ประวัตินักกีฬา

อเลซานเดอร์ บาห์ แบ๊กจอมทะลวง ผู้ทำให้ฝั่งขวาของ เบนฟิกา สุดอันตราย

อเลซานเดอร์ บาห์

 ฝั่งขวาของ เบนฟิกา กำลังเต็มไปด้วยความอันตราย นอกจากอังเคล ดิมาเรีย ซึ่งเป็นแข้งจอมเก๋าระดับแชมป์โลกแล้ว ยังมี อเลซานเดอร์ ฮาร์ตมันน์ บาห์ แบ๊กขวาจอมบุกอีกคน ที่ช่วยให้พลังการทะลุทะลวงของเบนฟิกา นั้นอยู่ระดับแนวหน้า

 อเลซานเดอร์ ฮาร์ตมันน์ บาห์ เกิดเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 1997 ที่เมืองอาร์สเลฟ ประเทศเดนมาร์ก เขาเริ่มต้นเส้นทางลูกหนังจากการเข้าฝึกฝนกับ อาร์สเลฟ บอล์ดคลับ ทีมท้องถิ่น ตั้งแต่ยังเด็กก่อนจะเริ่มย้ายไปฝึกฝนกับหลายๆทีมไม่ว่าจะเป็น B 1913, เนสบี, ไอคาสต์ เอฟเอส และกลับมายัง เนสบี อีกครั้งตอนอายุ 18 ปี

 ฤดูกาล 2015/16 เป็นปีที่เขาถูกส่งลงสนามเล่นใน เดนิช ดิวิชั่น 2 อย่างต่อเนื่อง ก่อนจะโชว์ฟอร์มเข้าตา เอชบี โคเก ในศึกเดนิช ดิวิชั่น 1 และย้ายทีมมาเล่นในฤดูฏาล 2016/17

ด้วยฟอร์มการเล่นอันโดดเด่น ที่เต็มไปด้วยความเร็ว และเกมรุกสุุดอันตราย เขาเต็มไปด้วยเทคนิค ความคิดสร้างสรรค์ ที่คอยทะลุทะลวงคู่แข่งจากริมเส้น ทำให้ ซอนเดอร์จสกี ในลีกสูงสุดเดนมาร์ก ดึงตัวเขาไปร่วมทีม ในฤดูกาล 2018/19 พร้อมกันนี้ยังถูกเรียกติดทีมชาติ เดนมาร์ก ชุดยู-20 และ ยู-21 ด้วย

บาห์ กลายเป็นักเตะอายุน้อยที่ได้รับความสนใจจากหลายๆทีม เขายึดตัวจริงของทีมได้ในเวลาไม่นาน ก่อนจะพาทีมคว้าแชมป์ เดนิช คัพ ฤดูกาล 2019/20 พร้อมกับสถิติลงสนามไป 73 นัด ยิงไป 8 ประตู ตลอด 2 ฤดูกาล

อเลซานเดอร์ บาห์

ต่อมาในฤดูกาล 2020/21 บาห์ ย้ายไปเล่นกับ สลาเวีย ปาร์ก ในเช็ก เฟิร์สต์ ลีก เขายังคงเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยให้ทีม คว้าแชมป์ลีกสูงสุด และฟุตบอลถ้วย ในฤดูกาลแรกที่มาถึง จากนั้นในฤดูกาล 2022/23 ก็ย้ายมาหาความสำเร็จครั้งใหม่กับ เบนฟิก้า ยักษ์ใหญ่ในโปรตุเกส

แน่นอนว่า บาห์ ย้ายเข้ามาก็ยึดตำแหน่งตัวจริงได้ทันที เขาช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ลีก โปรตุเกส และฟุตบอลถ้วย ในฤดูกาล 2022/23 ขณะที่ฤดูกาล 2023/24 ก็ยังคงมีฟอร์มที่ดี พาทีมเข้าสู่รอบลึกฟุตบอลยุโรป และกำลังลุ้นแชมป์ลีกโปรตุเกส อยู่ในเวลานี้

ส่วนสถานการณ์กับทีมชาติ บาห์ ถูกเรียกติดทีมชาติเดนมาร์ก ชุดใหญ่ไปแล้ว ตั้งแต่ปี 2020 โดยลงเล่นไป 9 นัด ยิงไป 1 ประตู

นับเป็นอีกหนึ่งแข้งคนสำคัญ เรียกได้ว่าตราบใดที่ บาห์ ยังลงเล่นฝั่งขวาของเบนฟิกา ก็ยังคงน่ากลัวเสมอ

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top