ข่าวบอลออนไลน์

อินฟานติโน ยืนยันไม่มีแผนใช้ใบน้ำเงินในฟุตบอลระดับสูง

อินฟานติโน

ประธานฟีฟ่า ออกมายืนยันว่า จะไม่มีการนำใบน้ำเงินมาใช้ในการแข่งขันฟุตบอลระดับสูงอย่างแน่นอน หลังก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าเตรียมมีการนำมาทดลองใช้ในวงการฟุตบอล

เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลายสื่อดังรายงานข่าว คณะกรรมการสมาคมฟุตบอลนานาชาติ หรือ IFAB เตรียมประชุมเพื่อพิจารณานำกฏใบน้ำเงินมาใช้งานร่วมกับใบเหลือง และใบแดง ในการลงโทษ โดยเป็นส่วนหนึ่ง ซิน-บินส์ ซึ่งมีการใช้กันกีฬารักบี้ 

ซึ่งใบน้ำเงินนั้น  จะให้แก่ผู้เล่นที่พวกเขาทำฟาวล์คู่แข่งด้วยการตัดเกมรุกในจังหวะที่มีสิทธิ์เป็นประตู แต่ไม่ได้เข้าปะทะอย่างรุนแรงจนถึงขนาดเป็นใบแดง หรือแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อผู้ตัดสิน และนักเตะจะต้องออกจากสนามเป็นเวลา 10 นาที และได้เริ่มทดลองใช้ในระดับลีกล่าง

ก่อนหน้านี้ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยยืนยันว่ายังไม่มีการนำมาใช้ และอยู่ในช่วงของพูดคุยในที่ประชุมเท่านั้น และล่าสุด จานนี อินฟานติโน ประธานฟีฟ่า ออกมายืนยันว่าจะไม่มีการนำมาใช้ในฟุตบอลระดับสูงแต่อย่างใด

“นี่คือหัวข้อที่ไม่มีทางเป็นจริงสำหรับเรา ฟีฟ่าต่อต้านการใช้ใบน้ำเงินโดยสิ้นเชิง ผมไม่เคยทราบถึงเรื่องนี้ และผมคิดว่าฟีฟ่ามีสิทธิ์มีเสียงใน IFAB คำตอบคือไม่มีทาง” 

อินฟานติโน

“เราต้องพูดเรื่องนี้อย่างจริงจัง เราเปิดประตูมองหาไอเดียและข้อเสนอต่าง ๆ และทุกอย่างต้องถูกปฏิบัติด้วยความเคารพ แต่เมื่อคุณมองไปที่เรื่องนี้ คุณต้องปกป้องหัวใจหลักและวัฒนธรรมของเกมการแข่งขันด้วย มันจะไม่มีการใช้ใบน้ำเงิน”

ก่อนหน้านี้ท่าทีของคนวงการฟุตบอล โดยสมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือ เอฟเอ เปิดกว้างสำหรับการทดลองใช้ในฤดูกาลหน้า รวมถึง ขณะที่รายการระดับยูฟ่า โดยเฉพาะยูฟา แชมเปียนส์ ลีก ล่าสุด อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานยูฟา แสดงความไม่เห็นด้วยที่จะมีใบน้ำเงินมาสร้างความยุ่งเหยิงอีก ทั้งๆที่มีใบเหลืองและใบแดงใอยู่แล้ว แต่ทั้งหมดขอรอดูผลการทดสอบด้วย

ส่วนความเห็นจากกุนซืออย่าง เยอร์เกน คล็อปป์ กุนซือชาวเยอรมนี ของทีมลิเวอร์พูล ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเตรียมใช้ใบน้ำเงิน โดยเชื่อว่าจะทำให้ผู้ตัดสินก่อความผิดพลาดได้มากกว่าเดิม รวมถึง อังเก ปอสเตโคกลู กุนซือทีม ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ก็แสดงความไม่เห็นด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า จะเป็นการทำลายเกมฟุตบอล

สำหรับ กฎ  ซิน-บิน เป็นกฎที่นำมาจากกีฬารักบี้ ที่ทำให้นักกีฬาลดการถกเถียงได้เป็นอย่างดี ซึ่งกลไกการใช้คือหากในเกมการแข่งขัน ผู้เล่นได้รับใบน้ำเงิน 2 ครั้ง หรือ ใบเหลือง+ใบน้ำเงิน ก็จะทำให้นักเตะโดนใบแดงไล่ออกด้วย

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top