ประวัตินักกีฬา

อาโอะ ทานากะ มิดฟิลด์มันสมองทีมชาติญี่ปุ่น ที่จะพา ลีดส์ ยูไนเต็ด กลับสู่พรีเมียร์ ลีก

อาโอะ ทานากะ

 เป็นอีกหนึ่งแข้งทีมชาติญี่ปุ่น ที่โลดแล่นอยู่ในลีกยุโรป สำหรับ อาโอะ ทานากะ มิดฟิลด์ วัย 25 ปี ซึ่งล่าสุดในฤดูกาล 2024/25 เพิ่งเซ็นสัญญาย้ายมาร่วมทีม ลีดส์ ยูไนเต็ด ที่อยู่ในลีก แชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ 

 อาโอะ ทานากะ เกิดเมื่อวันที่ 10 กันยายน 1998 ปัจจุบันอายุ 24 ปี สมัยยังเด็กนั้น เขาเป็นเพื่อนซี้กับ คาโอรุ มิโตมะ ดาวเตะชื่อดังทีมชาติญี่ปุ่น ที่ปัจจุบันเล่นใหักับ ไบรตัน ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ โดย ทานากะ นั้นเข้าเรียนที่โรงเรียนประถมซากินุมะ และเข้าสู่อะคาเดมีของ คาวาซากิ ฟรอนตาเล พร้อมกับ มิโตมะ เรียกได้ว่าทั้งคู่ถูกปลุกปั้น และเค้นฝีเท้าพรสวรรค์ขึ้นมาพร้อมๆกัน

 ทานากะ นั้นเป็น มิดฟิลด์ที่มีพรสวรรค์ และมีวิสัยทัศน์ในสนามสูง เขาเป็นคนที่คอยคุมจังหวะของทีม และสร้างสรรค์เกมให้กับทีม โดยในปี 2017 เขาถูกดันขึ้นมาสู่ คาวาซากิ ฟรอนตาเล ชุดใหญ่ ก่อนจะค่อยๆได้รับโอกาสลงสนาม และกลายเป็นแกนหลักของทีมอย่างจริงจัง ในปี 2019 

 นับตั้งแต่นั้นจนถึงปี 2021 ทานากะ ลงเล่นกับกับ คาวาซากิ ฟรอนตาเล ไป 91 นัด ยิงไป 10 ประตู ประสบความสำเร็จมากมาย ไม่ว่าจะเป็น แชมป์ เจลีก 3 สมัย ในปี 2017, 2018, 2020 แชมป์ เอ็มเพอเรอร์ส คัพ 2020 แชมป์เจลีก คัพ 2019 และแชมป์ เจแปนนีส ซูเปอร์ คัพ 2019, 2021 

 นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลส่วนตัวด้วยไม่ว่าจะเป็น รางวัล เจลีก รุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์ 2019, ทีมยอดเยี่ยมเจลีก 2020 และ ทีมยอดเยี่ยม ตูลอง ทัวร์นาเมนต์ ปี 2019

 ฤดูกาล 2021/22 เป็นปีที่ ทานากะ ได้ออกไปโลดแล่นในดินแดนยุโรป ครั้งแรก โดยถูก ฟอร์จูนา ดุสเซลดอร์ฟ ในบุนเดสลีกา เยอรมนี 2 ยืมตัวไปใช้งาน ก่อนจะซื้อขาดในฤดูกาลต่อมา โดยเขาลงเล่นให้กับ ดุสเซลดอร์ฟ รวมแล้ว 3 ฤดูกาล 86 นัด ยิงไป 10 ประตู

อาโอะ ทานากะ

  ในส่วนของทีมชาติญี่ปุ่น เขาถูกเรียกติดทีม ยู-23 ในปี 2019 ก่อนที่ในปีเดียวกัน จะได้รับโอกาสขึ้นสู่ทีมชาติญี่ปุ่น ชุดใหญ่ เขาอยู่ในชุดลุยโอลิมปิกเกมส์ 2020 และชุดลุยฟุตบอลโลก 2022 ปัจจุบันลงเล่นไปแล้ว 26 นัด ทำไป 8 ประตู

 ปัจจุบัน ทานากะ หาความท้าทายให้กับตัวเอง ด้วยการย้ายมาสู่ ลีดส์ ยูไนเต็ด ในศึกแชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ โดยมีเป้าหมายพาทีมเลื่อนชั้นกลับสู่ลีกสูงสุด

 “ผมตื่นเต้นมากและมีความสุขมากที่ได้มาอยู่ที่นี่ ผมสามารถควบคุมเกมและแอสซิสต์ และทำประตูได้ ผมอยากช่วยทีม

“แน่นอนว่าเราต้องการไปพรีเมียร์ลีก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ผมมาที่นี่ ดังนั้นผมจึงอยากมีส่วนร่วมกับทีม ทุกคนบอกว่าแฟน ๆ ลีดส์น่าทึ่งมาก และบรรยากาศในสนามก็น่าทึ่งมาก ดังนั้นผมแทบรอไม่ไหวที่จะเล่นต่อหน้ากองเชียร์ที่น่าทึ่ง ผมอยากชนะในสนามพร้อมกองเชียร์มากมาย!”

 เชื่อว่าฝีเท้าของ ทานากะ จะช่วยให้ ลีดส์ ยูไนเต็ด ประสบความสำเร็จ และกลายเป็นที่รักของแฟนบอลได้แน่ ในไม่ช้า

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top