ประวัตินักกีฬา

อับเดลฮามิด ซาบิรี จากแข้งท้องถนนสู่ลูกยิงฟรีคิกแรกของโมร็อกโก

อับเดลฮามิด ซาบิรี

 กลายเป็นนักเตะที่สร้างประวัติศาสตร์ไปเสียแล้วสำหรับ อับเดลฮามิด ซาบิรี มิดฟิลด์ตัวรุกทีมชาติโมร็อกโก วัย 25 ปี ที่ซัดฟรีคิกช่วยให้ โมร็อกโก เอาชนะ เบลเยียม 2-0 โดยประตูนี้เป็นประตูที่มาจากฟรีคิก ลูกแรกในฟุตบอลโลก 2022 ทั้งยังเป็นประตูจากฟรีคิกลูกแรกของโมร็อกโก ที่ทำได้ในฟุตบอลโลก รวมทุกสมัยอีกด้วย

 อับเดลฮามิด ซาบิรี  เกิดเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 1996 ที่กลูมิมา โมร็อกโก แต่ครอบครัวได้ย้ายรักรากมาตั้งอยู่ที่เมือง แฟร้งเฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ตอนที่เขาอายุ 3 ขวบ

 ซาบิรี ชื่นชอบในการเล่นฟุตบอลเป็นอย่างมาก ทุกๆวันเขากับพี่ชาย และเพื่อนๆมักจะออกไปเตะฟุตบอลกันตามท้องถนน แน่นอนว่าเขาคือคนที่เล่นดีที่สุดในกลุ่ม และมีทักษะที่เกินจะมาหมกตัวอยู่ตรงนี้ แต่ก็น่าแปลกใจเหมือนกันที่เขาไม่ได้มีโอกาสเข้าฝึกฝนกับ อะคาเดมี หรือทีมเยาวชนฟุตบอลอาชีพที่ไหนเลย กระทั่งอายุ 18 ปี

 “ผมเป็นนักเตะที่เตะตา ผมเล่นฟุตบอลในแบบของผม ผมเรียนรู้จากข้างถนนโดยเล่นกับพี่ชาย ผมไม่ได้มาจากมุมที่สวยที่สุดของแฟร้งเฟิร์ต แต่ที่นั่นหล่อหลอมผม ผมอยากทำให้ความฝันของฉันเป็นจริง” ซาบิรี เล่าย้อนความหลัง

 ช่วงเวลานั้นเอง โคเบลนซ์ ทีมใน เรกิโอนาลลีกา ซุดเวสต์ กำลังประสบปัญหา ขาดตัวผู้เล่น และ เอวานเจลอส เนสซอส ผู้จัดการทีมชุดใหญ่ ก็กำลังมองหานักเตะเยาวชนเข้ามาเสริมทีม ทำให้เขาประสานงานไปที่ วินเชนโซ ดิ ไมโอ โค้ชยู-19 ของทีม ให้ออกไปตระเวนหานักเตะที่ยังไมได้ถูกเจียระไน ก่อนที่เวลาต่อมาเขาจะพบเข้ากับ ซาบิรี 

 “ฝีเท้าของเขากับบอลที่เท้านั้นน่าประทับใจเสมอ เขาเป็นนักฟุตบอลข้างถนนที่สมบูรณ์แบบ มีเทคนิคที่แข็งแกร่งมาก วิธีที่เรียนรู้เกม เขาทำในสิ่งที่ถูกต้องโดยสัญชาตญาณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาสำคัญ” วินเชนโซ ดิ ไมโอ กล่าว 

 ซาบิรี ได้เข้ามาฝึกซ้อมกับ โคเบลนซ์ ช่วงเวลาสั้นๆ ไม่นานเขาก็ถูก ดาร์มสตัดต์ ดึงตัวไปร่วมทีม ก่อนที่ฤดูกาล 2015/16 เขาจะได้เล่นอาชีพอย่างเต็มตัวกับ สปอร์ตเฟรอุนเด ซีเก้น พร้อมกับระเบิดฟอร์มยอดเยี่ยม ยิงไป 20 ประตู จากการลงสนามทั้งหมด 33 นัด

 หลังจากโชว์ฟอร์มได้สุดโดดเด่นทำให้ทีมดังอย่าง เนิร์นแบร์ก คว้าตัวเขาไปร่วมทีมทันที แต่ด้วยการแข่งขันที่สูงขึ้นทำให้เขา ได้ลงสนามเพียง 9 นัด แต่ก็ยังยิงไปถึง 5 ลูก

 ฤดูกาล 2017 เป็น ฮัดเดอร์ฟิลด์ ทาวน์ ที่ยื่นข้อเสนอดึงตัวเขาไปร่วมทีม แต่หลังจากลงได้ไม่กี่นัด เขาก็ประสบปัญหาอาการบาดเจ็บ และหายไปจากทีม ก่อนที่ปี 2019 จะเป็น พาเดอร์บอร์น ที่ตัดสินใจมอบสัญญาให้เขา 2 ปี

 ซาบิรี กลับมาเล่นได้ดีอีกครั้ง เขายิงไป 4 ประตูจากการลงสนาม 24 นัด ทำให้ใน ฤดูกาล 2020 อัสโครี ให้ความสนใจและดึงเขาไปเล่นใน เซเรีย บี อิตาลี จากนั้นเขากลายเป็นตัวหลักและลงสนามให้ อัสโคลี อยู่ 2 ฤดูกาล ลงสนามไป 43 นัด ยิงไป 11 ประตู จนปี 2022 ซามโดเรีย ทีมในเซเรีย อา อิตาลี ได้ขอยืมตัวเขาไปร่วมทีม และซื้อขาดในที่สุด 

 สำหรับ ซาบีรี เพิ่งลงรับใช้ทีมชาติเพียง 3 นัดเท่านั้นก่อนติดทีมมาในฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งสถานการณ์ของโมร็อกโก ตอนนี้ถือว่ากำลังสดใส มีโอกาสสูงที่ ซาบิรี จะได้เฉิดฉายต่อไปเรื่อยๆในฟุตบอลโลก

Most Popular

To Top