ประวัตินักกีฬา

เจา เนเวส อีกหนึ่งดาวรุ่งเนื้อหอมเบนฟิกา ที่ขึ้นมาแทนที่ เอ็นโซ เฟอร์นันเดซ

เจา เนเวส

 กำลังเป็นที่สนใจของสโมสรยักษ์ใหญ่ในยุโรป สำหรับ เจา เนเวส มิดฟิลด์วัย 19 ปี ของเบนฟิก้า ที่กำลังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม พร้อมกับถูกยกย่องให้เป็นอีกหนึ่งเพชรเม็ดงามของโปรตุเกส

 เจา เนเวส มีชื่อเต็มว่า เจา เปโดร กอนคาลเวส เนเวส เกิดเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2004 ที่เมือง ตาวิรา ประเทศโปรตุเกส คุณพ่อของเขาเป็นโค้ชของ สโมสรคาซา เบนฟิกา ตาวิรา ทำให้ เนเวส ได้รับการฝึกฝนฟุตบอลตั้งแต่เขายังเด็กกับสโมสรแห่งนี้ 

 เนเวส มี ปาโบล ไอมาร์ อดีตนักเตะทีมชาติอาร์เจนตินา เป็นนักเตะในดวงใจ ทั้งยังชื่นชอบอดีตกองหน้าเบนฟิก้า อย่าง ออสการ์ คาร์โดโซ อีกด้วย

“ฉันชอบคาร์โดโซและไอมาร์จริงๆ แต่ไอดอลของฉันคือไอมาร์” เนเวส กล่าว

หลังจากฝึกฝนอยู่กับ เบนฟิกา ตาวิรา เป็นเวลา 4 ปี เขาก็ถูกแมวมองของ เบนฟิก้า ยักษ์ใหญ่ในโปรตุเกส ดึงตัวไปร่วมทีมเยาวชนอย่าง เบนฟิก้า อัลเกรฟ จนกระทั่งปี 2016 เขาจึงถูกจับไปขัดเกลาฝีเท้าต่อกับทีมเยาวชน ของเบนฟิก้า ทีมหลัก

เนเวส มีบทบาทสำคัญในการพาทีมลุยศึก ยูฟ่า ยูธลีก ฤดูกาล 2021–22 โดยที่เบนฟิการุ่นอายุไม่เกิน 19 ปีเป็นจ่าฝูงของกลุ่มที่มียอดทีมอย่างดินาโม เคียฟ, บาร์เซโลนา และบาเยิร์น มิวนิก กระทั่งในรอบชิงชนะเลิศ เขาช่วยให้ทีมเอาชนะเร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก 6–0 คว้าแชมป์ยูธลีกสมัยแรก และเป็นแชมป์ยุโรปครั้งแรกนับตั้งแต่ถ้วยยุโรปฤดูกาล 1961–62 

เจา เนเวส

จากนั้น เนเวส ถูกขยับขึ้นมาเล่นกับทีมสำรองของ เบนฟิกา ในฤดูกาล 2022 โดยได้เปิดตัวในเกมเสมอ อาคาเดมิโกเดวิซู 1–1 ในรายการลีกาโปร เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2022 

 และหลังจากการย้ายทีมของ เอ็นโซ เฟอร์นันเดซ ไปยังเชลซี ทำให้ เบนฟิกา หาตัวตายตัวแทนในตำแหน่งแดนกลาง ทีมจึงเรียกเนเวส ขึ้นมาฝึกซ้อมร่วมกับทีม และเขาก็สร้างความประทับใจ พร้อมกับได้รับโอกาสลงสนามในเกมที่ พ่าย บรากา 0-3 ก่อนจะได้รับโอกาสต่อเนื่องในศึกยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก โดยลงมาแทนที่ เจา มาริโอ ในนาทีที่ 74 และทำแอสซิสต์ช่วยให้ทีมชนะ คลับ บรูซ 5-1 

 เนเวส ค่อยๆได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง จนฤดูกาลล่าสุด 2023/24 ที่เขาได้กลายเป็นตัวหลักของทีมอย่างเต็มตัว โดยลงสนามไปแล้ว 11 นัด แม้จะยังทำประตูไม่ได้ แต่ก็เล่นได้อย่างยอดเยี่ยม สร้างประโยชน์ให้กับทีม จนทีมยักษ์ใหญ่ไม่ว่าจะเป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เรอัล มาดริด, ดอร์ตมุนด์ ฯลฯ แสดงความสนใจในตัวเขา

อนาคตของมิดฟิลด์วัย 19 ปีรายนี้คงสดใสแน่นอน หากได้รับความสนใจมากขนาดนี้ คงต้องมาติดตามกันว่าเขาจะประสบความสำเร็จมากแค่ไหนในเส้นทางลูกหนังอาชีพ

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top