ข่าววอลเลย์บอล

เช็ก-เบลเยี่ยม คว้าสิทธิ์! เปิด 18 ทีมได้เล่น วอลเลย์บอลเนชันส์ ลีก 2025

เช็ก-เบลเยี่ยม

หลังจากสิ้นสุดการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชาเลนเจอร์ คัพ 2024 ด้วยการคว้าแชมป์ของทีมชาติสาธารณรัฐเช็ก ทำให้พวกเธอคว้าตั๋วเข้าร่วมการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงเนชั่นส์ลีก 2025 หรือ VNL 2025 ได้สำเร็จ

ก่อนหน้านี้ทาง สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ FIVB และ วอลเลย์บอลเวิลด์ ได้ออกมาประกาศเพิ่มทีมการแข่งขัน VNL 2025 จาก 16 ทีมเป็น 18 ทีม โดยจะไม่มีทีมหลัก (core teams) และ (challenger teams ) และการแข่งขัน VNL 2024 จะไม่มีทีมตกชั้น

ซึ่งอีก 2 ทีมที่เหลือจะได้มาจากทีมแชมป์จากการแข่งขัน ชาเลนเจอร์คัพ 2024 ซึ่งได้แก่สาธารณรัฐเช็ก และทีมที่อันดับโลกที่ดีที่สุดที่ยังไม่ได้แข่งในรายการนี้ ส่งผลให้ทั้ง 18 ทีมที่ได้เข้าร่วมแข่ง VNL 2025 ประกอบไปด้วยดังนี้

อิตาลี (แชมป์ VNL 2024), บราซิล, ตุรกี, โปแลนด์, สหรัฐอเมริกา, จีน, ญี่ปุ่น, เนเธอร์แลนด์, เซอร์เบีย, แคนาดา, สาธารณรัฐโดมินิกัน, เยอรมนี, ไทย, ฝรั่งเศส, บัลแกเรีย, เกาหลีใต้, สาธารณรัฐเช็ก (แชมป์ ชาเลนเจอร์คัพ 2024), เบลเยียม (อันดับโลกดีที่สุดที่ยังไม่ได้แข่ง)

สำหรับการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชันส์ ลีก 2025 ในรอบแรก จะเปลี่ยนเป็นแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 6 ทีม แข่งกันทั้งหมด 3 สัปดาห์ รวม 12 แมตซ์ อย่างไรก็ตามการแข่งขันรอบก่อนรองชนะเลิศ, รอบรองชนะเลิศ และการแข่งขันชิงชนะเลิศจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบอย่างแน่นอน

เช็ก-เบลเยี่ยม

ส่วนผลการแข่งขัน วอลเลย์บอลหญิงชาเลนเจอร์ คัพ 2024 สรุปอันดับต่างๆได้ดังนี้ แชมป์ : สาธารณรัฐเช็ก, รองแชมป์ : เปอร์โตริโก, อันดับที่ 3 : เวียดนาม, อันดับที่ 4 : เบลเยียม, อันดับที่ 5 : เคนยา, อันดับที่ 6 : สวีเดน, อันดับที่ 7 : ฟิลิปปินส์ และอันดับที่ 8 : อาร์เจนตินา

โดยมีรายงานว่า การพลาดแชมป์ของ เวียดนาม ครั้งนี้ทำให้โอกาสเข้าไปเล่นใน วอลเลย์บอล เนชันส์ลีก ยากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจาก สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ FIVB และ วอลเลย์บอลเวิลด์ ประกาศว่า VNL 2025 จะเพิ่มทีมเป็น 18 ทีม จาก 16 ทีม ยกเลิกระบบ ทีมหลัก (ไม่ตกรอบ) และ ทีมชาเลนจ์ (อันดับต่ำสุดตกรอบ)

จากเดิม แชมป์ ชาเลนเจอร์คัพ จะได้ตั๋วเลื่อนชั้นไปแข่ง VNL ฤดูกาลถัดไป แต่นับตั้งแต่ VNL 2026 เป็นต้นไป 1 ทีมที่จะเลื่อนไปเล่น VNL คือทีมที่อันดับโลกดีที่สุดที่ยังไม่ได้เข้าร่วม

ดังนั้น เวียดนาม อันดับ 32 ของโลก ถ้าอยากไป VNL ต้องสะสมคะแนนอันดับโลกให้ขึ้นไปอยู่ท็อป 18 ของโลกเท่านั้น เพื่อที่จะลุ้นเป็นทีมอันดับโลกดีที่สุด ที่ยังไม่ได้เข้าร่วม เช่นเดียวกับ ทีมที่ตกชั้นจาก VNL 2025 ไม่มีรอบแก้ตัวใน ชาเลนเจอร์คัพ โอกาสกลับมาเล่น VNL ก็ยากเช่นกัน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top