ประวัตินักกีฬา

เทรนต์ อเลซานเดอร์ อาร์โนลด์ แบ๊กที่ดีที่สุด ‘หงส์แดง’ ที่วันนี้ไม่อยากเล่นเกมรับ

เทรนต์ อเลซานเดอร์ อาร์โนลด์ แบ๊กที่ดีที่สุด ‘หงส์แดง’ ที่วันนี้ไม่อยากเล่นเกมรับ

ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักทีเดียวในช่วงหลังนี้สำหรับเทรนต์ อเลเซานเดอร์ อาร์โนล์ด แบ๊กขวาตัวเก่งของ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ที่ฟอร์มดิ่งลงทุกวัน อีกทั้งแฟนบอลยังตั้งข้อสังเกตว่าเขาไม่ทุ่มเทให้กับสโมสรเหมือนก่อน

 เทรนต์ จอห์น อเลซานเดอร์ อาร์โนลด์ เกิดเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ค.ศ. 1998 ที่เวสต์ดาร์บี เมืองลิเวอร์พูล โดย เทรนต์ มีพี่น้องทั้งหมด 3 คนคือ ไทเลอร์ และมาร์เซล ซึ่งช่วงเวลาในวัยเด็กนั้น 3 พี่น้อง มักจะใช้เวลาทั้ง 3 ช่วง เช้า กลางวัน เย็น ออกไปสนุกกับการเตะฟุตบอล

 เทรนต์ เข้าเรียนที่โรงเรียนเซนต์ แมรี ในเมืองครอสบี กระทั่งมีอยู่วันหนึ่ง สโมสร ลิเวอร์พูล ได้จัดค่ายฟุตบอล โดยเชิญนักเรียนจากโรงเรียนใกล้เคียงมาเข้าร่วม ซึ่งทำให้ เอียน บาร์ริแกน โค้ชเยาวชนของลิเวอร์พูล ได้เห็นแววในตัวของ เทรนต์ จึงรีบติดต่อคุณพ่อคุณแม่ของเขา เพื่อเสนอโอกาสเข้าร่วมกับอะคาเดมีของสโมสร และนั่นทำให้เขาเข้ามาสู่เส้นทางนักฟุตบอลตั้งแต่อายุ 6 ขวบ

เทรนต์ อเลซานเดอร์ อาร์โนลด์

 ลิเวอร์พูล ได้เรียกเขามาฝึกซ้อมสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ทั้งยังให้ฝึกฝนในตำแหน่งต่างๆ เพื่อทดลองว่า เทรนต์ จะเหมาะกับการเล่นในตำแหน่งไหน ก่อนที่จะมาลงตัวกับตำแหน่งกองกลาง ซึ่งสำหรับเทรนต์ ที่มีไหวพริบ และความฉลาดในการเล่นอยู่แล้ว

ทำให้เขาค่อยพัฒนาฝีเท้าจนได้รับคำชมว่าเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในอะคาเดมี และได้รับเลือกให้ได้จับมือ เจมี คาร์ราเกอร์ กัปตันทีมชุดใหญ่ของลิเวอร์พูล เดินลงสนามในเกม ที่พบกับ ลีดส์ ศึกลีก คัพ รอบก่อนรองชนะเลิศ เมื่อปี 2009 อีกด้วย และด้วยเหตุผลเดียวกันนี้ทำให้ในเวลาต่อมาเขาได้รับเลือกให้สวมปลอกแขนกัปตันทีมชุดอายุไม่เกิน 16 ปี และ 18 ปีตามลำดับ

 จากคำแนะนำของ สตีเวน เจอร์ราร์ด อีกหนึ่งตำนานของ “หงส์แดง” ทำให้เขาได้ก้าวขึ้นมาฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่ และในช่วงเริ่มฤดูกาล 2015/16 เทรนต์ ก็ถูกขยับขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่อย่างเป็นทางการ ภายใต้การคุมทัพ เบรนดอน ร็อดเจอร์ส

 หลังจากนั้น เทรนต์ ยังคงโชว์ฟอร์มได้ดีในการฝึกซ้อม รวมถึงการลงไปเล่นกับทีมเยาวชนลิเวอร์พูล อย่างต่อเนื่อง ทำให้ได้รับโอกาสลงในศึกฟุตบอล ลีกคัพ มาโดยตลอด ก่อนที่จะได้รับสัญญาฉบับใหม่ และลงเดบิวต์ เปิดตัวนัดแรกในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ เกมที่เอาชนะ มิดเดิลสโบรห์ 3-0 ฤดูกาล 2016/17 จากนั้นก็ได้ลงเป็นตัวจริงนัดแรก ในเกมที่เสมอกับ แมนเชสเตอร์ ยุไนเต็ด 1-1 ทั้งยังได้รับเลือกให้เป็นนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของลิเวอร์พูล ในปีนั้นด้วย

เทรนต์ อเลซานเดอร์ อาร์โนลด์

 เทรนต์ ยังมีฟอร์มที่ดีต่อเนื่อง และเป็นส่วนหนึ่งในกำลังสำคัญที่ทำให้ลิเวอร์พูล กลับมาสู่ความยิ่งใหญ่ โดยในปี 2017/18 เขาและเพื่อนร่วมทีมทะลุไปถึงรอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก แม้สุดท้ายจะอกหักทำได้เพียงรองแชมป์ แต่ในฤดูกาลต่อมา 2018/19 ด้วยฟอร์มสุดโหด ที่ระเบิดแอสซิสต์ไปถึง 12 ลูก เป็นสถิติโลก ที่กองหลังทำแอสซิสต์ ได้ใน 1 ฤดูกาล ช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ในที่สุด

 เท่านั้นยังไม่พอ ในฤดูกาล 2019/20 ฟอร์มของเทรนต์ ยังพัฒนาได้อีกเมื่อเขาทำไปอีก 13 แอสซิสต์ ทุบสถิติเดิม ช่วยทีมก้าวไปคว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก ได้เป็นสมัยแรก ทั้งยังมีแชมป์ เอฟเอคัพ 1 สมัย, แชมป์ลีก คัพ 1 สมัย, แชมป์คอมมูนิตีชิลด์ 1 สมัย, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 1 สมัย และฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 1 สมัย ที่ได้ทั้งก่อน และหลังจากนั้นเป็นเกียรติประวัติอีกด้วย

 ปัจจุบันด้วยวัย 24 ปี เทรนต์ ประสบความสำเร็จมามากมายเหลือเกิน แม้ช่วงหลังจะฟอร์มหลุด และดูเหมือนจะมีอีโก้ไปบ้าง เนื่องจากล่าสุดได้ออกมาให้สัมภาษณ์ทำนองว่าเขาไม่ชอบที่จะเล่นเกมรับ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเขาคือนักเตะคนสำคัญที่ลิเวอร์พูล จะขาดไม่ได้ คงต้องมาดูกันว่าจากนี้บทบาท และหน้าที่ รวมถึงทัศนคติ จะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีหรือไม่

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top