ข่าวสนุ๊กเกอร์ออนไลน์

เบรเซล สุดชื่นมื่นฝันเป็นจริงคว้าแชมป์โลก – เตรียมฉลองยาวกับครอบครัวลั่นเป็นจุดเปลี่ยนชีวิต

เบรเซล สุดชื่นมื่นฝันเป็นจริง

หลังจากที่ ลูก้า เบรเซล สอยคิวมือฉมังจากเบลเยี่ยม เอาชนะ มาร์ก เซลบี มืออันดับ 2 ของโลกจากอังกฤษ 18-15 เฟรม คว้าแชมป์โลกไปครองได้สำเร็จ ในรอบชิงชนะเลิศ การแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก “2023 World Snooker Championship” ศึกใหญ่รายการสุดท้ายของฤดูกาล ชิงเงินรางวัลรวม 2,395,000 ปอนด์ หรือประมาณ 101 ล้านบาท ที่ครูซิเบิล เธียร์เตอร์ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ โดยเป็นการคว้าแชมป์โลกครั้งแรกของ เบรเซล และเป็นแชมป์รายการสะสมคะแนนโลกเป็นรายการที่ 4 ของเจ้าตัว 

 นอกจากนี้ เจ้าตัวยังเป็นนักสนุกเกอร์คนที่ 3 ที่ไม่ใช่ผู้เล่นจากสหราชอาณาจักร ที่ได้แชมปืโลก ต่อจาก คลิฟฟ์ ธอร์เบิร์น จากแคนาดา และ นีล โรเบิร์ตสัน จากออสเตรเลีย แต่เจ้าตัวถือเป็นนักสนุกเกอร์จากแผ่นดินใหญ่คนแรก ที่คว้าแชมป์โลกไปครองได้สำเร็จ ขณะเดียวกัน การคว้าแชมป์โลกไปครอง ส่งผลให้ เบรเซล รับเงินรางวัลไป 500,000 ปอนด์ (ราว 21.3 ล้านบาท) ขณะที่อันดับโลกแบบเรียลไทม์จะขยับจากอันดับ 10 ขึ้นไปอยู่ที่ 2 ของโลก

 ส่วน เซลบี รับเงินรางวัลจากการเป็นรองแชมป์ไป 200,000 ปอนด์ (ราว 8.5 ล้านบาท) บวกกับเงินโบนัสจากการทำแมกซิมัม เบรก และโบนัสทำเบรกสูงสุด แบ่งคนละครึ่งกับ ไคเรน วิลสัน อีก 27,500 ปอนด์ (ราว 1.2 ล้านบาท) แต่อันดับโลกเรียลไทม์ของเจ้าตัวจะหล่นจากอันดับ 2 ลงมาอยู่ที่ 5 ของโลก เนื่องจากโดนหักแต้มเพราะทำผลงานรายการนี้ได้แย่กว่า 2 ปีก่อนที่เจ้าตัวคว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ

เบรเซล สุดชื่นมื่นฝันเป็นจริง

 ล่าสุด ลูก้า เบรเซล เผยว่า “มันคือฝันที่เป็นจริง เป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมที่สุดในชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเอาชนะ รอนนี่, มาร์ก วิลเลี่ยมส์ และมาเอาชนะ มาร์ก เซลบี้ ซึ่งเป็นคู่แข่งที่หินที่สุดในรอบชิง ผมเกือบตกรอบตั้งแต่รอบแรก แต่มาได้เบรกที่ดีในเฟรมตัดสินที่ชนะ ริคกี้ วอลเดน จากนั้นผมก็เล่นได้ในฟอร์มที่ดีที่สุด มันเหลือเชื่อมาก เพราะผมไม่เคยชนะแมตช์ที่นี่มาก่อนด้วยซ้ำ”

 “ตอนที่มาร์กไล่มา 13-16 ผมหวั่นๆ เหมือนกันว่าจะโดนเขาแซง ผมเกร็งมากและกังวลด้วย ทำให้พลาดลูกไกลหลายลูก มาร์กก็แรงขึ้นมา เขาทำให้ผมต้องแก้ปัญหายากๆ ซึ่งพอรู้สึกแบบนั้นมันทำให้รับมือแทบไม่ไหว ผมต้องการโอกาสที่จะกลับมาสู่เกมอีกครั้ง ซึ่งผมก็มีโอกาสในเฟรมที่ 32 แล้วทำเบรก 51 แต้ม จนได้ออกนำ 17-15 หลังจากนั้นผมก็ผ่อนคลาย หากโดนมาร์กตีเสมอ 16-16 เขาคงแซงขึ้นไปคว้าแชมป์ได้แน่”

 “เฟรมสุดท้ายผมเล่นดีได้เบรกยาว ทำให้คว้าแชมป์สำเร็จ ผมคว้าถ้วยรางวัลที่สวยงาม ถือเป็น 2 สัปดาห์ที่อัศจรรย์ ผมเป็นแชมป์โลก เรื่องเดียวที่อยู่ในหัวก็คือ อยากฉลองความสำเร็จกับครอบครัว และคงใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 สัปดาห์กว่าจะหายดีใจ”

 “ในเบลเยี่ยม ความสนใจสนุกเกอร์พุ่งกระฉูดในช่วง 2-3 วันสุดท้าย ผมไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป แต่ผมตื่นเต้นนะ ผมไม่ต้องรู้สึกกดดันอะไรอีกต่อไปแล้ว เพราะผมบรรลุความฝันอันสูงสุด นี่น่าจะเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิต และเชื่อว่าจะมีอะไรตามมาอีกมาก”

 ขณะที่เซลบี กล่าวว่า “ผมสู้เต็มที่และใส่ทุกอย่างแล้ว แต่ต้องชมลูก้าจริงๆ เขาสมควรได้แชมป์ ผมยินดีกับเขาด้วย เขาเป็นผู้เล่นที่เก่งฉกาจ เป็นคนดีและมีครอบครัวที่น่ารัก ขออวยพรให้เขาประสบความสำเร็จยิ่งๆ ขึ้นไป”

“ส่วนผม การทำแมกซิมั่มเบรกในครูซิเบิ้ลมันยอดเยี่ยมมาก ผมไม่คิดว่าจะทำได้ในรอบชิงแบบนี้ ถือเป็นความสำเร็จครั้งหนึ่งที่ผมจะจดจำไปจนตาย แต่วันนี้ไม่ใช่วันของผม มันเป็นวันของลูก้า เขาเล่นได้ยอดเยี่ยมตลอด 2 วัน”

Most Popular

To Top