ประวัตินักกีฬา

เดเล อัลลี จากดาวรุ่งความหวังทีมชาติอังกฤษ สู่แข้งที่ใครก็ส่ายหน้า

เดเล อัลลี

กำลังเผชิญปัญหาอย่างหนักสำหรับ เดเล อัลลี อดีตแข้งดาวดังทีมชาติอังกฤษ ที่ปัจจุบันต้องหกระเหิน ไปอยู่กับ เบซิกตัส ในตุรกี และโดนสโมสรประกาศว่าจะไม่ส่งลงสนามแล้วเรียบร้อย

 บามิเดเล เจอร์เมน อัลลี เกิดเมื่อวันที่ 11 เมษายน 1996 ที่เมืองมิลตัน คีนส์ ประเทศอังกฤษ เขามีพ่อเป็นนักธุรกิจชาวไนจีเรีย ส่วนแม่เป็นชาวอังกฤษ ประกอบอาชีพ แม่บ้าน โดยตั้งแต่ยังเด็กนั้น อัลลี มักจะเล่นแต่ฟุตบอล เขาชื่นชอบฟุตบอลเป็นอย่างมาก แต่แล้วก็ต้องห่างจากฟุตบอลไปพักใหญ่ เมื่อพ่อกับแม่ตัดสินใจแยกทางกัน ตอนที่เขาอายุได้ 3 ขวบ 

 เดเล ต้องอาศัยอยู่กับคุณแม่ และไม่เคยได้มีโอกาสเข้าฝึกฝนในอคาเดมีเยาวชนที่ไหนเลย ขณะที่คุณพ่อก็ยังคงติดต่อกันเรื่อยๆ กระทั่งอายุได้ 8 ขวบ อัลลี ก็ได้มีโอกาสไปอาศัยอยู่กับคุณพ่อเป็นครั้งแรก ที่ ลากอส ไนจีเรีย

 เขารับรู้ได้ถึงความมีอัธยาศัยดี และใจกว้างของผู้คนที่นั่นอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมีความสุขเท่านี้มาก่อน แต่ช่วงเวลาไม่นาน เขาก็ต้องย้ายไปอยู่สหรัฐอเมริกา เนื่องจากคุณพ่อตัดสินใจขยายธุรกิจไปที่นั่น แต่เขาก็เริ่มรู้สึกไม่สบายใจ และไม่มีความสุข เมื่อพ่อของเขาตัดสินใจแต่งงานใหม่กับคนที่รู้สึกว่าไม่ได้ชอบเขามากพอที่จะเป็นแม่เลี้ยง ทำให้ไม่นาน เขาตัดสินใจขอคุณพ่อกลับมาอาศัยในอังกฤษเพื่อความสบายใจของตัวเอง และเพื่อเล่นฟุตบอลที่เขาชื่นชอบ รวมถึงใช้มันเพื่อผ่อนคลายจากเรื่องเครียดต่างๆ

 เมื่อกลับมายังอังกฤษ เขาได้พบกับคุณแม่ที่มีสภาพที่เปลี่ยนไป ทั้งข้องเกี่ยวกับยาเสพติด และแอลกอฮอล์ ทำให้เขาไม่มีที่พึ่งจนหลงผิดไปเข้าร่วมกับแก๊งค์ต่างๆตามถนน ทำให้หลังจากนั้นไม่นาน คุณแม่ของอัลลี ก็ได้มอบเขาให้เป็นบุตรบุญธรรมของครอบครัว ฮิกฟอร์ด เพื่อนนักฟุตบอลของเขา เพื่อให้แน่ใจว่า อัลลี จะได้รับการเลี้ยงดูที่ดี

 “ฉันต้องปล่อยเขาไปเพื่อให้เขามีอนาคตที่ดีขึ้น ซึ่งทางความรู้สึก มันน่าสะเทือนใจ แต่มันก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องที่ควรทำ ฉันมีปัญหาการดื่มอย่างรุนแรงซึ่งเกิดจากวัยเด็กที่ไม่มีความสุขของฉัน

 ฉันติดเหล้าวอดก้า เบียร์ อะไรก็ได้มาสองสามปีแล้ว ฝ่ายบริการสังคมมาเยี่ยมฉันหลังจากเพื่อนบ้านร้องเรียนว่าฉันเลี้ยงลูกอย่างไร แต่ลูก ๆ ของฉันไม่เคยถูกพรากจากไป

เดเล อัลลี

 มันเป็นการตัดสินใจของฉันที่จะปล่อยให้ เดเล อยู่กับครอบครัวอื่น ฉันรู้ว่านั่นเป็นวิธีเดียวที่เขาสามารถเติมเต็มความฝันในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพได้ เป็นเรื่องยากที่จะละทิ้งลูกชายของฉัน แต่พิสูจน์แล้วว่าเป็นความรอดของเขา ฉันรู้สึกขอบคุณมากสำหรับสิ่งที่เกิดขึ้น” เดนิส อัลลี คุณแม่ของอัลลี เล่าให้ฟัง 

 อัลลี เริ่มฝึกฝนฟุตบอลกับ มิลตัน คีนส์ ดอนส์ ตอนอายุได้ 11 ปี แม้จะเริ่มต้นค่อนข้างช้า แต่เขาก็เฉลียวฉลาด และมีไหวพริบสูงทีเดียวในการพัฒนาฝีเท้าได้อย่างรวดเร็ว และเมื่อเขาอายุได้ 16 ปี ก็ได้รับสัญญาฉบับแรกจากสโมสร รวมถึงค่อยๆห่างจากครอบครัวด้วย

 หลังจากโชว์ฟอร์มได้ดีอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่สนใจจากหลายสโมสรใหญ่ในอังกฤษ รวมถึง ลิเวอร์พูล สโมสรที่เขาชื่นชอบแต่สุดท้ายก็ตกลงในเรื่องของค่าตัวกันไม่ได้ ก่อนจะเป็น สเปอร์ ที่ยื่นข้อเสนอเข้ามา และบรรลุข้อตกลงกันในที่สุดในปี 2015 โดยมีข้อเสนอให้ อัลลี เล่นอยู่กับทีมจนจบฤดูกาลนั้นก่อน 

 อัลลี โชว์ฟอร์มได้น่าประทับใจอย่างมาก เขาเป็นหนึ่งดาวรุ่งของสเปอร์ และทีมชาติอังกฤษ ที่น่าจับตามองที่สุดร่วมกับ แฮร์รี เคน ดาวดังอีกคนของทีม อย่างไรก็ตามแม้ผลงานในสนามจะดีแค่ไหน แต่ดูเหมือนเขาจะค่อนข้างมีปัญหากับพฤติกรรม และการจัดการอารมณ์ของตัวเอง ครั้งหนึ่งเขาเคยยอมรับว่าปัญหาเล่านี้มาจากปัญหาชีวิตในวัยเด็กของเขา

 “ผมเคยค่อนข้างโมโหในสนาม ดังนั้นหากผมเข้าปะทะไม่ดีหรือก้าวร้าวไปหน่อย เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่จะพูดว่า ‘นั่นน่าจะเป็นใบแดงในการแข่งขันระดับอาชีพ’ และไล่ผมออกจากสนาม นั่นอาจทำให้ผมสงบลงเล็กน้อยในสนาม แต่ผมก็ยังคงเล่นด้วยความโกรธเล็กน้อย” อัลลีกล่าว

 อัลลี ลงเล่นกับ สเปอร์ อยู่หลายฤดูกาล เขาเป็นนักเตะแนวรุกคนสำคัญของทีม แต่ยิ่งวันเวลาผ่านไป ยิ่งเล่นยิ่งฟอร์มตกลง บวกกับพฤติกรรมทั้งในและนอกสนามก็ไม่ค่อยจะดีนักทำให้ ในฤดูกาล 2021/22 สเปอร์ได้ปล่อยเขาไปให้กับ เอฟเวอร์ตัน 

 แน่นอนว่าเมื่อมายัง เอฟเวอร์ตัน ยิ่งเหมือนตอกย้ำความย่ำแย่ของเขาเข้าไปอีก อัลลี ไม่สามารถสอดแทรกขึ้นไปเป็นตัวจริงได้เลย เขาลงสนามกับทีมเพียง 11 นัดเท่านั้น ก่อนที่ในฤดูกาล 2022/23 จะถูกปล่อยตัวให้ เบซิกตัส ในตุรกี ยืมตัวไปใช้งาน และมีปัญหาจนทีมประกาศเลิกใช้งานในที่สุด

 ฤดูกาลหน้า อัลลี จะกลับมายัง เอฟเวอร์ตัน ต้นสังกัดที่แท้จริงของเขาอีกครั้ง แต่ก็น่าเป็นห่วงจริงๆด้วยสถานการณ์ของเขาตอนนี้ ไม่รู้ว่าจะสามารถเรียกฟอร์มที่ดีของตัวเองกลับมาลงสนามได้หรือไม่

Most Popular

To Top