ประวัตินักกีฬา

อันเดรีย เบลอตติ หนึ่งในศูนย์หน้าที่เคยดีที่สุดในเซเรีย อา กับช่วงขาลงอย่างน่าใจหาย

อันเดรีย เบลอตติ

ครั้งหนึ่ง อันเดรีย เบลอตติ ถือเป็นศูนย์หน้าทีมชาติอิตาลี ที่ได้รับการพูดถึง และโดดเด่นเป็นอย่างมาก ด้วยฟอร์มการจบสกอร์ ที่บางฤดูกาลซัดไปถึง 28 ประตู ทำให้บรรดาทีมยักษ์ใหญ่หลายต่อหลายทีมพุ่งความสนใจไปที่ตัวเขา

 อันเดรีย เบลอตติ เกิดเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 1993 ในเมืองกัลซินาเต ประเทศอิตาลี คุณแม่ของเขาทำงานเป็นคนซักรีดให้กับบริษัทผลิตเสื้อแห่งหนึ่ง ขณะที่คุณพ่อเป็นช่างก่อสร้าง ที่มักจะออกไปทำงานตั้งแต่เช้ายันค่ำ ทำให้เขาเติบโตขึ้นมาด้วยการเล่นฟุตบอล กับน้องชาย เพื่อสร้างความสนุกสนานกับตัวเองในช่วงเวลาว่าง 

 เบลอตติ นั้นชื่นชอบ อังเดร เชฟเชนโก ศูนย์หน้าชาวยูเครนของ เอซี มิลาน เป็นอย่างมาก นั่นทำให้เขาเลือกที่จะเล่นในตำแหน่งกองหน้าเหมือนกับไอดอลของเขา โดยเริ่มแรกนั้นเขาได้เข้าเป็นเด็กเยาวชนของ Grumellese ซึ่งเป็นสโมสรระดับล่างของลีกอิตาลี

 เวลาต่อมาเมื่อเขาอายุได้ 13 ปี เบลอตติ มีความคิดที่จะพาตัวเองไปยังสโมสรที่ใหญ่ขึ้น เริ่มแรกเขาไปทดสอบฝีเท้ากับ อตาลันต้า แต่ก็ต้องผิดหวังกลับมา ก่อนจะสู้อีกครั้งและผ่านการทดสอบกับ อัลบิโนเลฟเฟ ในซีเรีย บี

อันเดรีย เบลอตติ

 เบลอตติ ฝึกฝนตัวเองในฐานะกองหน้า และตัวจบสกอร์ของทีม เขามีสถิติการยิงที่ดีมาก ก่อนจะพาทีมคว้าแชมป์เยาวชน Trofeo Dossen

 ด้วยฟอร์มอันโดดเด่นทำให้เขาถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 2012 ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ก้าวกระโดด และต้องปรับตัวพอสมควร เพื่อจะก้าวไปสู่อาชีพที่เขาใฝ่ฝัน 

 “มันยากมากตอนที่ผมยังเป็นวัยรุ่นและเห็นเพื่อนๆ ไปเที่ยวคลับกันหมด ผมต้องเข้านอนแต่หัวค่ำแทบน้ำตาไหล เพราะต้องเล่นในวันถัดไป แต่การเรียนรู้วิธีที่ยาก ตอบแทนผมในเวลาต่อมา”

 เบลอตติ กลายเป็นนักเตะที่ลงสนามมากที่สุด และยิงมากที่สุด ของสโมสรในฤดูกาล 2012/13 ที่ตกลงมาเล่นในลีก 3 โดยยิงไปถึง 12 ประตู จาก 32 นัด ทำให้ฤดูกาลต่อมาถูก ปาแลร์โม ดึงตัวไปร่วมทีมเล่นใน ซีเรีย บี 

 “ตอนที่ผมย้ายไปปาแลร์โม ผมตกลงที่จะลดค่าเหนื่อยลง เพราะพวกเขาไม่สามารถจ่ายได้มาก สำหรับนักเตะที่มาจากดิวิชั่นสาม และผมใช้เงินนั้นเป็นการลงทุนเดิมพันกับตัวเอง”

 เบลอตติ เดิมพันกับโอกาสนั้นเพื่อโอกาสไปเล่นในลีกสูงสุด และในปี 2013/14 นั้นเอง ร่วมกับ เปาโล ดีบาลา เขาพาทีมคว้าแชมป์ เซเรีย บี เลื่อนชั้นไปสู่ เซเรีย อา ลีกสูงสุดได้สำเร็จ โดยยิงช่วยทีมไป 10 ประตู จาก 24 นัด

 เบลอตติ โลดแล่นใน เซเรีย บี กับปาแลร์โม ได้อีกฤดูกาลเดียว ก่อจจะถูก โตริโน คว้าตัวไปร่วมทีมในฤดูกาล 2015/16 และที่แห่งนี้นั่นเอง ที่ทำให้เขาได้กลายเป็นหนึ่งในดาวยิงที่ดีที่สุดในเซเรียอา 

 เบลอตติ กลายเป็นนักเตะคนสำคัญของทีม และมักจะยิงประตูให้ทีมได้อยู่เสมอ โดยในฤดูกาล 2016/17 คือปีที่เขาทำผลงานได้ดีที่สุด ยิงไปถึง 28 ประตูจาก 38 นัด จากนั้นก็คงมาตรฐานยิงประตูได้อย่างต่อเนื่อง รวมแล้วตลอด 7 ฤดูกาลยิงไปถึง 113 ประตูจาก 251 นัด รวมทุกรายการ

 อย่างไรก็ตามมีขึ้นก็ต้องมีลง เหมือน เบลอตติ ได้ผ่านช่วงเวลาที่พีกสุดในการค้าแข้งมาแล้ว ทำให้ในช่วงฤดูกาลสุดท้ายกับ โตริโน เขาทำได้เพียง 8 ประตูทำเท่านั้น ก่อนที่ฤดูกาล 2022/23 จะถูกปล่อยตัวมาแบบฟรีๆ และย้ายมาอยู่กับ โรมา ในปัจจุบัน ซึ่งมักจะลงมาเป็นตำรองส่วนใหญ่ และเพิ่งยิงไปเพียง 2 ประตูเท่านั้นในฤดูกาลนี้ 

 ไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่าจากศูนย์หน้าที่ดีที่สุดในเซเรียอา จะฟอร์มตกได้อย่างน่าใจหายขนาดนี้ในวัยเพียง 29 ปี เท่านั้น อย่างไรก็ตามเชื่อว่านักเตะระดับ เบลอตติ ยังคงมีพิษสงในตัว และแฟนบอลคงหวังให้เขาเค้นฟอร์มเก่งกลับมาได้ในเร็ววัน

Most Popular

To Top