ประวัตินักกีฬา

เจฟเฟอร์สัน เลอร์มา ห้องเครื่องจอมแกร่ง หัวใจสำคัญในแดนกลางแห่งทัพ โคลอมเบีย

เจฟเฟอร์สัน เลอร์มา

 กลายเป็นฮีโร่ให้กับทีมชาติโคลอมเบีย อย่างแท้จริงสำหรับ เจฟเฟอร์สัน เลอร์มา ที่ซัดประตูโทน ช่วยให้ทีมเฉือนชนะ อุรุกวัย 1-0 ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ โคปา อเมริกา 2024 ได้สำเร็จ

 เจฟเฟอร์สัน อันเดรส เลอร์มา โซลิส เกิดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 1994 ที่เมืองเอล เซอร์ริโต ประเทศโคลอมเบีย เขาเป็นผลผลิตของทีม แอตเลติโก ฮุยลา ทีมดังในลีกโคลอมเบีย โดยเติบโต และอยู่กับทีมมาตั้งแต่ชุดเยาวชน

 เลอร์มา นั้นเป็นนักเตะตำแหน่ง กองกลางตัวรับ ที่เล่นได้อย่างแข็งแกร่ง เขามีเซนส์ในการอ่านทางบอล และยืนตำแหน่งได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังสามารถขยับไปเล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ๊กได้ด้วย

เจฟเฟอร์สัน เลอร์มา

 ปี 2013 เลอร์มา ถูกดันขึ้นไปเล่นกับทีมชุดใหญ่ของ แอตเลติโก ฮุยลา โดยกลายเป็นตัวหลักของทีมทันที แม้จะเป็นฤดูกาลแรกของเขาในลีกสูงสุด ซึ่งนับตั้งแต่นั้นก็ลงเล่นอย่างต่อเนื่อง 3 ฤดูกาล ลงสนามไป 93 นัด ยิงไป 7 ประตู

 ในฤดูกาล 2015/16 เป็น เลบันเต ในลาลีก้า สเปน ที่ยืมตัวเขามาร่วมทีม ซึ่ง เลอร์มา ก็โชว์ฟอร์มได้น่าประทับใจ จน เลบันเต คว้าตัวเขามาอยู่กับทีมแบบถาวร ในฤดูกาล 2016/17 โดย เลอร์มา ค้าแข้งอยู่ในสเปน อีก 2 ฤดูกาล ลงสนามรวม 93 นัด ยิงไป 3 ประตู

 จากนั้น เลอร์มา ก็หาความท้าทายใหม่ ด้วยการย้ายไปเล่นให้กับ บอร์นมัธ ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ เขาเป็นหัวใจสำคัญในแดนกลาง ที่ทีมจะขาดไปไม่ได้ โดยในช่วงที่ บอร์นมัธ ต้องตกชั้นลงไปเล่นใน แชมเปี้ยนชิพ ฤดูกาล 2020/21 เลอร์มา ก็ช่วยให้ทีมกลับขึ้นมาเล่นในพรีเมียร์ ลีก ในฤดูกาล 2021/22 ด้วยการคว้ารองแชมป์อีกด้วย

 เลอร์มา อยู่กับ บอร์นมัธ ทั้งหมด 5 ฤดูกาล ลงงสนามไป 184 นัด ยิงไป 12 ประตู จากนั้นในฤดูกาล 2023/24 ล่าสุดที่ผ่านมา ก็ย้ายไปเล่นให้กับ คริสตัล พาเลซ โดยทำผลงานลงสนามไป 31 นัด ยิงไป 1 ประตู

 ในส่วนกับทีมชาติโคลอมเบีย เลอร์มา ก็นับเป็นหนึ่งในห้องเครื่องคนสำคัญในแดนกลาง หลังจากที่ติดทีมชาติโคลอมเบีย ชุดโอลิมปิกเกมส์ 2016 แล้ว ก็ถูกดันขึ้นมาเล่นกับทีมชาติชุดใหญ่ ในปี 2017 โดยผ่านการลงเล่นในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆอย่าง ฟุตบอลโลก 2018, โคปา อเมริกา 2019, โคปา อเมริกา 2021 และปัจจุบันกับ โคปา อเมริกา 2024 ที่เขากำลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม พาทีมเข้าชิงชนะเลิศกับ อาร์เจนตินา 

 ปัจจุบัน เจฟเฟอร์สัน เลอร์มา ในวัย 29 ปี ยังคงรักษามาตรฐานของตัวเอง และแข็งแกร่งเสมอ หากในโคปา อเมริกา โคลอมเบีย ประสบความสำเร็จด้วยการคว้าแชมป์ ก็ควรยกเครดิตให้กับฟอร์มการเล่นของเขาไม่มากก็น้อย

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top