ประวัตินักกีฬา

อเลซานเดอร์ ปราสส์ แบ๊กซ้ายหนุ่มน่าติดตามแห่งทีมม้ามืด ออสเตรีย

อเลซานเดอร์ ปราสส์

 การขาดหายไปของ เดวิด อลาบา แบ๊กซ้ายตัวชูโรงของทีมชาติ ออสเตรีย ในการลุยศึกยูโร 2024 ครั้งนี้ ทำให้ก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์ แฟนบอลค่อนข้างเป็นกังวลกับช่องโหว่รอยใหญ่ที่จำเป็นจะต้องถูกเติมเต็ม แต่ดูเหมือนว่าเมื่อถึงเวลาลงแข่งขัน อเลซานเดอร์ ปราสส์ ดาวเตะวัย 23 ปี ที่ลงเล่นในตำแหน่งนี้แทน กลับทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ชนิดที่ไม่ทำให้ศักยภาพของทีมลดน้อยลงไป

 อเลซานเดอร์ ปราสส์ เกิดเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2001 ที่เมืองเฮลล์มอนซอดต์ ประเทศออสเตรีย โดยสมัยเยาวชนนั้นเขาผ่านการฝึกฝนมากับหลายทีมไม่ว่าจะเป็น แอลเอเอสเค, เอฟซี ปาสชิง และเรด บลูล์ ซัลซ์บวร์ก 

 ปราสส์ เป็นหนึ่งในนักเตะที่ถูกจับตามองว่าจะเป็นระดับหัวกระทิของประเทศ ทำให้เมื่ออายุได้ 17 ปี เขาก็ถูกเรียกติดทีมชาติ ออสเตรีย ยู-18 และ ยู-19 ตามลำดับ พร้อมกับถูกส่งไปหาประสบการณ์กับ ลีเฟอริง ทีมในเครือข่ายของ ซัลซ์บวร์ก 

 3 ฤดูกาลที่ได้ลงเล่นกับ เอฟซี ลีเฟอริง ในลีกรองของ ออสเตรีย ทำให้ ปราสส์ ค่อยๆพัฒนาฝีเท้าขึ้น จนได้รับความสนใจจากอีกหนึ่งทีมยักษ์ใหญ่ของประเทศอย่าง สตรวม กราซ ก่อนจะย้ายไปร่วมทีมใหม่ ในฤดูกาล 2021/22 โดยฝากผลงานกับ ลีเฟอริง ไว้ที่การลงสนาม 59 นัด ยิงไป 12 ประตู 

อเลซานเดอร์ ปราสส์

 เมื่อย้ายมาเล่นกับ สตรวม กราซ แล้ว ปราสส์ กลายเป็นนักเตะที่โดดเด่นอย่างมาก นอกจากตำแหน่งแบ๊กซ้ายแล้ว เขายังสามารถเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางได้ด้วย โดย ปราสส์ ร่วมประสบความสำเร็จกับทีมด้วยการคว้าแชมป์ ออสเตรียน คัพ ปี 2023 พร้อมกับมีฟอร์มพีกสุดขีดในฤดูกาลล่าสุด 2023/24 ที่ลงสนามไป 47 นัด ยิงได้ถึง 9 ประตู ทั้งที่เป็นนักเตะในแดนหลัง

 แน่นอนว่าผลงานระดับนี้ทำให้เขา ถูกเรียกติดทีมชาติ ออสเตรีย มาลุยศึกยูโร 2024 ที่ประเทศเยอรมนี หลังจากเคยถูกชิมลางเรียกมาร่วมทีมก่อนหน้านี้แล้ว ในปี 2022 ลงเล่นไป 1 นัด และปี 2023 ลงเล่นไป 2 นัด

 ปราสส์ คุมพื้นที่ในตำแหน่งแบ๊กซ้ายของ ออสเตรีย ได้อย่างน่าชื่นชม ทำเอาลืมไปเลยว่าตำแหน่งนี้นั้นเดิมทีเป็นของ เดวิด อลาบา โดยขณะนี้ นอกจากฟอร์มส่วนตัวของ ปราสส์ แล้ว ฟอร์มโดยรวมของออสเตรีย ก็ยอดเยี่ยมอีกด้วย สามารถเป็นแชมป์กลุ่ม เหนือทีมอย่างเนเธอร์แลนด์ และฝรั่งเศส ผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ 

แน่นอนว่าด้วยฟอร์มการเล่นที่โดดเด่น ย่อมทำให้ ปราสส์ ได้รับความสนใจจากทีมทั้งน้อย และใหญ่ ในยุโรป อยู่พอสมควรแล้วในเวลานี้ คงต้องมาติดตามกันว่า อนาคตต่อจากนี้ของแข้งหนุ่มวัย 23 ปี รายนี้จะเป็นอย่างไร

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top