ประวัตินักกีฬา

อดามา ตราโอเล รถถังความเร็วสูงของทัพ หมาป่า

อดามา ตราโอเล รถถังความเร็วสูงของทัพ หมาป่า

 หากนึกถึงนักเตะสายความเร็วที่สปีดจัดๆในยุคนี้ หลายคนคงยกให้ อดามา ตราโอเร ปีกตัวจี๊ดชาวสเปน ของ วูล์ฟแฮมตัน เป็นเสียงเดียวกัน

 อดามา ตราโอเร ดิอาร์รา เกิดเมื่อวันที่ 25 มกราคม 1996 คุณพ่อและคุณแม่ของเขาเป็นชาวมาลี ที่อพยพ มาตั้งรกรากใน ฮอสปิตาเลต เดอ ยอเบรกัต ทางตอนใต้ของ บาร์เซโลนา โดยอดามา นั้นมีพี่้น้อง 3 คน ซึ่งเขาเองเป็นลูกคนที่ 2 ของครอบครัว

 อดามา เติบโตมากับลูกฟุตบอล เนื่องจากคุณพ่อคุณแม่ไม่ค่อยมีเงินพอที่จะซื้อของเล่นชิ้นใหม่ให้ ทำให้ทุกวันเขากับพี่ชาย จะใช้ความบันเทิงสิ่งเดียวที่มีนี้ ออกไปเล่นร่วมกัน กระทั่งทั้งคู่มีโอกาสได้เข้าอคาเดมีของ ฮอสปิตาเลต

 ก่อนเข้ามาฝึกฝนทั้งคู่ได้รับคำชมจากคนทั่วไปอยู่แล้วว่าเป็นเด็กที่มีพรสวรรค์ แต่พอได้เข้ามาฝึกฝนอย่างจริงจังยิ่งทำให้พรสวรรค์ของเขาเด่นชัดขึ้นไปอีก  ซึ่งในส่วนของ อดามา ตราโอเร ได้รับคำชมว่า พัฒนาฝีเท้าได้เร็วกว่าพี่ชายเขาเสียอีก 

 จากนั้นไม่นานความฝันของครอบครัวและพี่น้อง ตราโอเร่ ก็เป็นจริง เมื่อ ลา มาเซีย ศูนย์ฝึกฟุตบอลที่เป็นความฝันของเด็กๆที่อาศัยอยู่ในบาร์เซโลนา ได้เชิญให้ อดามา ในวัย 8 ขวบเข้าร่วมกับทีมในปี 2004 ขณะที่ โมห์ พี่ชายของเขาก็ได้รับการทาบทามจาก เอสปันญอล ในอีก 2 ปีต่อมา

 ตลอดระยะเวลาที่พัฒนาฝีเท้ากับ ลา มาเซีย อดามา ตราโอเร ยังคงก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งความแข็งแกร่ง และพละกำลัง เขาคือที่สุดของเด็กในรุ่น ยิ่งไปกว่านั้นเขายังมีความเร็ว ที่หาเด็กคนไหนเทียบได้ จนได้รับฉายาอันเป็นที่รู้กันในศูนย์ฝึกว่า “ยูเซน โบลต์”

อดามา ตราโอเล

 เนื่องจากฝีเท้าที่เกินวัย ทำให้ อดามา มักจะถูกจับไปเล่นกับทีมที่เกินกว่าอายุของเขา โดยมักจะถูกจับให้ไปเล่นตำแหน่งแบ๊กขวา รวมถึงตัวรุกทางริมเส้นในบางโอกาส ก่อนที่จะถูกดันขึ้นมาเล่นกับทีม บาร์เซโลนา บี ในปี 2013 

 อย่างไรก็ตามระยะความห่างระหว่างบาร์เซโลนา ชุดใหญ่ กับ บาร์เซโลนา บี นั้น ดูจะมีช่องว่างกว้างใหญ่เหลือเกิน เพราะ อดามา ไม่สามารถผลักดันตัวเองขึ้่นไปสู่ทีมชุดใหญ่ได้ เขามีความเร็วก็จริง แต่ที่เขายังทำได้ไม่ดีเลยคือการจบสกอร์ โดยลงเล่นให้กับ ทีมบี 63 นัด ยิงไป 8 ประตู ขณะที่ชุดใหญ่ ได้รับโอกาสลงไปลองเล่นเพียง 4 เกมเท่านั้น ทำให้ ในฤดูกาล 2015/16 อดามา ตัดสินใจเลือกเส้นทางใหม่ ด้วยการย้ายไปร่วมทีม แอสตัน วิลลา ในพรีเมียร์ ลีกอังกฤษ แต่ที่แห่งนี้เขาก็ยังลงเล่นเพียง 11 นัดเท่านั้น ทั้งยังยิงประตูไม่ได้เลย

 ฤดูกาลต่อมา อดามา ต้องย้ายทีมอีกครั้งโดยไปเล่นกับ มิดเดิลสโบรช์ แม้จะยังมีจุดอ่อนเรื่องการจบสกอร์ เหมือนเดิม แต่เพียงแค่ความเร็ว และความแข็งแกร่งที่มี ก็เพียงพอให้เขากลายเป็นตัวหลักกับทีมอยู่ 2 ฤดูกาล ลงเล่นไป 61 นัด ยิงไป 5 ประตู

 กระทั่งฤดูกาล 2018 “หมาป่า” วูล์ฟ ตัดสินใจดึง อดามา มาร่วมทีม ซึ่งที่สโมสรแห่งนี้เขากลับมาฉายแวว และเล่นได้ดีอีกครั้ง การจบสกอร์ และการเปิดบอลถูกขัดเกลามาแล้วพอสมควร บวกความเร็ว และความแข็งแกร่งที่มี ทำให้เขากลายเป็นนักเตะที่อันตรายที่สุดคนหนึ่งในพรีเมียร์ลีก ทั้งยังมีข่าวกับหลายๆทีมอยู่เรื่อยๆ

อดามา ตราโอเล

 ต่อมาในฤดูกาล 2021/22  เป็น บาร์เซโลนา ติดต่อมาเพื่อขอยืมตัวเขาไปกู้สถานการณ์ที่กำลังย่ำแย่ของทีม ด้วยความที่เขามีครอบครัว และบ้านเกิดอยู่ที่นั่น และที่สำคัญเลยคือสโมสรแห่งนี้คือความฝัน ทำให้เขาไม่ลังเลที่จะกลับไปเล่นให้กับ บาร์เซโลนา อีกครั้งในรอบ 7 ปี โดยมีออฟชั่นซื้อขาด 30 ล้านยูโร หรือประมาณ 1,110 ล้านบาท

 อย่างไรก็ตามจนแล้วจนรอดอดามา ตราโอเร ก็ยังไม่สามารโชว์ฟอร์มให้เป็นที่ประทับใจ ชาบี กุนซือบาร์เซโลนา ได้ โดยลงสนามให้ บาร์เซโลน่า ไปทั้งหมด 17 นัดรวมทุกรายการ ทำได้เพียงแค่ 2 แอสซิสต์เท่านั้น ก่อนที่จบฤดูกาลบาร์ซ่า จะตัดสินใจปล่อยเขากลับไป วูล์ฟ และไม่ใช้ออฟชั่นซื้อขาดตามที่ระบุไว้

 แม้จะฝันสลายอีกครั้ง แต่อดามา ก็ยังกลับมาด้วยความมุ่งมั่นกับ วูล์ฟ เหมือนเดิม เขายังคงเป็นอดามา ตราโอเร ที่แฟนบอลรู้จัก มีทั้งความเร็ว ความแข็งแกร่ง ประดุจรถถัง และยังคงเป็นนักเตะคนสำคัญของวูล์ฟ เหมือนที่เคยเป็นมา

Most Popular

To Top