ประวัตินักกีฬา

เควิน โซบอธ ฮีโร่ผู้ต่อลมหายใจให้ ฮังการี ลุ้นเข้ารอบในศึก ยูโร 2024

เควิน โซบอธ

เรียกได้ว่าเป็นโมเมนต์ที่สุดจะบรรยาย สำหรับประตูของ เควิน โซบอธ ที่ซัดในนาทีสุดท้ายของทดเวลาบาดเจ็บ ช่วยให้ ฮังการี เฉือนชนะ สกอตแลนด์ 1-0 กลับมามีความหวังลุ้นเข้ารอบ ยูโร 2024 ในฐานะอันดับ 3 ที่ดีที่สุด 

 เควิน โซบอธ เกิดเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2000 ที่เมืองเปคส์ ประเทศฮังการี สมัยยังเด็กนั้นเขาเป็นเยาวชนของ  Ferencvárosi และ  Kozármisleny ในฮังการี ก่อนจะถูก เบนฟิกา ยักษ์ใหญ่ในลีกโปรตุเกส ดึงตัวไปปลุกปั้นต่อตอนอายุ 16 ปี

 โซบอธ ถือเป็นแข้งฮังการี ที่น่าสนใจอย่างมากในเวลานั้น เขาเป็นตัวรุกที่มีทั้งความเร็ว เทคนิก และความเด็ดขาดในการจบสกอร์ ซึ่งนอกจากเบนฟิกา แล้ว เขายังถูกเรียกติดทีมชาติ ฮังการี ชุดเยาวชน ยู-16 และ ยู-17 ยู-18 ยู-19 ในเวลาต่อมาอีกด้วย

 หลังจากไปพัฒนาฝีเท้าอยู่กับเยาวชนของเบนฟิกา เมื่อเข้าสู่ฤดูกาล 2018/19 โซบอธ ก็ถูกดันขึ้นไปอยู่กับทีมสำรอง หรือ เบนฟิกา บี อย่างไรก็ตาม หลังจากพยายามผลักดันตัวเองอยู่ 3 ปี เขาก็ยังไม่สามารถก้าวข้ามกำแพงที่เรียกว่าชุดใหญ่ของทีมได้ ทำให้ ในฤดูกาล 2021/22 เขาต้องกลับมาเล่นอยุ่ในบ้านเกิดกับ Fehérvár

 อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่อายุยังน้อย และยังต้องพิสูจน์ตัวเอง ทำให้เขาไม่ได้รับความไว้ใจ และโอกาสเพียงพอ โดยทีม ส่งเขาไปให้ Szeged ทีมในลีกรองฮังการี ยืมตัวไปใช้งาน ซึ่ง โซบอธ ก็พิสูจน์ตัวเองด้วยการลงสนามไป 14 นัด ยิงไป 5 ประตู 

 ด้วยฟอร์มที่ดูดีมีแวว และ น่าสนใจอย่างมาก ในวัยเพียง 22 ปี เท่านั้น ทำให้ Újpest ยอดทีมในลีกสูงสุดฮังการี ตัดสินใจคว้าตัวเขาไปร่วมทีม ในฤดูกาลต่อมา 2022/23 และทันทีที่มาถึง โซบอธ ก็ได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง รวมถึงทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ยิงไป 6 ประตู จาก 29 นัด

 ฤดูกาลล่าสุด 2023/24 โซบอธ ยังคงเป็นแนวรุก ที่อันตรายมากสำหรับทีม แม้ผลงานโดยรวมของ Újpes จะไม่ค่อยดีเกือบตกชั้น แต่ผลงานส่วนตัวของ โซบอธ ก็ถือว่ายอดเยี่ยมลงสนามไป 34 นัด ยิงไป 7 ประตู

 ในส่วนของทีมชาตินั้น โซบอธ ที่ได้รับความสนใจ และได้รับการจับตามองมาตั้งแต่เป็นเยาวชน ก็ถูกเรียกติดทีมชาติฮังการี ชุดใหญ่ ตั้งแต่ปี 2023 ก่อนที่เขาจะถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในขุนพลของฮังการี ลุยศึก ยูโร 2024 ครั้งนี้

 ผลงานของ ฮังการี เข้าขั้นโคม่า และสุ่มเสี่ยงตกรอบแรกอย่างมาก หลังจากแพ้ให้กับ สวิตเซอร์แลนด์ และเยอรมนี ใน 2 นัดแรก จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเอาชนะ สกอตแลนด์ เพื่อเป็นอันดับ 3 ไปลุ้นกับกลุ่มอื่นเพื่อเข้ารอบเป็นหนึ่งในอันดับ 3 ที่ดีที่สุดต่อไป

 ในเกมนั้น โซบอธ ถูกเปลี่ยนลงมาเป็นสำรอง และเป็นผู้ซัดประตูชัย ในนาที 90+10 ซึ่งเป็นช่วงทดเวลานาทีสุดท้าย ทำให้ ฮังการี ยังสามารถลุ้นเข้ารอบได้ ในฐานะอันดับ 3 ที่ดีที่สุด 

 แน่นอนว่ายังไม่มีอะไรการันตีว่า ฮังการี จะสามารถเข้ารอบต่อไปได้หรือไม่ คงต้องลุ้นกันต่อไป แต่เชื่อว่าโมเมนต์ของนี้ของ โซบอธ จะถูกจดจำโดยตัวเขาเอง เพื่อนร่วมทีม และแฟนบอลฮังการี ไปอีกนาน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top