ข่าวเทนนิสออนไลน์

เทนนิส วิมเบิลดัน ใช้ระบบเอไอตรวจจับลูกออกเส้นแทนกรรมการ

เทนนิส วิมเบิลดัน

ออล อิงแลนด์ คลับ ในฐานะเจ้าของการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลม วิมเบิลดัน แถลงว่า การแข่งขันวิมเบิลดันจะยกเลิกการทำหน้าที่ของกรรมการกำกับเส้น และใช้ระบบการตรวจจับลูกบริเวณเส้นแบบอิเล็กทรอนิกส์แทนตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป

    ก่อนหน้านี้ มีการทดสอบเทคโนโลยีจับลูกบริเวณเส้นแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่รู้จักกันในชื่อของ Electronic Line-Calling System หรือ ELC ในการแข่งขันชิงแชมป์วิมเบิลดันเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา รวมถึงจากการพัฒนาเทคโนโลยีติดตามลูกบอล และขานลูกออกที่นำออกมาใช้ในหลายรายการก่อนหน้านี้ ซึ่งผลการทดสอบออกมาเป็นที่น่าพอใจจนเกิดเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงการขึ้น

    การตัดสินใจดังกล่าวนับเป็นการสิ้นสุดการทำหน้าที่ของกรรมการเส้นหลังจากอยู่คู่กับการแข่งขันรายการนี้มานาน 147 ปี และส่งผลให้จากการแข่งขันรายการแกรนด์สแลม 4 รายการ จะเหลือเพียงแกรนด์สแลมคอร์ตดินอย่าง “เฟร้นช์ โอเพ่น” เท่านั้นที่ยังให้คนทำหน้าที่ขานเส้นอยู่ หลังจากการแข่งขัน “ออสเตรเลียน โอเพ่น” และ “ยูเอส โอเพ่น” เปลี่ยนมาใช้งานเทคโนโลยีตั้งแต่ปี 2021 และ 2022 ตามลำดับ

เทนนิส วิมเบิลดัน

    แซลลี โบลตัน ซีอีโอของ ออล อิงแลนด์ คลับ กล่าวว่า “การตัดสินใจนำเทคโนโลยีมาใช้ผ่านการพิจารณา และหารือกันอย่างถี่ถ้วนเป็นเวลายาวนาน โดยประเมินความแม่นยำจากการทดลองใช้ในการแข่งขันปีนี้ มองว่าการนำเทคโนโลยีมาใช้ช่วยตัดสินถือเป็นก้าวสำคัญเพื่อให้การทำหน้าที่ของกรรมการออกมาถูกต้องแม่นยำมากที่สุด และเพื่อให้นักกีฬาได้แข่งขันในเงื่อนไขและบรรยากาศแบบเดียวกับรายการอื่นๆ”

    โบลตัน กล่าวต่อด้วยว่า “ฝ่ายจัดพยายามรักษาสมดุลระหว่างประเพณีปฏิบัติ และนวัตกรรมทันสมัยให้ได้มากที่สุด กรรมการเส้นมีบทบาทสำคัญกับการทำหน้าที่ตัดสินการแข่งขันของวิมเบิลดันมานานหลายทศวรรษ เราเข้าใจถึงความสำคัญของพวกเขาเป็นอย่างดี และขอบคุณสำหรับการทุ่มเททำหน้าที่ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา เราพิจารณาแล้วว่าเทคโนโลยีนี้มีประสิทธิภาพเพียงพอ และนี่คือช่วงเวลาที่เหมาะสมในการปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญนี้เพื่อความแม่นยำสูงสุดในการตัดสินเกม”

    ทั้งนี้ “เดอะไทมส์” รายงานเพิ่มเติมว่า ในการแข่งขัน วิมเบิลดัน ฝ่ายจัดจะจ้างงานกรรมการผู้กำกับเส้นราว 300 คน เพื่อชี้ขาดการแข่งขันกว่า 600 นัดตลอด 2 สัปดาห์ของการแข่งขันดังกล่าวแต่ถึงการนำเทคโนโลยีมาช่วยตัดสิน ตัวระบบดังกล่าวยังต้องใช้แรงงานจำนวนมากเพื่อควบคุมระบบนี้เพื่อให้ได้ความแม่นยำสูงสุดอยู่ แต่อาจจะไม่ได้เห็นกรรมการในสนามที่แต่งตัวสุภาพซึ่งเป็นธรรมเนียมมาอย่างยาวนานอีกค่อไป

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top