ประวัตินักกีฬา

เคย์เลอร์ นาบาส จอมหนึบระดับโลก ที่มักถูกมองข้าม

เคย์เลอร์ นาบาส

เคย์เลอร์ นาบาส ถือเป็นผู้รักษาประตูที่มากไปด้วยประสบการณ์ และมีฝีมือความเหนียวหนึบไม่แพ้ใคร เพียงแต่จะด้วยความโชคร้าย ราศี หรือบุญพาวาสนาไม่ส่งก็ไม่ทราบได้ทำให้เขามักจะถูกมองข้ามจากสโมสรใหญ่ๆ

 เคย์เลอร์ อันโตนิโอ นาบาส กัมบัว เกิดเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 1986 ที่เปเรซ เซเลดอน ประเทศคอสตาริกา ครอบครัวของเขายากจนมาก ทำให้คุณพ่อคุณแม่ต้องอพยพไปยังสหรัฐอเมริกา เพื่อแสวงหารายได้ที่มากขึ้น และทิ้งให้ นาบาส กับน้องสาวอยู่กับคุณตาคุณยาย

 อย่างไรก็ตามก่อนที่คุณพ่อของเขาจะจากไปได้สอนให้นาบาสเรียนรู้เกี่ยวกับฟุตบอล และการเป็นผู้รักษารประตู รวมถึงปลูกฝังความมุ่งมั่นให้ นาบาส ก้าวไปเป็นนักฟุตบอลอาชีพให้ได้

 นาบาส ได้เข้าโรงเรียนฟุตบอล เปเดรกอสโซ โดยใช้เงินเก็บที่คุณพ่อคุณแม่ของเขาทิ้งไว้ให้ แต่อย่างไรก็ตามเขาไม่สามารถเข้าร่วมทีมสโมสรอาชีพได้เนื่องจากถูกมองว่าร่ายการอ่อนแอ และมีส่วนสูงไม่เพียงพอ

 แต่ด้วยความมุ่งมั่นที่เขามี ทำให้นาบาส ไม่เคยที่จะยอมแพ้ กระทั่งปี 1999 เขาก็สามารถผ่านการคัดเลือกเข้าไปเป็นเยาวชนของ สโมสรเดปอร์ติโว ซาปริสซา ทีมในบ้านเกิดของเขา ก่อนจะได้ขึ้นสู่ชุดใหญ่ และร่วมสร้างความสำเร็จคว้าแชมป์ลีกถึง 6 สมัย

 และแล้วก็ถึงเวลาที่ นาบาส ได้ออกมาโลดแล่นในยุโรป ฤดูกาล 2010/11 เขามีโอกาสได้มาร่วมทีมกับ อัลบาเซเต ในเซกุนด้า ดิวิชั่น  ก่อนที่จะโชว์ฟอร์มได้เข้าตา จน เลบันเต ยืมตัวมาใช้งาน 1 ปี และซื้อขาดในฤดูกาล 2012

เคย์เลอร์ นาบาส

 ชื่อของนาบาส โดดเด่นขึ้นไปอีก เมื่อเขาโชว์ฟอร์มเหนียวหนึบในฟุตบอลโลก 2014 เป็นผลให้ เรอัล มาดริด ดึงตัวเขามาร่วมทีม และร่วมประสบความสำเร็จมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแชมป์ลาลีก้า สเปน 1 สมัย, ซูเปอร์โคปา 1 สมัย, ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก 3 สมัย, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 2 สมัย และฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 4 สมัย

 อย่างไรก็ตามแม้จะเป็นผู้รักษาประตูที่มากฝีมือ และพิสูจน์ตัวเองได้ว่าเขาคือระดับโลก แต่ เรอัล มาดริด ก็มักจะมีข่าวซื้อผู้รักษาประตูคนใหม่อยู่เสมอ กระทั่งการมาของ ติโบต์ กูร์ตัวส์ ทำให้ นาบาส ต้องตกเป็นสำรอง และระเห็จออกจากทีมไปอยู่กับ ปารีส แซงต์ แชร์แมง ในฤดูกาล 2019/20

 นาบาส ยังคงเล่นได้ดีแม้จะต้องย้ายทีมมาอยู่สภาพแวดล้อมใหม่ เขามีความมุ่งมั่นที่รักษาฟอร์มให้อยู่ในมาตรฐานของตัวเอง โดยประสบความสำเร็จกับ ปารีส แซงต์แชร์ แมง คว้าแชมป์ลีกเอิง 2 สมัย, คูเป เด ฟรองซ์ 2 สมัย, คูเป เดอ ลา ลีก 1 สมัย

 แต่แล้วเขาก็ต้องพบกับสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกันกับตอนที่เขาอยู่กับเรอัล มาดริด เมื่อปารีส แซงต์ แชร์แมง คว้าตัว จานลุยจิ ดอนนารุมมา มาร่วมทีม ทำให้เขาไม่มีพื้นที่ในทีมอีกครั้ง 

 ล่าสุด นาบาส ต้องย้ายมาอยู่กับ นอตติงแฮม ฟอเรสต์ เพื่อหาโอกาสในการลงสนามสำหรับตัวเอง แต่ถึงกระนั้นเขาก็ยังคงมีฟอร์มการเล่นที่เหนียวหนึบ และไว้ใจได้อยู่เหมือนเดิม

 น่าสนใจว่าในฤดูกาลหน้านั้น อนาคตของ นาบาส จะไปในทิศทางใด แต่เชื่อว่ามีโอกาสสูงทีเดียว ที่เขาจะย้ายออกจาก ปารีส แซงต์แชร์แมง เป็นการถาวร ซึ่งแฟนๆคงต้องมารอลุ้นกันว่าจุดหมายปลายทางต่อไปของเขาจะเป็นที่ไหน

Most Popular

To Top