ข่าวสนุ๊กเกอร์ออนไลน์

เดวิด กิลเบิร์ต ส้มหล่นได้ลุย มาสเตอร์ส 2023 แทน หยาน ปิงเต่า

เดวิด กิลเบิร์ต

เดวิด กิลเบิร์ต สอยคิวชาวอังกฤษ มืออันดับ 18 ของโลก จะได้เข้าสู่การแข่งขันสนุกเกอร์ รายการ “2023 คาซู มาสเตอร์ส” ระหว่างวันที่ 8-15 มกราคม 2023 ที่ อเลซานดรา พาเลซ ประเทศอังกฤษ แทนที่ของ หยาน ปิง เต่า สอยคิวมือ 16 ของโลกจากจีน ที่กำลังอยู่ระหว่างสอบสวน และโดนพักการแข่งขัน

 ก่อนหน้านี้ หยาน ปิงเต่า ที่เคยคว้าแชมป์ มาสเตอร์ส เมื่อปี 2021 ถูก เวิลด์ สนุกเกอร์ ทัวร์ สั่งพักการแข่งขันไปตั้งแต่ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา เนื่องจากถูกพบมามีส่วนพัวพันกับการล็อกผลการแข่งขัน และถึงเวลานี้ก็พ้น 14 วันที่ทาง เวิลด์ สนุกเกอร์ ทัวร์ เปิดให้ยื่นอุทธรณ์เรียบร้อยแล้ว ทำให้ เดวิด กิลเบิร์ต ซึ่งรั้งอันดับ 17 ของโลก เมื่อเดือน พฤศจิกายน ได้สิทธิ์เข้าแข่งขันแทน

 โดย กิลเบิร์ต จะดวลกับ มาร์ก วิลเลียมส์ มืออันดับ 7 ของโลกชาวเวลส์ ในรอบแรก ในวันที่ 10 มกราคม หากชนะเข้าไปมีโอกาสพบกับ รอนนี โอซุลลิแวน มือ 1 ของโลก และแชมป์โลก 7 สมัย เพื่อนร่วมชาติ หรือ ลูกา เบรเซล มือ 11 ของโลกจากเบลเยียม

เดวิด กิลเบิร์ต

 สำหรับ กิลเบิร์ต เคยเข้ามาเล่น มาสเตอร์ส มาแล้ว 2 ครั้ง และเข้าถึงรอบรองชนะเลิศทั้งสองครั้ง ดังนั้นแม้จะไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ดีที่สุดในฤดูกาลนี้ แต่ก็ถือว่ามีโอกาสที่ กิลเบิร์ต จะสร้างเซอร์ไพรส์ได้เหมือนกัน

 ทั้งนี้กรณีของ หยาน ปิงเต่า ที่กำลังถูกแบนนั้น นอกจากตัวเขาแล้วยังมีสอยคิวจากจีนอีกถึง 7 คนด้วยกันที่โดนแบนในเวลาไล่เลี่ยกัน ประกอบด้วย หลี หาง มืออันดับ 62 ของโลก, เจ้า เจียน โป, ไป่ หลางหนิง มือ 127 ของโลก, ฉาง ปิง หยู มือ 77, และเฉิน อี้ฟาน ซึ่งโดนข้อหาเดียวกันกับ หยาน ปิงเต่า คือ บิดเบือนผลการแข่งขัน(ล็อกผล) เพื่อจุดประสงค์ในการเดิมพันโดยฝ่าฝืนข้อบังคับการปฏิบัติของ WPBSA 

 ขณะที่อีกคนคือ เหลียง เหวินโป สอยคิววัย 35 ปี  มืออันดับ 52 ของโลก ที่เคยคว้าแชมป์ อิงลิช โอเพ่น ในปี 2016 และประสบความสำเร็จในทัวร์นาเมนต์ต่างๆหลายรายการ โดยถูกระงับเข้าร่วมการแข่งขันในข้อหา “ประพฤติมิชอบ” หลังจากถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานทำร้ายผู้หญิงคนหนึ่งในเมืองเชฟฟิลด์ ของ อังกฤษ เมื่อปี 2021 และถูกลงโทษไปเมื่อ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา

Most Popular

To Top