ประวัตินักกีฬา

เดยัน คูลูเซฟสกี้ แข้งยืมตัวจากยูเวนตุส ที่โชว์ฟอร์มคุ้มค่ากับ สเปอร์

เดยัน คูลูเซฟสกี้

เดยัน คูลูเซฟสกี้ เป็นอีกหนึ่งแนวรุกของ สเปอร์ ที่โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นเป็นอย่างมาก เขาเป็นนักเตะที่สร้างความแตกต่างให้กับทีมได้บ่อยครั้ง และเป็นแนวรุกที่ทั้งยิง และแอสซิสต์ให้กับทีมได้อย่างต่อเนื่อง

 เดยัน คูลูเซฟสกี้ เกิดเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2000 ที่เมืองสต๊อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เขาเริ่มฝึกฝนฟุตบอบครั้งแรกกับสโมสร ไอเอฟ บรอมมาปอจคาร์น่า ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ โดยมี เควิน เดอ บรอยน์ และเอเดน อาซาร์ สองแข้งระดับโลกทีมชาติเบลเยียมเป็นขวัญใจ จนกระทั่งอายุ 16 ขวบ ก็ได้รับความสนใจจาก อตาลันตา ในเซเรียอา อิตาลี ที่ดึงตัวเขาไปปลุกปั้นต่อ

 คูลูเซฟสกี้ เป็นผู้เล่นที่มีรูปร่างสูง ร่างกายแข็งแรง และมีความสามารถรอบด้าน สามารถเล่นในตำแหน่งกองกลางและตัวรุกได้หลายตำแหน่ง ทั้งยังถูกจับไปใช้เป็นศูนย์หน้าชั่วคราวในบางโอกาส ซึ่งคุณสมบัติหลักของเขาคือการเร่งความเร็ว ความเร็ว ความแข็งแกร่ง และความสามารถในการสลับการเล่นหรือแอสซิสต์และจ่ายบอลให้เพื่อนร่วมทีม โดยอาศัยวิสัยทัศน์และความสามารถในการผ่านบอลของเขา นอกจากนี้เขายังมีเทคนิคที่ดี ทักษะการเลี้ยงบอล และความสามารถในการโจมตี ซึ่งทำให้เขาสามารถทำประตูได้ นอกเหนือไปจากการสร้างโอกาสให้กับเพื่อนร่วมทีม

 ด้วยความสามารถรอบด้านดังกล่าวนั้นทำให้เมื่อเขาอายุได้ 19 ปี ก็ถูกดันขึ้นไปสู่ อตาลันต้า ชุดใหญ่ แต่ด้วยความที่ทีมต้องการให้เขามีโอกาสลงเล่นอย่างต่อเนื่องจึงปล่อยให้ ปาร์มา ยืมตัวเขาไปใช้งาน ในปี 2019/20

 โรเบอร์โต ดี อเวอร์ซา ผู้จัดการทีมของปาร์มา ในเวลานั้น เคยยกย่อง คูลูเซฟสกี้ ไว้ว่า เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มีความขยัน เขาวิ่งทำระยะทางมากที่สุดในทุกเกมเสมอ และ มีความคิดที่ถูกต้อง

เดยัน คูลูเซฟสกี้

 ขณะที่ตัว คูลูเซฟสกี้ ก็เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “ผมชอบให้บอลอยู่ที่เท้า ผมเคยเลี้ยงบอลมากตอนเด็กๆ แต่ผมสามารถเคลื่อนบอลได้เร็วกว่า ได้พัฒนาเกมรับของผม ซึ่งเป็นจุดอ่อนมาก่อน และนั่นทำให้ผมเป็นผู้เล่นที่สมบูรณ์มากขึ้น”

 หลังจากโชว์ฟอร์มได้ดีกับ ปาร์มา ทำให้ ยูเวนตุส ยักษ์ใหญ่ใน เซเรีย อา เห็นแววในตัวเขา จึงยื่นข้อเสนอดึงตัวเขามาร่วมทีมในฤดูกาล 2020/21 ก่อนจะได้โอกาสแสดงฝีเท้าอย่างต่อเนื่อง โดยฤดูกาลแรกลงสนามไป 47 นัด ยิงไป 7 ประตู ต่อมาฤดูกาล 2021/22 ลงไป 27 นัด ยิงไป 2 ประตู คว้าแชมป์ โคปปา อิตาเลีย 2020/21 และ ซูเปอร์โคปปา อิตาเลียนา 2020

 อย่างไรก็ตาม สถิติที่เกิดขึ้นนั้น ยูเวนตุส ยังมองว่าคูลูเซฟสกี้ สอบไม่ผ่าน ทำให้เขาถูกทีมปล่อยให้กับ สเปอร์ ยืมตัวมาใช้งานในฤดูกาล 2021/22 

 ในพรีเมียร์ ลีก ภายใต้ทีมใหม่ และระบบของ คอนเต้ กุนซือสเปอร์ คูลูเซฟสกี้ กลับมามีฟอร์มที่ดีอีกครั้ง เขาร่วมกับ แฮร์รี เคน และ ซน เฮืองมิน เป็น 3 ประสาน ที่ทำให้สเปอร์ กลับมาสู่ฟอร์มที่ดี จนฤดูกาล 2022/23 ล่าสุดนี้ สเปอร์ ต้องขอยืมตัวเขาไว้ใช้งานอีก ฤดูกาล พร้อมกับมีออฟชั่นซื้อขาดอีกด้วย

 หลังสิ้นสุดฤดูกาลนี้ คูลูเซฟสกี้ จะต้องกลับมายังสโมสรที่แท้จริงของตัวเองอย่าง ยูเวนตุส อีกครั้ง แต่เชื่อว่าแฟนสเปอร์ ก็ยังต้องการตัวเขากลับมาช่วยพาทีมสู่ความสำเร็จ คงต้องมาติดตามดูว่าอนาคตของ คูลูเซฟสกี้ ในฤดูกาลหน้านั้นจะเป็นอย่างไร

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top