ประวัตินักกีฬา

อเดโมลา ลุกแมน แข้งผู้ซัดแฮตทริกยัดเยียดความปราชัยให้ทีมไร้พ่าย เลเวอร์คูเซ่น

อเดโมลา ลุกแมน

ระเบิดฟอร์มออกมาได้ถูกที่ถูกเวลาจริงๆ สำหรับ อเดโมลา ลุกแมน ตัวรุกสุดอันตรายจาก อตาลันตา ที่ซัดแฮตทริกใส่ เลเวอร์คูเซน พาทีมคว้าแชมป์ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก เป็นสมัยแรก พร้อมกับยัดเยียดความปราชัยให้กับทีมไร้พ่ายของ ชาบี อลอนโซ เป็นนัดแรกในฤดูกาลนี้

 อเดโมลา โอลาจาเด อลาเด อายโลลา ลุกแมน เกิดเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 1997 ที่เมืองวานด์เวิร์ธ ประเทศอังกฤษ โดยครอบครัวของเขามีเชื้อสายมาจากไนจีเรีย ที่มาตั้งรกรากในแดนผู้ดี 

 ลุกแมน เหมือนเด็กชาวอังกฤษทั่วไปที่ชื่นชอบฟุตบอลเป็นชีวิตจิตใจ และเขาก็ทำมันได้ดี เพราะมีความแข็งแกร่งทางด้านร่างกาย และความเร็ว โดย ลุกแมน เริ่มจากการเป็นเด็กเยาวชนของ วอเตอร์ลู ในปี 2008 ก่อนจะย้ายไปยัง ชาร์ลตัน แอธเลติก ในปี 2013 

 ลุกแมน ได้ก้าวขึ้นสู่ชุดใหญ่ของ ชาร์ลตัน ตอนอายุ 18 ปี เขาเป็นหนึ่งในนักเตะของทีมในขณะนั้นที่น่าจับตา  โดยฤดูกาล 2015/16 ปีแรกที่ขึ้นมาชุดใหญ่ ลงสนามในแชมเปี้ยนชิพไป 24 นัดยิงไป 5 ประตู ต่อมาฤดูกาล 2016/17 ทีมตกชั้นลงไปเล่นในลีกวัน ลงสนามไป 25 นัด ยิงไป 7 ประตู

 แม้จะอยู่ลีกล่าง แต่ฟอร์มของ ลุกแมน ก็โดดเด่น จนโดน เอฟเวอร์ตัน ในพรีเมียร์ ลีก คว้าตัวไปร่วมทีมในฤดูกาล 2016/17 แต่โอกาสของเขานั้นไม่ค่อยมีมากเท่าไหร่ ทำให้ถูกปล่อยไปให้กับ ไลป์ซิก ในบุนเดสลีก้า เยอรมนี ยืมตัวไปใช้งาน ในฤดูกาล 2017/18 ซึ่งเขาก็ได้ลงสนามไป 11 นัด ยิงไป 5 ประตู

อเดโมลา ลุกแมน

 เมื่อกลับมายัง เอฟเวอร์ตัน ลุกแมน ยังคงไม่ค่อยได้ลงสนาม โดยจะได้ลงก็ต่อเมื่อเป็นรายการฟุตบอลถ้วยเท่านั้น ทำให้ในปี 2019/20 ที่ไลป์ซิก ยื่นข้อเสนอมา เขาจึงตอบรับอย่างไม่ลังเล

 อย่างไรก็ตามแม้จะได้โอกาสมากขึ้นที่ ไลป์ซิก แต่เขาก็ยังทำผลงานได้ไม่ค่อยดีนัก โดยลงสนามไป 13 นัด ยิงไม่ได้เลย ทำให้ ในปี 2020/21 ถูกปล่อยไปให้ ฟูแล่ม และ ฤดูกาล 2021/22 ถูกปล่อยไปให้ เลสเตอร์ ซิตี ยืมตัวไปใช้งาน 

 ฟอร์มกับเลสเตอร์ น่าจะเป็นช่วงที่พีกที่สุดของ ลุกแมน ที่ได้เล่นในอังกฤษ เพราะเขาลงสนามต่อเนื่อง 42 นัด ยิงไปถึง 8 ประตู ทำให้ในฤดูกาล 2022/23 เป็น อตาลันตา ในเซเรีย อา อิตาลี ที่ให้ความสนใจ และคว้าตัวเขาไปร่วมทีมในที่สุด

 เพียงปีแรก ลุกแมน ก็ระเบิดฟอร์ม ยิงไปถึง 15 ประตู จากการลงสนาม 33 นัด และมาพีกอย่างต่อเนื่องในฤดูกาลล่าสุด 2023/24 ที่ลงสนามไป 43 นัด ยิงไปอีก 15 ประตู และครั้งนี้มี แฮตทริก ในรอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก ยัดเยียดความปราชัยให้กับ เลเวอร์คูเซน ทีมไร้พ่ายไปถึง 3-0 พร้อมกับคว้าแชมป์รายการนี้มาครองสำเร็จเป็นสมัยแรก

 ในส่วนของทีมชาติ ลุกแมน นั้นถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษ ชุดเยาวชนในตอนเด็ก แต่กับชุดใหญ่นั้นเขาตัดสินใจเลือกเล่นให้กับ ไนจีเรีย ตามสายเลือดของครอบครัว โดยลงสนามกับทีมชาติไป 21 นัด ยิงไป 6 ประตู

 ฤดูกาลหน้า ลุกแมน จะเป็นนักเตะสุดอันตรายแน่นอนสำหรับทีมคู่แข่งที่จะมาเจอกับ อตาลันตา เชื่อว่าเขาจะยกระดับทีมให้กลายเป็นทีมระดับลุ้นแชมป์ สร้างความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top