ประวัตินักกีฬา

เคราร์ด โมเรโน เครื่องจักรถล่มประตูสัญลักษณ์ของ บียาร์เรอัล

เคราร์ด โมเรโน

เคราร์ด โมเรโน ถือเป็นหนึ่งในศูนย์หน้าทีมชาติสเปน ที่ดีที่สุดในชุดปัจจุบัน ทั้งยังเป็นศูนย์หน้าคนสำคัญที่ผลิตสกอร์ให้กับ บียาร์เรอัล ได้อยู่สม่ำเสมอ

 เคราร์ด โมเรโน เกิดเมื่อวันที่ 7 เมษายน 1992 ที่เมือง Santa Perpètua ประเทศสเปน เขามีความหลงใหลในกีฬาฟุตบอลตั้งแต่ยังเด็ก และมักจะใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเล่นฟุตบอลบนทางเดินแคบๆ และสนามเล็กๆ ใกล้กับบ้าน    

 อย่างไรก็ตาม โมเรโน ในวัยเด็กนั้นเกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่ จากการปีนขึ้นไปเก็บลูกบอลที่ติดอยู่บนตาข่ายประตู ก่อนจะลื่นล้มตกลงมา ทำให้มีแผลบนใบหน้าและต้องเย็บถึง 27 เข็ม นั่นทำให้เขามีแผลเป็นจนถึงทุกวันนี้ 

 แม้จะพบเจอกับเรื่องราวที่น่ากลัวอย่างนั้น แต่ โมเรโน ก็ไม่ลดละ หรือนำมาใส่ใจให้เป็นเรื่องที่จะมาลดความพยายามในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพของเขา และเมื่ออายุได้ 8 ขวบ เขาก็ได้ลงทะเบียนฝึกฝนกับ โครงการของบาร์เซโลนา ซึ่งจัดขึ้นที่ Club de Futbol Damm

 โมเรโน ได้รับการยอมรับ และมีจุดเด่นที่เหมือนกับสตรีตซอคเกอร์ เนื่องจากฝึกฝนฟุตบอลมาแบบนั้น ทำให้เขาสร้างความประทับใจในการแข่งขันท้องถิ่น และมีทักษะมากกว่าเด็กๆรุ่นราวคราวเดียวกัน 

 หลังจากนั้น 1 ปี โมเรโน ได้ก้าวไปสู่สโมสรที่ใหญ่ขึ้น เขาไปทดสอบฝีเท้ากับ เอสปันญอล และได้เข้าสู่ทีมทันที ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน โมเรโน ก็ได้กลายเป็นผู้นำของทีมที่ทำประตู พาทีมไปสู่ชัยชนะมากมาย

 กระทั่งอายุ 15 ปี โมเรโน ก็ต้องพบกับความผิดหวังครั้งใหญ่สุดในชีวิต เมื่อ เอสปันญอล ตัดสินใจตัดชื่อเขาออกจากทีมเนื่องจากมองว่า โมเรโน มีสภาพร่างกายที่ไม่เหมาะสมจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ทำให้เขาต้องย้ายไปอยู่ CF Badalona และพยายามเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแกร่งมากขึ้น ก่อนจะกลายมาเป็นนักเตะเยาวชนที่โดดเด่นแบบสุดๆด้วยการทำลายสถิติลีกเยาวชนด้วยการยิง 42 ประตูในฤดูกาลเดียว

เคราร์ด โมเรโน

 ต่อมา โมเรโน ยังคงทำประตูได้อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2010  เขายิงให้กับทีมไป 41 ประตูจาก 34 เกม ทำให้ได้รับความสนใจจากทั้ง เรอัล มาดริด และบียาร์เรอัล ก่อนสุดท้ายครอบครัวเขาจะสนับสนุนให้เลือก บียาร์เรอัล ในที่สุด

 โมเรโน ลงเล่นให้กับ บียาร์เรอัล ซี 39 นัด ยิงไป 34 ประตู ต่อมาลงเล่นกับ บียาร์เรอัล บี ลงสนามไป 29 นัด ยิงไป 13 ประตู และด้วยสถิติที่ยิงประตูได้ต่อเนื่องดังกล่าวทำให้เขาถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 2012 

 อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ยังอายุน้อยทำให้ บียาเรอัล ปล่อยตัว โมเรโน ไปให้ มายอร์กา ยืมตัวไปใช้งานในฤดูกาล 2013/14 ซึ่งเขาก็ยิงไปได้ถึง 11 ปีะคู ก่อนจะกลับมาลงสนามเป็นศูนย์หน้าตัวหลักของทีมลงสนามไป 39 นัดยิงไป 16 ประตู 

 ฤดูกาล 2015/16 เป็น เอสปันญอล ที่เกิดเสียดายเมื่อครั้งปล่อยตัว โมเรโน ออกจากทีมไปแบบฟรีๆ ดึงตัวเขากลับไปร่วมทัพอีกครั้ง ซึ่งใน โมเรโน ลงเล่นไป 3 ฤดูกาล ยิงไป 39 ประตูจาก 118 นัด

 หลังจากหมดความท้าทายกับ เอสปันญอล โมเรโน ได้กลับมาสู่ บียาร์เรอัล อีกครั้งในฤดูกาล 2018/19 แน่นอนว่าเขายังคงเป็นศูนย์หน้าที่รักษาสถิติการยิงประตูต่อเนื่อง โดยลงสนามไปแล้ว 179 นัดยิงไป 86 ประตู ซึ่งผลงานที่โดดเด่นที่สุดคือพา บียาร์เรอัล คว้าแชมป์ ยูโรป้า ลีก ฤดูกาล 2020/21 และฤดูกาลนั้นเอง เขายิงคนเดียวถึง 30 ประตูให้กับทีม

 ปัจจุบัน โมเรโน ในวัย 30 ปี ยังคงโลดเล่นอยู่กับ บียาร์เรอัล เป็นเครื่องจักรถล่มประตู และศูนย์หน้าที่ฝากความหวังได้มากที่สุดของทีม  ทั้งยังเป็นหนึ่งในแนวรุกที่ดีที่สุดของทีมชาติสเปนยุคนี้อีกด้วย

Most Popular

To Top