ประวัตินักกีฬา

เจมี บายโนอี กิตเทนส์ ดาวรุ่งอังกฤษอีกคนในทัพดอร์ตมุนด์ ที่หวังเดินตามรอยรุ่นพี่

เจมี บายโนอี

ในปี 2023 เจมี บายโนอี กิตเทนส์ ถือเป็นแข้งดาวรุ่งที่น่าสนใจอย่างมาก หลังจากได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่องกับ ดอร์ตมุนด์ ในบุนเดสลีก้า แต่ดูเหมือนในฤดูกาลปัจจุบันนี้ เขายังต้องกลับมาพิสูจน์ตัวเองอีกพอสมควร

เจมี เยอร์ไมเน บายโนอี กิตเทนส์ เกิดเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ปี 2004 ที่เมืองเรดดิ้ง ประเทศอังกฤษ เขาเริ่มฝึกฝนกับทีมเยาวชนของ คาเวอร์แชม เทรนต์ส ตั้งแต่อายุได้ 5 ขวบ ก่อนจะย้ายไปยังสโมสรประจำเมืองอย่างเรดดิ้ง ในช่วงเวลาสั้นๆ และคัดฝีเท้าผ่านเข้าไปเป็นเด็กปั้นเขา เชลซี

อย่างไรก็ตามเมื่อเขาอายุได้ 9 ขวบก็กลับมาขัดเกลาฝีเท้าต่อกับ เรดดิ้งอีกครั้ง โดย กิตเทนส์ เริ่มกลายเป็นที่จับตาของแมวมองจากทีมใหญ่ต่างๆในอังกฤษ ด้วยฝีเท้าที่โดดเด่น มีความเร็ว และอันตรายในเกมรุก จนกระทั่งอายุ 14 ปี เขาก็ตัดสนใจย้ายไปได้รับการฝึกฝนต่อกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้

หลังจากอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้อีก 2 ปี กิตเทนส์ จำเป็นต้องตัดสินใจครั้งสำคัญ เพราะมีข้อเสนอจาก ดอร์ตมุนด์ ในบุนเดสลีก้า เข้ามา ทำให้เขาต้องเลือกว่าจะอยู่กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ต่อไป หรือย้ายไปขัดเกลาฝีเท้าในเยอรมนี

เจมี บายโนอี

และหลังจากการหว่านล้อมของดอร์ตมุนด์ รวมถึง กิตเทนส์ ก็รู้สึกสนใจในสโมสรดังจากเยอรมนีไม่น้อย ทำให้เขาเลือกที่จะตามรอย เจดอน ซานโช และ จูด เบลลิงแฮม สองแข้งอังกฤษชื่อดัง ที่ย้ายไปประสบความสำเร็จกับดอร์ตมุนด์ จนพัฒนากลายเป็นแข้งชื่อดังระดับโลก

อย่างไรก็ตาม กิตเทนส์ โชคร้ายไปหน่อยที่ช่วงที่เขาย้ายทีมในปี 2020 นั้น ต้องพบกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นอุปสรรค แถมตัวเขาก็ได้รับบาดเจ็บอย่างหนักต้องพักไปนาน ก่อนจะกลับมาลงเล่นโชว์ฟอร์มได้ดีในฤดูกาล 2021/22 กับทีมเยาวชน และถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่ในเวลาต่อมา

จากนั้นในฤดูกาล 2022/23 กิตเทนส์ ได้รับโอกาสลงสนามมากขึ้นเรื่อยๆ โดยทำผลงานลงสนามไป 20 นัด ยิงไป 3 ประตู แต่อย่างไรก็ตามในฤดูกาล 2023/24 ในฤดูกาลปัจจุบันนี้เอง ดูหมือนเขาจะต้องกลับมาต่อสู้ เพื่อตำแหน่งตัวจริงอย่างหนัก เพราะเพิ่งลงสนามไปได้เพียง 3 นัดเท่านั้นรวมทุกรายการ

ในส่วนของทีมชาติ กิตเทนส์ ถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษ ยู-15 ตั้งแต่ปี 2019 จากนั้นก็ติดทีมชุดเยาวชนทุกชุดเรื่อยมา

ปัจจุบัน กิตเทนส์ เพิ่งอายุ 19 ปีเท่านั้น ยังมีเวลาพัฒนาฝีเท้าต่อไปได้อีกยาวๆ หากถึงเวลาที่โอกาสพุ่งเข้าหา และเขาคว้ามันไว้ได้สำเร็จ ก็เชื่อว่า กิตเทนส์ จะเป็นอีกหนึ่งผลผลิตของดอร์ตมุนด์ ที่ประสบความสำเร็จในอนาคต

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top