ประวัตินักกีฬา

อันโตนิโอ ซิลวา อนาคตปราการหลังระดับโลก ของทีมชาติโปรตุเกส

อันโตนิโอ ซิลวา

เป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งของทีมชาติโปรตุเกส ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นยุคใหม่สำหรับ อันโตนิโอ ซิลวา ปราการหลังสารพัดประโยชน์ วัย 20 ปี จากสโมสรเบนฟิก้า ที่กำลังได้รับความสนใจจากหลายทีมดัง และติดทีมชาติโปรตุเกส ชุดใหญ่ไปเรียบร้อยแล้ว

อันโตนิโอ ซิลวา มีชื่อเต็มๆว่า อันโตนิโอ เจา เปเรรา เดอ อัลบูเกียร์เก ตาวาเรส ดา ซิลวา เกิดเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2003 ที่ะเมืองวีเซอู ประเทศโปรตุเกส เขาเริ่มต้นฝึกฝนกับ เปนาลวา โอ คาสเตโล และ เรเปเซนเซส ก่อนจะย้ายไปยัง สโมสรในบ้านเกิด วิเซอู ยูไนเต็ด ตอนอายุ 11 ปี 

อันโตนิโอ โดดเด่นอย่างมาก และยังเคยไปทดสอบฝีเท้ากับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน รวมถึงได้รับความจากเอฟซี ปอร์โต ด้วยแต่สุดท้าย เป็น เบนฟิก้า ที่ได้ตัวเขาไป โดยอันโตนิโอ เลือกเบนฟิก้า เพราะเป็นทีมที่เขาชื่นชอบ

อย่างไรก็ตามในช่วงแรกๆ อันโตนิโอ ประสบปัญหาในเรื่องของจิตใจ เขาไม่มีความสุขเพราะคิดถึงบ้าน แต่สุดท้ายก็ได้ นักจิตวิทยาของทีมช่วยเอาไว้ ทำให้ อันโตนิโอ ซิลวา ได้กลับมามุ่งมั่นกับฟุตบอลอย่างเต็มตัว 

อันโตนิโอ ซิลวา

 อันโตนิโอ พัฒนาฝีเท้าตัวเองอย่างรวดเร็ว เขาเป็นกองหลังที่เข้าสกัดได้หนักแน่น และสารพัดประโยชน์ เขาเป็นเซนเตอร์แบ็กที่มีร่างกายแข็งแรง โดยเล่นได้ทั้งสองฝั่งเนื่องจากมีเซนส์การจ่ายบอลที่ดีด้วยเท้าทั้งสองข้าง เขาสามารถจ่ายบอลไปในทิศทางต่างๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมทีมฝั่งเดียวกับเขา หรือเปลี่ยนให้ฝ่ายตรงข้าม หรือจ่ายบอลแนวดิ่ง เพื่อสั่งการการเล่นจากด้านหลังไปในทิศทางใดก็ได้ เขาเป็นที่รู้จักจากการสกัดบอลที่แม่นยำ ซึ่งเก่งมากในการแย่งบอลกลับมา และคาดการณ์และสกัดกั้นการเล่น เนื่องมาจากความฉลาดทางแท็กติกอันเฉียบแหลม ความเร็วของความคิด ความสามารถในการประกบตัว ตำแหน่ง และความสามารถในการอ่านเกม 

นอกจากทักษะการป้องกันแล้ว เขายังครองบอลได้สบาย มีความสามารถทางเทคนิคดี และกระจายตัวได้ดี เขายังเป็นที่รู้จักจากความสามารถของเขาในการครอบคลุมพื้นที่และสร้างแรงกดดันหรือคาดการณ์คู่ต่อสู้ในตำแหน่งที่สูงขึ้นในสนาม

 อันโตนิโอ ยังเป็นที่รู้จักในด้านทักษะความเป็นผู้นำ โดยอดีตนักเตะทีมชาติโปรตุเกส อาเบล ซาเวียร์ เคยให้ความเห็นว่า “ความมั่นคง วุฒิภาวะ วิสัยทัศน์ในเกม ความกล้าแสดงออก ความก้าวร้าว และความเป็นผู้นำ ไม่ใช่อายุของเขา เขาสามารถเป็นกัปตันทีมได้ในอนาคต เบนฟิก้า” 

ซิลวายกย่องเพื่อนร่วมชาติอย่างคริสเตียโน โรนัลโด้ และตำนานของเบนฟิก้า ลุยเซา รวมถึงยังอ้างถึงรูเบน ดิอาส อดีตเพื่อนร่วมทีม อันโตนิโอ รูดิเกอร์ และเวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค ว่าเป็นแรงบันดาลใจ ในการพัฒนาฝีเท้าอีกด้วย

ปี 2022 อันโตนิโอ ซิลวา ถูกดันขึ้นมาเล่น ทีมชุดใหญ่ โดยเขาได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง เรียกได้ว่ากลายเป็นแกนหลักของทีมในเวลาอันสั้น โดยปัจจุบันลงสนามไปแล้ว 60 นัด ทำไป 6 ประตู พร้อมกับได้รับความสนใจจากยักษ์ใหญ่ในยุโรปมากมาย โดยเฉพาะ เรอัล มาดริด ที่กำลังจ้องคว้าตัวเขาไปร่วมทีมให้ได้

ขณะที่เกียรติประวัติ ของ อันโตนิโอ ซิลวา นั้น เขาเคยพาทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูธลีก 2021/22 และยังร่วมคว้าแชมป์ลีกโปรตุเกส 2022/23 และฟุตบอลถ้วยในปีเดียวกัน ส่วนทีมชาติ ก็ติดชุดเยาวชนโปรตุเกส ยู-16 ในปี 2019 ไล่เรียงมาทุกชุด ก่อนจะใช้เวลาเพียง 3 ปีขึ้นชุดใหญ่ในปี 2022   

อนาคต อันโตนิโอ ซิลวา จะกลายเป็นนักเตะระดับโลก และเป็นอนาคตแกนหลักของทีมชาติโปรตุเกสแน่นอน ด้วยฝีเท้าและความสามารถระดับที่เขาเป็นอยู่ในปัจจุบันนี้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top