ประวัตินักกีฬา

ปิเก้ ปราการหลังสุดแกร่ง อีกหนึ่งตำนานที่แฟนบาร์ซ่าจะจำไม่รู้ลืม

ปิเก้ ปราการหลังสุดแกร่ง อีกหนึ่งตำนานที่แฟนบาร์ซ่าจะจำไม่รู้ลืม

กลายเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์แฟนบอล บาร์เซโลนา อยู่เหมือนกัน เมื่ออยู่ๆ เคราร์ด ปิเก้ ปราการหลังจอมเก๋าวัย 35 ปี อีกหนึ่งตำนานของทีม ประกาศแขวนสตั๊ดแบบกระทันหัน ในสุดสัปดาห์นี้

 ปิเก้ มีชื่อเต็มว่า เคราร์ด ปิเก้ เบอร์นาบิว เกิดเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 1987 ครอบครัวของเขาอาศัยอยู่ในเมือง บาร์เซโลนา ซึ่งมีฐานะร่ำรวย มีหน้ามีตาอยู่แล้ว โดยคุณพ่อเป็นนักธุรกิจ ขณะที่คุณแม่ก็เป็นแพทย์หญิง และเป็นผู้อำนวยการ ผู้เชี่ยวชาญ การบาดเจ็บ เรื่องของกระดูก สันหลัง ในเมือง

เคราร์ด ปิเก้

 ปิเก้ ในวัยเด็กซุกซนมาก เขาเคยตกจากที่สูงได้รับบาดเจ็บอย่างหนัก โชคดีที่คุณแม่เชี่ยวชาญทางด้านนี้ ทำให้ได้รับการรักษา และดูแลเป็นอย่างดี ขณะที่เรื่องราวด้านฟุตบอล เขาติดทีมเยาวชนบาร์เซโลนาได้ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ

 ปิเก้ เป็นหนึ่งผู้เล่นเกมรับที่แข็งแกร่งที่สุดในทีม บางครั้งเขาลงเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับ บางทีก็เล่นเป็นเซ็นเตอร์ เนื่องจากเป็นคนที่สูงใหญ่ และเด่นเรื่องเกมรับมาแต่ไหนแต่ไร ทำให้เขามักจะประสบความสำเร็จ มาโดยตลอด ในทุกรุ่นของอายุ ของบาร์เซโลนา

 อย่างไรก็ตาม 7 ปีต่อมา ปิเก้ ตัดสินใจย้ายไปอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในอังกฤษ ตามการชักชวนจากแมวมอง ก่อนจะพัฒนาได้ฝีเท้าขึ้นมาเรื่อยๆ และถูกปล่อยยืมไปเล่นกับ เรอัล ซาราโกซ่า ในฤดูกาล 2006/07

 หลังจากนั้น ปิเก้ กลับมาลงเล่นให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 12 เกม รวมถึงยังไม่ค่อยได้รับโอกาสกับทีมชุดใหญ่มากนัก ทำให้เขาก็ตัดสินใจกลับบ้านเกิดอีกครั้ง เมื่อ บาร์เซโลนา ยื่นข้อเสนอดึงตัวเขากลับมาร่วมทีม

 เมื่อกลับมาที่สโมสรแรกเริ่มอีกครั้ง ปิเก้ ที่รู้ระบบ และสไตล์การเล่นของทีมเป็นอย่างดี จึงกลายเป็นตัวหลักของทีมในเวลาอันรวดเร็ว พร้อมกับคว้าแชมป์ลาลีก้า ทันทีในฤดูกาล 2008/09

เคราร์ด ปิเก้

 ในช่วงที่กำลังพีกอย่างขีดสุดของ ปิเก้ เขาเป็นหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดในโลก ทั้งความสูงใหญ่ ความแข็งแกร่ง และทางบอล มีครบทุกด้าน ทำให้ บาร์เซโลนา ครองความสำเร็จมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นแชมป์ ลาลีก้า สเปน 8 สมัย, โคปา เดลเรย์ 7 สมัย, ซูเปอร์โคปา เด เอสปันญา 6 สมัย, ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก 3 สมัย, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 3 สมัย และฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 3 สมัย

 ขณะที่ในส่วนของทีมชาติสเปน ก็คว้าแชมป์ยุโรป กับทีมชุดอายุไม่เกิน 19 ปี รวมถึงกับชุดใหญ่ ก็คว้าแชมป์โลก ในปี 2010 กับ แชมป์ยุโรป ปี 2012 ทั้งยังมีรางวัลส่วนตัวอีกมากมาย

 แม้ช่วงหลังจะมีฟอร์มหลุดอยู่บ้าง เนื่องจากอายุอานามที่มากขึ้น แต่ เขาทำเพื่อทีมอยู่เสมอ พิสูจน์ได้จากการยอมหั่นค่าเหนื่อยตัวเองลงในช่วงที่ทีมมีปัญหาด้านการเงิน ทำให้ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่า ปิเก้ เป็นหนึ่งในกองหลัง ที่แฟนบอลบาร์เซโลนา ยังคงรักใคร่ และจะยังคงเป็นตำนานผู้พาความสำเร็จมาให้สโมสรอยู่เสมอ

Most Popular

To Top