ประวัตินักกีฬา

อิลกาย กุนโดกัน มิดฟิลด์คนสำคัญผู้ขับเคลื่อนความสำเร็จให้กับ แมนฯซิตี้

อิลกาย กุนโดกัน

อิลกาย กุนโดกัน ถือเป็นมิดฟิลด์คนสำคัญที่คอยขับเคลื่อนเกมให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ประสบความสำเร็จ และเป็นทีมชั้นนำมาอย่างต่อเนื่องนานกว่า 7 ฤดูกาลแล้ว

 อิลกาย กุนโดกัน เกิดเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 1990 ที่เมือง Gelsenkirchen ประเทศเยอรมนี ครอบครัวของเขามีเชื้อสายมาจากตุรกี โดยคุณปู่ กุนโดกัน เป็นคนงานที่ได้รับเชิญมายังแคว้นรูห์ร เพื่อมาทำงานขุดแร่ที่นี่ ทำให้เวลาต่อมาคุณปู่ ของเขาได้ตั้งรกรากที่ประเทศเยอรมนีแห่งนี้

 เมื่อ กุนโดกัน ยังเด็กเขาชื่นชอบการเล่นฟุตบอลเป็นชีวิตจิตใจ ไม่ว่าจะกิน หรือนอน เขามักจะพกลูกฟุตบอลติดตัวไปด้วยเสมอ สนามหลังบ้านของเขาเหมือนเป็นที่นัดพบของเพื่อนๆวัยเด็กในละแวกนั้น ที่มารวมตัวกันเพื่อเตะฟุตบอล และเขามักชื่นชอบที่จะเล่นกับคนที่อายุมากกว่าเสมอ นั่นเป็นจุดเด่นที่ทำให้เขามักเอาตัวรอดได้เวลาอยู่ในสนาม

 กุนโดกัน ในวัย 3 ขวบได้เข้าฝึกฝนกับ SV Gelsenkirchen-Hessler 06 ก่อนที่อายุได้ 8 ขวบจะได้ย้ายมาฝึกฝนกับ Schalke 04 อยู่ 1 ปี แต่ก็ต้องกลับไปยัง  SV Gelsenkirchen-Hessler 06 อีกครั้งในปีถัดมา และเมื่อเขาอายุได้ 14 ก็มีโอกาสย้ายไปอยู่กับ SSV Buer และถูก VfL Bochum ดึงตัวไปร่วมทีมตอนอายุได้ 15 ปี

 ด้วยความที่เป็นมิดฟิลด์ที่โดดเด่นในเรื่องของการทำเกม และครองบอลได้ดี ทำให้ โบคุ่ม ดันเขาขึ้นชุดใหญ่ในวัย 18 ปี แต่เขาก็ลงให้กับทีมได้เพียง 2 นัดเท่านั้น ก็เป็น เนิร์นแบร์ก ที่เห็นแวว และดึงเขาไปร่วมทีมทันทีในฤดูกาล 2008/09

อิลกาย กุนโดกัน

            

 กุนโดกัน ได้โอกาสลงสนามอย่างเต็มตัวในบุนเดสลีก้า ในฤดูกาล 2009/10 เขาขึ้นชื่อว่าเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนทีม กระทั่งฤดูกาล 2011/22 เป็น ดอร์ตมุนด์ ที่คว้าตัวเขาไปเสริมทัพ 

 เมื่อมายัง ดอร์ตมุนด์ กุนโดกัน ได้แสดงศักยภาพให้ทุกคนได้เห็นว่าเขานั้นคือมิดฟิลด์ ที่เป็นระดับท็อปของลีก แม้ช่วงแรกจะถูกจับไปเล่นทางริมเส้น แต่สุดท้ายแล้วก็มาลงตัวกับตำแหน่งมิดฟิลด์ ที่สามารถสร้างสรรค์เกมให้กับทีมได้ อย่างไรก็ตามแม้จะอยู่ในฟอร์มที่ดี แต่ กุนโดกัน ก็ต้องเจอกับปัญหาอาการบาดเจ็บ ทำให้เขามักจะหายหน้าหายตาไปจาก 11 ผู้เล่นตัวจริงของทีมบ่อยครั้ง จนทำให้การเล่นของเขาเริ่มไม่แน่นอน กระทั่งฤดูกาล 2016/17 เป็นเป๊ป กวาร์ดิโอลา ดึงเขามาเล่นกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนในอาชีพการค้าแข้งของเขาอย่างแท้จริง

 การได้มาเล่นกับ แมนฯ ซิตี้ เหมือนปลดลิมิตความสามารถทุกอย่างที่มีอยู่ในตัวของ กุนโดกัน เขากลับมาเรียกฟอร์มเก่ง และพัฒนาฝีเท้าของตัวได้ถึงขีดสุด เพราะไม่เพียงแต่เป็นมิดฟิลด์ที่ครองบอลดี ทำเกมได้เท่านั้น บ่อยครั้งที่แฟนบอลมักจะเห็นเขาสอดขึ้นมาทำประตูสำคัญได้ด้วย ทำให้ กุนโดกัน ร่วมประสบความสำเร็จกับแมนฯซิตี้ ด้วยการคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก 4 สมัย, เอฟเอคัพ 1 สมัย, ลีกคัพ 4 สมัย, คอมมูนิตี้ ชิลด์ อีก 2 สมัย

 ในส่วนของทีมชาติเยอรมนี กุนโดกัน ก็เป็นนักเตะแกนหลักที่คอยขับเคลื่อนในแดนกลางของทัพ “อินทรีเหล็ก” ยุคใหม่ แม้จะยังไม่เข้าทีเข้าทางเท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าเขาคือนักเตะคนสำคัญอย่างแท้จริงๆ

 ปัจจุบันอายุอานามของ กุนโดกัน ปาเข้าไป 32 ปีแล้ว แต่เขาก็ยังคงรักษาฟอร์มการเล่นเอาไว้ได้ดี และตราบเท่าที่เขายังเล่นได้อย่างนี้ เรื่องอายุก็คิดว่าคงไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

Most Popular

To Top