ประวัตินักกีฬา

การตัดสินใจที่ผิดพลาดของ อิลัซ โมริบา จากดาวรุ่งระดับโลก สู่แข้งที่ไม่มีใครต้องการ

อิลัซ โมริบา

เคยเป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่น่าจับตาอย่างมากจนได้ฉายาว่า “นิวป๊อกบา” สำหรับ อิลัซ โมริบา แต่หลังจากย้ายออกจากทีมบาร์เซโลนา ก็ดูเหมือนเส้นทางอาชีพจะไม่ค่อยสวยหรูเท่าไหร่นัก พบเจอแต่ปัญหา และดูท่าว่าจะไม่ค่อยมีใครอยากได้ตัว

 โมริบา คูรูมา คูรูมา เกิดเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2003 ที่โคนาคราย ประเทศกินี  ครอบครัวของเขาอพยพมาอยู่สเปน ตั้งแต่ โมริบา ยังเด็ก และเมื่อมาถึงประเทศที่นิยมฟุตบอล โมริบา ก็หลงไหลในกีฬาชนิดนี้เข้าอย่างจัง พร้อมกับชื่นชอบ และมีความฝันที่ต้องการเล่นให้กับ บาร์เซโลนา

 อย่างไรก็ตาม โมริบา เริ่มต้นจากการเป็นเด็กฝึกหัดของ เอสปันญอล ในปี 2008 เขาได้รับการจับตามองอย่างมาก เนื่องจากร่ายกายที่แข็งแกร่งกว่าใคร ทั้งยังมีฝีเท้าที่โดดเด่น ทุกครั้งที่เขาลงสนามล้วนเป็นอันตรายของฝ่ายตรงข้าม เขาทำให้ทุกทีมต้องพบเจอกับปัญหา จนในปี 2010 บาร์เซโลนา ไม่มีทางเลือกต้องเซ็นสัญญาเขามาร่วมทีม

 เมื่อย้ายมาอยู่กับ ลามาเซีย ของบาร์เซโลนา ที่นั่นเขาได้พบกับ ลิโอเนล เมสซี ไอดอลฟุตบอลของเขา ทำให้ โมริบา ยิ่งมีความมุ่งมั่น และความฝันที่จะลงเล่นกับบาร์เซโลนาให้ได้

อิลัซ โมริบา

 โมริบา เป็นนักเตะมิดฟิลด์ที่ครองบอลได้เหนียวแน่น ทั้งยังแย่งบอลได้เก่ง เขาเล่นเคียงข้างกับ อันซู ฟาติ ในลามาเซีย ก่อนที่ทั้งสองจะเติบโตขึ้นมาเป็นนักเตะที่โดดเด่นที่สุดในตำแหน่งของตัวเอง

 ชื่อเสียงของ โมริบา เป็นที่หมายปองของเหล่าแมวมองของทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรป มากมาย เมื่อตอนที่เขาอายุ 16 ปี บาร์เซโลนา เกือบเสียเขาไปให้กับ เชลซี, ยูเวนตุส และแมนฯซิตี้ ที่จ้องจะคว้าตัวเขาเช่นกัน แต่สุดท้ายก็เป็น บาร์เซโลนา ที่ยอมทุ่มเงินเพื่อเซ็นสัญญากับเขาเอาไว้

 จากนั้นไม่นาน โมริบา ก็ได้เดบิวต์ ลงสนามให้กับทีมชุดใหญ่ของบาร์เซโลนา ในวัย 18 ปี 25 วัน ก่อนที่ 1 เดือนต่อมาจะทำประตูได้สำเร็จ

 โมริบา กลายเป็นดาวรุ่งที่บาร์เซโลนา หมายมั่นที่จะให้ก้าวขึ้นนาเป็นอนาคตของทีม แต่เมื่อสิ้นสุดฤดูกาล 2021 โมริบา กลับรอเวลานั้นไม่ไหว เขาต้องการที่จะได้ลงสนามอย่างต่อเนื่อง เป็นเหตุให้เขาตัดสินใจ ย้ายไปอยู่กับ อาร์เบ ไลป์ซิก ในบุนเดสลีกา เยอรมนี ฤดูกาล 2021/22

 อย่างไรก็ตาม การย้ายทีมครั้งนี้ของโมริบา เหมือนเป็นสิ่งที่ผิดพลาด เมื่อเขาแทบไม่ได้ลงสนามเลย ก่อนจะถูกปล่อยตัวให้ บาเลนเซีย ยืมตัวมาเล่นในครึ่งหลังของฤดูกาล 2021/22 และฤดูกาล 2022/23 ในปัจจุบัน ซึ่งผลงานของเขาก็ไม่ได้ดีเท่าไหร่นัก ทั้งยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงฟอร์มมการเล่นในสนามอยู่บ่อยครั้งด้วย แถมมีข่าวแววว่า บาเลนเซีย ก็ไม่ต้องการตัวเขาอีกแล้ว โดยจะส่ง โมริบา คืนกลับไปให้ ไลป์ซิกเช่นกัน

 จากเด็กที่ถูกคาดหมายว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในกองกลางที่ดีที่สุดในโลก วันนี้ โมริบา กลับกลายเป็นเพียงนักเตะที่ฟอร์มตก จนแทบจะไม่มีใครต้องการ คงต้องมาติดตามอนาคตของนักเตะรายนี้กันอีกครั้งว่าสุดท้ายแล้วเขาจะกลับขึ้นมาเป็นนักเตะชั้นยอดได้หรือไม่

Most Popular

To Top