ประวัตินักกีฬา

อเล็กซ์ บาเอนา แนวรุกเนื้อหอมของบียาร์เรอัล ผู้เบิกสกอร์กับสเปนทันทีที่ลงสนาม

อเล็กซ์ บาเอนา

 เดบิวต์เปิดตัวกับทีมชาติสเปนได้น่าสนใจทีเดียวสำหหรับ อเล็กซ์ บาเอนา แนวรุกของ บียาร์เรอัล วัย 22 ปี ที่เบิกสกอร์แรกกับทีมชาติสเปน ได้ทันทีที่ถูกส่งลงสนามในเกมที ถล่ม ไซปรัส 6-0 ศึก ฟุตบอลยูโร 2024 รอบคัดเลือก เมื่อคืนวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา

 บาเอนา มีชื่อเต็มว่า อเลฮานโดร บาเอนา โรดริเกซ เกิดเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2001 ที่เมือง โรเกตาส เดอ มาร์ ประเทศสเปน เขาเริ่มเส้นทางลูกหนังจากการฝึกฝนกับทีมเยาวชน โรเกตาส ในท้องถิ่นตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ก่อนที่ 4 ปีต่อมา จะถูกแมวของเขา บียาร์เรอัล ดึงตัวมาขัดเกลาฝีเท้าต่อ

 เป็นวลากว่า 8 ปี ที่ บาเอนา พัฒนาฝีเท้าของตัวเองภายในรั้วของ “เรือดำน้ำสีเหลือง” โดย บาเอนา โชว์ฟอร์มได้ดีทั้งในการลงเล่นกับทีมชุดซี และชุดบี ก่อนจะถูกผลักดันขึ้นมาอยู่ชุดใหญ่ในปี 2020 ตอนอายุได้ 19 ปี 

 ด้วยความที่ยังเด็กมากทำให้ เขายังไม่ค่อยได้รับโอกาสลงสนามให้กับ บียาร์เรอัล มากนัก แม้จะอยู่ในชุดแชมป์ ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก 2020/21 แต่ปีต่อมาก็ถูกทีมปล่อยตัวไปให้ คิโรนา ในเซกุนด้า สเปน ยืมตัวไปใช้งานในฤดูกาล 2021/22 ซึ่งเขาลงสนามไป 45 นัด ยิงได้ 5 ประตู ช่วยให้ทีมเลื่อนชั้นขึ้นมาอยู่ในลาลีก้า สเปนได้สำเร็จ ถือเป็นผลงานที่โดดเด่นทีเดียวสำหรับเด็กวัย 20 ปี

อเล็กซ์ บาเอนา

 ขณะเดียวกัน บาเอนา ก็ได้รับความสนใจจากทีมชาติสเปน มาทุกชุด ตั้งแต่ชุดเยาวชน เขาติดทีม ยู 16 ยู 17 ยู 18 ยู 19 ยู 20 และ ยู 21 เป็นแกนหลักของทีมเรื่อยมา 

 กลับมาในฤดูกาล 2022/23 บาเอนา ถูกดันขึ้นเป็นตัวหลักของ บียาร์เรอัล เต็มตัว โดยลงเล่นไปถึง 48 นัด ยิงไป 12 ประตู ได้รับความชื่นชม และความสนใจจากหลายทีมใหญ่ในยุโรป ไม่ว่าจะเป็น บาร์เซโลนา, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล หรือ อาร์เซนอล

 และล่าสุดนี้ บาเอนา ก็ถูกเรียกติดทีมชาติสเปน เป็นครั้งแรก โดยใช้เวลาเพียง 1 นาทีในสนาม หลังจากถูกลงไปในนาที 76 ซัดประตูของเขาในนามทีมชาติทันที สร้างความชื่นชอบให้กับ แฟนบอลชาวสเปนเป็นอย่างมาก

 อนาคตของ บาเอนา นั้นสดใสแน่นอน ทั้งกับทีมชาติสเปน และเส้นทางฟุตบอลอาชีพที่กำลังได้รับความสนใจจากทีมยักษ์ใหญ่ ตราบเท่าที่เขายังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นนี้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top