ข่าววอลเลย์บอล

สลับตัว! เซอร์เบีย ตั้ง กุยเดตติ คุมทัพวอลเลย์บอลหญิง หลังเสีย กุนซือแชมป์โลกให้ ตุรกี

เซอร์เบีย

 หลังจากที่ ดานิเอเล ซานตาเรลลี กุนซือวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติเซอร์เบีย อำลาทีมเพื่อโยกไปคุมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติตุรกี ทั้งที่เพิ่งจะพาทีมชาติเซอร์เบีย คว้าแชมป์ วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2022 “FIVB Volleyball Women’s World Championship” เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน ทั้งยังเป็นกุนซือต่างชาติคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่พาเซอร์เบีย คว้าแชมป์รายการนี้ 

 ล่าสุดวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติเซอร์เบีย ประกาศแต่งตั้งกุนซือคนใหม่เข้ามาแทนที่แล้ว ซึ่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็น จิโอวานนี กุยเดตติ เฮดโค้ชชาวอิตาลีของทีมชาติตุรกี ที่เพิ่งถูก ซานตาเรลลี เข้าไปแทนที่นั่นเอง โดยรายงานระบุว่า กุยเดตติ ได้รับสัญญาถึงปี 2024 หรือก็คือหลังจบการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการช่วงเดือน มกราคม ปี 2023

เซอร์เบีย ตั้ง กุยเดตติ

 กุยเดตติ กล่าวว่า “ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนี้ เพราะเซอร์เบีย เป็นทีมที่โดดเด่น ประสบความสำเร็จ เป็นกลุ่มสาวเก่ง ความสามารถเยอะ มีศักยภาพ นี่เป็นความท้าทายอย่างยิ่งสำหรับผม ผมรู้สึกขอบคุณสำหรับโอกาสในการนำทีมที่น่าทึ่งนี้ ประเทศที่ไม่ได้เก่งแค่วอลเล่ย์บอล มีเหรียญโอลิมปิกมากมาย เป็นประเทศวอลเลย์บอลที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ผู้คนที่น่าทึ่งมากมายมาจากวอลเลย์บอลเซอร์เบีย ผมรู้สึกพร้อม รู้สึกขอบคุณ ภูมิใจ และตื่นเต้น” 

 สำหรับ ดานิเอเล ซานตาเรลลี เดิมทียังคงมีสัญญาอยู่กับ เซอร์เบีย ถึงปี 2024 หรือก็คือหลังจบการแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ 2024 เช่นกัน โดย MozzartSport รายงานว่า ทางสหพันธ์วอลเลย์บอลของเซอร์เบีย ไม่ต้องการเสียตัวโค้ชที่พาทีมคว้าแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 2 ออกไป และไม่ต้องการเปิดเจรจาใดๆจนกว่าจะได้คุยกับ ซานตาเรลลี ขณะเดียวกันยังมีรายงานอีกว่าต่อให้ ซานตาเรลลี อำลาเซอร์เบีย ไปจริงๆ ก็ใช่ว่าคนที่เข้ามาแทนจะเป็น กุยเดตติ เนื่องจาก กุยเดตติ เป็นโค้ชที่หลายชาติต้องการตัว แต่ในท้ายที่สุดแล้วการสลับตัวโค้ชกันระหว่างเซอร์เบีย และตุรกี ก็เกิดขึ้นจริงๆ เนื่องจาก ซานตาเรลลี ได้รับข้อเสนอจากตุรกี ที่ยากจะปฏิเสธได้

 อย่างไรก็ตาม จิโอวานนี กุยเดตติ กุนซือใหม่ที่เข้ามาแทนที่นั้น ถือเป็นโค้ชที่มีผลงานยอดเยี่ยมตลอดระยะเวลา 15 ปี ที่ทำหน้าที่ในตุรกี โดยพา VakıfBank คว้าแชมป์ CEV Champions League 5 สมัย, FIVB Club World Championships 4 สมัย และ แชมป์ตุรกี อีก 7 สมัย นอกจากนี้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมายังคุมทีมชาติตุรกีให้อยู่ในระดับท็อปของโลก ทั้งยังมีประสบการณ์เคยคุมทีมชาติ เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ อีกด้วย

Most Popular

To Top