ข่าวบอลออนไลน์

เชลซี ไม่นิ่งเฉยแถลงประเด็น เอ็นโซ ร้องเพลงเหยียดแข้งฝรั่งเศส

เชลซี ไม่นิ่งเฉย

เชลซี สโมสรดังแห่งศึกฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ออกแถลงการณ์หลังเกิดประเด็น เอ็นโซ เฟร์นานเดซ แข้งชาวอาร์เจนตินา ร้องเพลงเนื้อหาเหยียดเพศและเหยียดเชื้อชาติผู้เล่นทีมชาติฝรั่งเศส 

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงการฉลองแชมป์ของบรรดานักเตะอาร์เจนตินา หลังพวกเขาคว้าแชมป์โคปา อเมริกา ด้วยการเอาชนะ โคลอมเบีย 1-0 คว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 16 และเป็นแชมป์ 2 สมัยติดต่อกันของขุนพลฟ้าขาว

โดยระหว่างการฉลองแชมป์บนรถบัส เอ็นโซ เฟร์นานเดซ กองกลางชาวอาร์เจนตินา ของ เชลซี ได้ทำการไลฟ์สดผ่านทางอินสตราแกรมโดยมีช่วงหนึ่งได้มีการร้องเพลงที่มีเนื้อหาพาดพิงเชื้อชาติ และรสนิยมทางเพศแข้งทีมชาติฝรั่งเศส

ประเด็นดังกล่าวกลายเป็นที่พูดถึงทันที โดยเฉพาะการอันฟอลโลโซเชียลมีเดีย ของแข้งชาวฝรั่งเศสที่เป็นเพื่อนร่วมสโมสรของ เอ็นโซ เช่น  มาโล กุสโต้, เลสลี่ย์ อูโกชุควู, คริสโตเฟอร์ เอ็นคุนคู, เวสลี่ย์ โฟฟาน่า, อักเซล ดิซาซี่ และเบอนัวต์ บาเดียชิล 

อย่างไรก็ตามในภายหลัง เอ็นโซ  ได้ทำการโพสต์ขอโทษต่อกรณีดังกล่าว โดยกล่าวว่า “ผมอยากขอโทษอย่างจริงใจ สำหรับวิดีโอบนอินสตราแกรมของผมในระหว่างการฉลองกับทีมชาติ” 

“เพลงนี้มีเนื้อหาไม่เหมาะสมอย่างมาก และไม่มีข้อแก้ตัวใดๆ สำหรับคำพูดเชิงลบเหล่านั้น ผมยืนหยัดต่อต้านการเลือกปฏิบัติในทุกรูปแบบ ผมขอโทษสำหรับการฉลองที่เกินเลยของเรา วิดีโอนั้น คำพูดเหล่านั้นไม่ได้สะท้อนตัวตนและนิสัยที่แท้จริงของผมเลย”

เชลซี ไม่นิ่งเฉย

นอกจากนี้ เชลซี ต้นสังกัดของแข้งวัย 29 ปี ได้ออกแถลงการณ์ถึงประเด็นดังกล่าว โดยยืนยันว่าพวกเขาไม่ได้สนับสนุนการกระทำดังกล่าว และได้เตรียมลงโทษเป็นการภายนแล้ว “สโมสรฟุตบอลเชลซีไม่ยอมรับพฤติกรรมการเลือกปฏิบัติในทุกรูปแบบ เราภูมิใจที่เป็นสโมสรที่มีความหลากหลายและเปิดกว้างให้ผู้คนจากทุกวัฒนธรรม ชุมชน และอัตลักษณ์”

“เรารับทราบและชื่นชมต่อคำขอโทษในที่สาธารณะจากนักเตะของเรา และเราจะใช้โอกาสนี้ในการเรียนรู้ โดยสโมสรได้เริ่มดำเนินการทางวินัยเป็นการภายในแล้ว”

ขณะที่ สหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส หรือ แอฟแอฟแอฟ ได้ยื่นร้องเรียนทีมฟุตบอลทีมชาติอาร์เจนตินา ต่อสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า 

“มันเป็นการกระทำที่น่าตกใจอย่างยิ่งซึ่งตรงข้ามกับคุณค่าของเกมกีฬา และสิทธิมนุษยชน แอฟแอฟแอฟ จึงตัดสินใจร้องเรียน อาร์เจนตินา ต่อ ฟีฟ่า และยื่นเรื่องทางกฏหมายถึงการดูหมิ่นเชื้อชาติ และการกระทำต่อบุคคลอย่างไม่เหมาะสม” ฟิลิปป์ ดิยัลโล่ ประธาน สหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส กล่าวในแถลงการณ์

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top