ประวัตินักกีฬา

อุสมาน เดมเบเล แข้งค่าตัวสูงลิบผู้กลับมาเป็นร่างทองในปีฟุตบอลโลก

อุสมาน เดมเบเล

กลายเป็นอีกหนึ่งนักเตะฝรั่งเศสที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักสำหรับ อุสมาน เดมเบเล หลังโชว์ฟอร์มไม่ออกในรอบชิงชนะเลิศ ฟุตบอลโลก 2022 เป็นผลทำให้ทีมพ่าย อาร์เจนตินา ชวดการป้องกันแชมป์โลกอย่างน่าเสียดาย

 อุสมาน เดมเบเล เกิดเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 1997 ที่เมืองเวอร์นอน ประเทศฝรั่งเศส เขามีคุณแม่เป็นชาวมอริตาเนียน และคุณพ่อชาวมาลี ที่อพยพมาอาศัยอยู่ในฝรั่งเศส 

 คุณแม่ของ เดมเบเล สนับสนุนเขาอย่างเต็มที่ในการเอาดีทางด้านฟุตบอล โดยยอมให้เขาให้ความสำคัญกับฝึกฝนทักษะลูกหนังมาเป็นอันดับ 1 ก่อนการศึกษา เนื่องจากมองเห็นพรสวรรค์ในตัวของลูกชาย ก่อนที่อายุ 6 ขวบเขาจะตัดสินใจเดินทางไปอยู่กับลุงในเมือง แรนส์ เพื่อเรียนรู้การเป็นนักฟุตบอลที่นั่น

 เดมเบเล ได้เข้าไปฝึกซ้อมอยู่กับทีมเยาวชน Madeleine Évreux ในปี 2004 ต่อจากนั้นก็ย้ายไปเป็นเด็กปั้นของ แรนส์ ตอนอายุ 13 ปี

 เดมเบเล เป็นเด็กที่จัดได้ว่ามีพรสวรรค์ในการเล่นฟุตบอลสูงมาก เขาเล่นด้ทั้งซ้ายและขวา จนบางครั้งก็แยกแยะไม่ออกเหมือนกันว่าถนัดเท้าไหนกันแน่ นอกจากนี้ยังมีความเร็ว และความสามารถในการเลี้ยง 1 ต่อ 1 ได้ดี ทำให้เวลาไม่นาน แรนส์ ก็ดันเขาขึ้นไปเล่นกับทีมสำรอง และก้าวขึ้นสู่ชุดใหญ่ในที่สุด ในปี 2015 

อุสมาน เดมเบเล

 หลังจากก้าวขึ้นมาเล่นในลีกเอิง เดมเบล ยิงได้ถึง 12 ประตูในฤดูกาล 2015/16 กลายหนึ่งในนักเตะอายุน้อยเพียงไม่กี่คนที่ยิงได้เกิน 10 ประตูในลีกเอิง ทำให้ฤดูกาล 2016/17 โบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ ดึงตัวเขาไปเล่นในบุนเดสลีก้า เยอรมนี

 หลังจากโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น กลายเป็นดาวรุ่งเนื้อหอมที่สุดในปีนั้น เดมเบเล ก็ตกเป็นข่าวกับบาร์เซโลนา อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเจ้าตัวก็ตอบรับความต้องการนั้น ด้วยการยืนยันว่าจะย้ายทีม และไม่มาซ้อมกับ ดอร์ตมุนด์ อีกเลย เป็นผลให้ ดอร์ตมุนด์ จำเป็นต้องขายตัวเขาออกไป แต่ถึงอย่างนั้น ดอร์ตมุนด์ ก็ยังได้ค่าตัวที่สูงถึง 145 ล้านยูโร 

 อย่างไรก็ตามการมาที่ บาร์เซโลนา ของเดมเบเล ค่อนข้างถูกวิพากษ์วิจารณ์พอสมควร เนื่องจากย้ายมาด้วยค่าตัวที่สูงลิบ แต่ฟอร์มการเล่นของเขากลับเดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย ไม่ค่อยอยู่ในมาตรฐานที่ควรจะเป็นสักเท่าไหร่ แถมยังมีปัญหาอาการบาดเจ็บรบกวนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงปัญหานอกสนามให้เห็นอยู่เป็นประจำ

 แต่ทั้งนี้ในฤดูกาลล่าสุดนี้ เดมเบเล กลับมาเป็นร่างทอง ได้รับการชื่นชมอีกครั้ง เพราะกลายเป็นหัวใจสำคัญในแนวรุกของทีมร่วมกับ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี ทำให้ บาร์เซโลนา กลับมาอยู่ในเส้นทางที่ลุ้นแชมป์อย่างที่ควรจะเป็นหลังจากการขาดหายไปของ ลิโอเนล เมสซี กระทั่งเขากลับมาติดทีมชาติ ฝรั่งเศส แถมยังได้ลงเป็นตัวจริงในฟุตบอลโลก 2022 ทุกนัด

 หลายเสียงพูดกันว่าที่ เดมเบเล กลับมาตั้งใจเล่นฟุตบอล และโชว์ฟอร์มได้ดีเพราะต้องการมีชื่อติดไปฟุตบอลโลก ซึ่งตอนนี้ฟุตบอลโลก ได้จบลงไปแล้ว คงต้องมาติดตามกันว่า ฟอร์มการเล่นกับบาร์เซโลนา ของ เดมเบเล จะยังคงยอดเยี่ยมเหมือนเดิมหรือไม่

Most Popular

To Top