ข่าวบาสเกตบอลออนไลน์

เจอร์รี เวสต์ ตำนานยัดห่วงเอ็นบีเอเสียชีวิตด้วยวัย 86 ปี

เจอร์รี เวสต์

เจอร์รี เวสต์ ตำนานยัดห่วงชาวอเมริกัน อดีตการ์ดของทีมแอลเอ เลเกอร์ส ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจของโลโก้ประจำการแข่งขันลีกบาสเกตบอลเอ็นบีเอ เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 86 ปีเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน

    สำหรับ เวสต์ ถูกดราฟต์ตัวเป็นลำดับที่ 2 ของรอบแรก ในปี 1960 ตลอดชีวิตการเล่นบาสอาชีพ อยู่กับแอลเอ เลเกอร์ส มาโดยตลอด โดยพาทีมเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศถึง 9 ครั้ง และได้แชมป์ 1 ครั้งในปี 1972 รวมถึงติดทีมออลสตาร์ตลอด 14 ปีที่เล่นในลีกเอ็นบีเอ อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติสหรัฐ คว้าเหรียญทองบาสเกตบอลชายในโอลิมปิกเกมส์ปี 1960 ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี

   เวสต์ เป็นผู้เล่นคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของเอ็นบีเอที่ทำแต้มรวมเกิน 25,000 คะแนน ต่อจากวิลต์ แชมเบอร์เลน และออสการ์ โรบินสัน โดยทำแต้มรวมทั้งสิ้น 25,192 คะแนน เขายังได้รับฉายา “มิสเตอร์คลัตช์” จากความสามารถในการระเบิดฟอร์มช่วงท้ายเกม

    นอกจากนี้เขายังมีฉายา “เดอะ โลโก้” เนื่องจากเงาของ เวสต์ ถูกนำมาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบโลโก้ของลีกบาสเอ็นบีเอตั้งแต่ปี 1969 เนื่องจาก อลัน ซีเกล ศิลปินที่ได้รับมอบหมายโลโก้ใหม่จากเอ็นบีเอ เป็นแฟนตัวยงของเวสต์ เมื่อได้เห็นภาพของ เวสต์ ขณะเลี้ยงบอลถ้วยท่วงท่าที่สมบูรณ์แบบจึงหยิบเอามาเป็นแรงบันดาลใจในการวาดโลโก้ แต่ไม่ได้เปิดเผยเรื่องนี้กับทางลีกตั้งแต่ต้น

เจอร์รี เวสต์

    ทำให้ช่วงแรกเอ็นบีเอโดนตั้งคำถามเรื่องเอาผู้เล่นคนใดคนหนึ่งมาเป็นต้นแบบ ขณะที่ซีเกลบอกด้วยว่า ถึงจะใช้เป็นแบบ แต่ก็ไม่ได้มีเจตนาให้เห็นแล้วจำได้ทันทีว่าเป็น เวสต์ แต่อย่างใด

    เมื่อเลิกเล่นในปี 1974 เวสต์ ผันตัวไปเป็นโค้ชให้เลเกอร์สอยู่ 3 ปี ต่อมาทำหน้าที่ผู้บริหาร และมีส่วนในการสร้างยุคทองของ เลเกอร์ส ที่คว้าแชมป์ถึง 5 สมัยในยุค 80 ก่อนจะอำลาทีมในปี 2000 จากนั้นไปทำหน้าที่บริหารให้กับหลายทีมในลีก ทั้งเมมฟิส กริซลีส์, โกลเดน สเตต วอร์ริเออร์ส และอยู่กับแอลเอ คลิปเปอร์ส มาตั้งแต่ปี 2017 จนถึงปัจจุบัน

   หลังการเสียชีวิต คลิปเปอรฺ์ส ออกแถลงการณ์ว่า “เจอร์รี เวสต์ ตัวแทนของความเป็นเลิศด้านบาสเก็ตบอล และเป็นเพื่อนของทุกคนที่รู้จักเขา เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อเช้านี้ด้วยวัย 86 ปี คาเรน ภรรยาของเขา อยู่เคียงข้างเขา”

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top