ข่าวเทนนิสออนไลน์

อารีนา ซาบาเลนกา หวังวิมเบิลดันปลดแบนนักเทนนิสรัสเซีย-เบลารุส

อารีนา ซาบาเลนกา

อารีนา ซาบาเลนกา นักเทนนิสหญิงจากเบลารุส หวังว่าฝ่ายจัดการแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดันจะกลับมาอนุญาตให้นักเทนนิสจากรัสเซีย และเบลารุส กลับมาลงชิงชัยอีกครั้งในปี 2023

   สำหรับในการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลม วิมเบิลดัน 2022 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษที่ผ่านมา ออล อิงแลนด์ เทนนิส คลับ หรือ “เออีแอลทีซี” ฝ่ายจัดการแข่งขันได้ออกแถลงการณ์ห้ามไม่ให้แร็กเก็ตที่มีสัญชาติรัสเซีย และเบลารุส ร่วมลงสนาม เช่นเดียวกับ เดวิส คัพ และบิลลี จีน คิง คัพ 

   โดยสาเหตุที่เป็นอย่างนั้นเนื่องจากการที่รัสเซียซึ่งมีเบลารุสสนับสนุนใช้กำลังทหารเข้ารุกรานยูเครนจนเกิดเป็นสงคราม และสร้างความเสียหาย รวมถึงมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

   จากการตัดสินใจดังกล่าวส่งผลให้นักเทนนิสดังหลายรายชวดลงแข่งขันในแกรนด์สแลมที่ 3 ของปีที่ผ่านมา ทั้ง  ดานิอิล เมดเวเดฟ (รัสเซีย), อังเดร รูเบลฟ มือ 7 ของโลก, คาชานอฟ มือ 26 ของโลก (รัสเซีย), อารีนา ซาบาเลนกา (เบลารุส), วิกตอเรีย อซาเรนกา (เบลารุส) เป็นต้น

อารีนา ซาบาเลนกา

   อย่างไรก็ตามการตัดสินใจของ ออล อิงแลนด์ เทนนิส คลับ ไม่ได้รับการยินยอมจากสมาคมเทนนิสอาชีพ (เอทีพี) และสมาคมเทนนิสอาชีพหญิง (ดับเบิลยูทีเอ) ซึ่งมองว่าเป็นการผิดกฎ และเป็นแบบอย่างที่สร้างความเสียหายแก่กีฬาเทนนิส

   สุดท้ายแล้ว เอทีพี ได้ตัดสินใจสั่งปรับฝ่ายจัดการแข่งขันวิมเบิลดันเป็นจำนวนเงินรวมเกือบ 820,000 ปอนด์จากการสั่งแบนนักเทนนิสจากรัสเซีย และเบลารุสดังกล่าว ถึงกระนั้น แชลลี โบรตัน ซีอีโอของ เออีแอลทีซี ได้ออกแถลงการณ์ว่า จะขอยื่นอุทธรณ์โทษปรับดังกล่าว และรู้สึกผิดหวังกับการโดนสั่งลงโทษครั้งนี้

   จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการยืนยันว่า ฝ่ายจัดการแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดันจะกลับมาอนุญาตให้นักเทนนิสจากรัสเซีย และเบลารุสลงแข่งขันในปี 2023 หรือไม่ ซึ่งล่าสุด ซาบาเลนกา นักเทนนิสหญิงจากเบลารุส และมือ 5 ของโลกคนปัจจุบันระบุว่า เธอหวังว่าจะได้รับการปลดแบน

   “ฉันคิดว่า ฉันไม่สามารถควบคุมสถานการณ์นี้ได้ ฉันแค่นั่งรอการตัดสินใจ และไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม ถ้าพวกเขาจะแบนเราไปอีกปี โอเค อะไรก็ตาม ฉันจะสนุกที่บ้านในไมอามี ฉันจะใช้เวลากับครอบครัว และฝึกซ้อม”

   “ไม่ว่าพวกเขาจะตัดสินใจอย่างไร มันคือการตัดสินใจของพวกเขา แต่ฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพวกเขาจะเปิดกว้างมากขึ้นสำหรับเรา”

Most Popular

To Top