่าวหาเรื่องการบิดเบือนผลการแข่งขัน(ล็อกผล) เพื่อจุดประสงค์ในการเดิมพันโดยฝ่าฝืนข้อบังคับการปฏิบัติของ WPBSA รวมถึง เหลียง เหวินโป สอยคิววัย 35 ปี  มืออันดับ 52 ของโลก ที่เคยคว้าแชมป์ อิงลิช โอเพ่น ในปี 2016 และประสบความสำเร็จในทัวร์นาเมนต์ต่างๆหลายรายการ ซึ่งถูกระงับในข้อหา “ประพฤติมิชอบ” หลังจากถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานทำร้ายผู้หญิงคนหนึ่งในเมืองเชฟฟิลด์ ของ อังกฤษ เมื่อปี 2021 และถูกลงโทษไปเมื่อ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา

สนุกเกอร์อาชีพโลก

 ล่าสุด หยาน ปิงเต่า คือนักสนุกเกอร์จีนรายล่าสุด โดย  สมาคมบิลเลียด และสนุกเกอร์อาชีพโลก เผยในแถลงการณ์ว่า “การตัดสินใจนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับข้อกล่าวหาของการจัดการผลการแข่งขันเพื่อจุดประสงค์ในการเดิมพันโดยฝ่าฝืนข้อบังคับการปฏิบัติของ WPBSA

“การระงับจะยังคงอยู่จนกว่าจะมีข้อสรุปของการสอบสวนหรืออาจโดนค่าปรับตามมา ซึ่งอาจมีหรือไม่มีก็ได้ ซึ่งเจ้าตัวมีสิทธิอุทธรณ์คำตัดสินนี้”

 สำหรับ หยาน ปิงเต่า ซึ่งอายุ 22 ปี เอาชนะจอห์น ฮิกกินส์ จากสกอตแลนด์เมื่อปีที่แล้ว จนกลายเป็นแชมป์รายการมาสเตอร์ที่อายุน้อยที่สุดในรอบ 26 ปีที่ผ่านมา โดยล่าสุดมีกำหนดจะลงเล่นใน อิงลิช โอเพ่น ในสัปดาห์นี้ แต่เมื่อโดนห้ามเข้าร่วมการแข่งขันทำให้ แอชลีย์ ฮูกิลล์ คู่ต่อสู้ในรอบแรกได้บายเข้าสู่รอบต่อไป 

 ก่อนหน้านี้ “แมน นครปฐม” ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ นักสอยคิวชาวไทย ก็ถูก สมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก สั่งห้ามเข้าร่วมการแข่งขันสนุกเกอร์ ทั้งในไทย และต่างประเทศ เช่นกัน หลังผลสอบสวนยอมรับว่า ล็อกผลการแข่งขันในรายการสนุกเกอร์ เวิลด์ ทัวร์ 6 แมตช์ ช่วงระหว่างปี 2013-2015 โดยโดนลงโทษแบนเป็นเวลา 9 ปี แต่จากการที่ “แมน นครปฐม” รับสารภาพทั้งหมด จึงลดโทษแบนเหลือ 6 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.2022 ไปจนถึง 14 มิ.ย.2028 แต่ในจำนวนนี้ มีการลดโทษแบนจริงๆ เหลือเพียง 2 ปี กับ 9 เดือน

 ส่วนอีก 3 ปี 3 เดือนนั้น ให้สามารถกลับมาเล่นได้ โดย “แมน นครปฐม” รับปากว่าจะช่วยรณณรงค์ต่อต้านการกระทำผิดกับผู้เล่นอื่นๆ ซึ่ง “แมน นครปฐม” จะสามารถลงแข่งขันระดับอาชีพใน เวิลด์ สนุกเกอร์ ทัวร์ได้ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.2025 โดยต้องผ่านการคัดคิวสกูลใหม่อีกครั้ง ส่วนอีก 3 ปีครึ่ง คือถ้าได้ไปเล่นอาชีพโลกแล้ว จะต้องไม่ทำผิดกฏของ เวิลด์ สนุกเกอร์ ใดๆอีก

Most Popular

To Top