ประวัตินักกีฬา

เกปา อาร์ริซาบาลาก้า นายด่านอัจฉริยะผู้ฝ่าบทเรียนดราม่ากับ เชลซี

เกปา อาร์ริซาบาลาก้า

เป็นอีกหนึ่งผู้รักษาประตูฝีมือดี ที่อนาคตยังลุ่มๆดอนๆ ไม่รู้จะไปทิศทางไหนกับ เกปา อาร์ริซาบาลาก้า นายทวารที่มักจะมีเรื่องดราม่า และปัญหาของสโมสรเชลซี

 เกปา อาร์ริซาบาลาก้า เกิดเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 1994 ที่เมือง ออนดาร์โรอา ประเทศ สเปน เข้าเข้าสู่เส้นทางฟุตบอลด้วยการเข้าร่วมทีมเยาวชนของ แอธเลติก บิลเบา ที่ เลซามา ในปี 2004 ขณะอายุ 10 ขวบ

 เกปา เป็นผู้รักษาประตูอัจฉริยะ จากวันที่เริ่มเข้าสู่ทีมอคาเดมี่ของสโมสร แอธเลติก บิลเบา เขาใช้เวลาฝึกซ้อมอยู่กับสโมสร 8 ปี และได้รับสัญญาเป็นนักเตะอาชีพฉบับแรกจากทีมในระดับดิวิชั่น 3 ของลีกสเปนอย่าง คลูบ เดปอร์ติโบ บิสโคเนีย และยังเป็นทีมสำรองที่พัฒนานักฟุตบอลในระดับเยาวชนให้กับทางสโมสร บิลเบา แอธเลติก บี ซึ่งเป็นทีมสำรองของสโมสร แอธเลติก บิลเบา อีกที

ในกลางปี 2012 เกปา อาร์ริซาบาลาก้า ได้รับโอกาสขึ้นมาเป็นสำรองของทีมชุดใหญ่ในเกมการแข่งขัน ลาลีก้า สเปน ที่ แอธเลติก บิลเบา พบกับ เคตาเฟ่ ซึ่งในการแข่งขันนัดดังกล่าว เกปา ยังไม่ได้รับโอกาสในการลงสนาม แต่ก็ถือเป็นโอกาสได้สัมผัสเกมอยู่ข้างสนาม

ในซีซั่นต่อมาเขาถูกเลื่อนขึ้นมาอยู่กับทีม บี ของสโมสร แอธเลติก บิลเบา ซึ่งในตอนนั้นเจ้าตัวมีอายุเพียง 19 ปี และได้ลงเล่นให้กับทีมสำรองของสโมสรจนอายุถึง 22 ปี ก่อนที่จะได้รับโอกาสก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่อย่างเต็มตัว

ถึงจะได้ก้าวขึ้นมาเล่นให้กับทีมชุดใหญ่แบบเต็มตัวแล้วก็จริง แต่ เกปา ก็ยังคงไม่ได้ลงเล่นในทันที แต่เป็นทาง พอนเฟร์ราดินา ซึ่งยืมตัวเขาไปในช่วงเปิดตลาดฤดูหนาวในปี 2015 ในการแข่งขันดิวิชั่น 2 เกปา ได้ลงเล่นให้กับทีมไปถึง 19 นัด และยังสามารถเก็บคลีนชีตไปได้ถึง 7 นัดด้วยกัน และเกปา ยังช่วยให้ พอนเฟร์ราดินา จบอยู่ในอันดับที่ 7 ของตารางและยังเป็นอันดับสูงที่สุดที่ พอนเฟร์ราดินา เคยทำได้ในประวัติศาสตร์ของสโมสร

หลังจากที่ เกปา กลับมายังบิลเบาในฤดูกาล 2016/2017 เขาก็สามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้รักษาประตูมือหนึ่งของสโมสร แทนที่ของ กอร์ก้า อิไรซอซ ได้ โดยฟอร์มการเล่นในฤดูกาลแรงของเขาส่งผลให้กับนายทวารตัวเก๋าอย่าง อิไรซอซ ต้องย้ายออกจากทีมไปเล่นให้กับสโมสร จิโรนา ในทันที

ในฤดูกาล 2017/2018 เกปา ได้โอกาสขึ้นมาเป็นผู้รักษาประตูมือหนึ่งของสโมสรได้แบบเต็มตัว ถึงแม้ว่าทีมจะมีผลงานจบเพียงแค่อันดับที่ 16 แต่ เกปา อาร์ริซาบาลาก้า กลับได้รับคำชมจากบรรดาสื่อและแฟนบอลอย่างมากมาย จนได้รับการต่อสัญญายาวออกไปในทันที 

 เกปา อาร์ริซาบาลากา ได้รับการต่อสัญญากับทางสโมสร แอธเลติก บิลเบา ยาวไปจนถึงปี 2025 ส่งผลให้ค่าฉีกสัญญาของเจ้าตัวจึงมีจำนวนมหาศาลเป็นอย่างมาก แต่ถ้าด้านสโมสรเชลซี ในยุคของ เมาริซิโอ ซาร์รี่ ได้มองเห็นถึงศักยภาพของตัวผู้รักษาประตูรายนี้ จึงได้ทำการตัดสินใจและทุ่มเงินเป็นจำนวนถึง 71.6 ล้านปอนด์ เพื่อดึงตัวนายทวารดาวรุ่งคนนี้มาอยู่กับทางสโมสรในทันที

เกปา อาร์ริซาบาลาก้า

จำนวนเงินดังกล่าวส่งผลให้ เกปา กลายเป็นผู้รักษาประตูที่มีค่าตัวสูงเป็นสถิติโลก แซงหน้าผู้รักษาประตูร่วมลีกอย่าง อลิสซอน เบคเกอร์ ไปเพียง 5 ล้านปอนด์เท่านั้น และนั่นทำให้เจ้าตัวเริ่มเกิดอาการกดดันกับตัวเองมากยิ่งขึ้น เพราะไม่ใช่แค่จะต้องเข้ามาเป็นผู้รักษาประตูมือหนึ่งของสโมสรเชลซีเพียงเท่านั้น แต่ฟอร์มการเล่นของเขาจะต้องออกมาให้แฟนบอลเกิดความประทับใจอีกด้วย

หลังจากที่ เกปา ได้ย้ายเข้ามาเล่นให้กับสโมสรเชลซีในฤดูกาล 2018/2019 เขาก็ทำผลงานในสนามออกมาได้อย่างน่าประทับใจและกลายเป็นตัวหลักของสโมสรมาตลอดทั้งซีซั่น

จนกระทั่งเกมการแข่งขันนัดชิงฟุตบอล ลีกคัพ ที่ เชลซี พบกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เจ้าตัวได้โชว์ฟอร์มการเล่นออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมจนทำให้ทีมเสมอและต้องต่อเวลาต่อแข่งขันยาวออกไปได้อีก แต่ด้วยเทคติกของผู้จัดการทีมนั้นมีความต้องการที่จะทำการเปลี่ยนตัวเอาผู้รักษาประตูตัวเก๋าของทีมอย่าง วิลลี กาบาเยโร่ ลงสนามเพื่อมาเซฟจุดโทษแทนที่ของเขา แต่ทางด้านของ เกปา ที่มีความมั่นใจและคิดว่าตัวเองสามารถจะเล่นต่อไปจนถึงรอบการดวลจุดโทษได้ ทำให้เขาตัดสินใจที่จะปฏิเสธการเปลี่ยนตัวของผู้จัดการทีมอย่าง เมาริซิโอ ซาร์รี่ ในทันที ส่งผลให้ทีมต้องพ่ายแพ้ให้กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในการดวลจุดโทษไปด้วยสอร์ 3-4

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ ซาร์รี่ รู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างมาก และตัดสินใจทำโทษ เกปา ด้วยการแบนนักเตะรายนี้ไม่ให้ลงสนามเป็นจำนวน 2 เกม และเสียค่าปรับอีกจำนวนมหาศาล ซึ่งในเวลาต่อมาทั้ง เกปา และซาร์รี่ ได้ออกมาพูดถึงเหตุการณ์ดังกล่าวในทำนองที่ว่าทั้งสองคนสื่อสารและเข้าใจกันผิด ทำให้เกิดดังกล่าวขึ้น

หลังจากเหตุการณ์ที่เป็นบทเรียนผ่านไป เกปา ได้มีโอกาสกลับมาลงสนามให้กับต้นสังกัดได้อีกครั้ง พร้อมทั้งยังสามารถพาสโมสรเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศในการแข่งขัน ยูโรป้า ลีก ได้สำเร็จ โดยในเกมนัดกล่าวคือเกมการแข่งขันของทั้งสองทีมแห่งเกาะอังกฤษอย่าง อาร์เซน่อล และ เชลซี ซึ่งในเกมนัดนี้ถือเป็นโอกาสที่เขาจะแก้ตัวจากความผิดพลาดของตัวเองจากนัดชิงลีกคัพได้

โดยในเกมนัดชิงชนะเลิศ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ครั้งนี้  เกปา อาร์ริซาบาลาก้า ทำผลงานออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมและช่วยให้ทีมเอาชนะทีมร่วมลีกอย่าง อาร์เซน่อล ไปได้ 4-1 ส่งผลให้เชลซีคว้าถ้วยรางวัลกลับสสโมสรได้อย่างสวยหรู

 แม้จะมีช่วงที่ เกปา ต้องหลุดไปเป็นผู้รักษาประตูสำรองของ เมนดี้ แต่ในฤดูกาลล่าสุด เขาก็กลับมายึดตำแหน่งมือ 1 ได้อีกครั้งในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามดูเหมือน เชลซี ก็ยังไม่พอใจ เตรียมที่จะโละทั้ง เกปา กับ เมนดี้ ออกจากทีม

 คงต้องมาติดตามอนาคตของ เกปา ว่าสุดท้ายแล้วจะลงเอยอย่างไร แต่ที่ปฏิเสธไม่ได้เลยคือ เขาเป็นผู้รักษาประตูที่มีฝีมือดีที่สุดคนหนึ่งของโลกเหมือนกัน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top