ข่าววอลเลย์บอล

เบสท์-ไบร์ท ลุ้นตั๋วโอลิมปิก 2024 ครั้งแรก – เตรียมออกล่าแต้มหลังจบ ซีเกมส์ 2023

เบสท์-ไบร์ท ลุ้นตั๋วโอลิมปิก 2024

หลังจากที่สองนักตบชายหาดหญิงทีมชาติไทย “เบสท์” วรพีรชยากร ก้องภพศรุตาวดี กับ “ไบรท์” ธาราวดี นาราพรลภัส สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญรางวัลระดับเวิลด์ทัวร์ได้เป็นครั้งแรกในการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดรายการ FIVB BEACH PRO TOUR CHALLENGE, Dubai 2nd ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา และทำอันดับติดอยู่ในท็อป 20 ของโลกได้อยู่ในขณะนี้  ส่งผลให้ทีมวอลเลย์บอลชายหาดหญิง ไทยมีโอกาสผ่านเข้าไปเล่นในรอบสุดท้ายโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้เป็นครั้งแรก 

“โค้ชเพชร”พ.อ.อ.เพชรราช พุฒซ้อน หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมวอลเลย์บอลชายหาดหญิง กล่าวว่า ทีมวอลเลย์บอลชายหาดหญิงทีมชาติไทยได้เริ่มเก็บตัวฝึกซ้อมมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งจากการกรำศึกหนักมาตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ทำให้นักกีฬาบางคนมีอาการบาดเจ็บโดยเฉพาะเบสท์มีอาการเจ็บที่เข่า ขณะที่ไบรท์มีอาการเจ็บไหล่ ทำให้ต้องรักษาและฟื้นฟูอาการบาดเจ็บให้หายสนิทก่อนที่จะกลับมาลงสนามฝึกซ้อมเต็มรูปแบบได้

เบสท์-ไบร์ท ลุ้นตั๋วโอลิมปิก 2024

ส่วนโปรแกรมในปี 2566 ที่มีเป้าหมายสำคัญคือ การเก็บคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์ 2024 จะเริ่มเก็บคะแนนจะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2566 ไปจนถึงวันที่ 9 มิถุนายน 2567 โดยสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ(เอฟไอวีบี) กำหนดหลักเกณฑ์ให้นักกีฬาที่จะผ่านเข้ารอบสุดท้ายโอลิมปิกเกมส์ได้จะต้องลงแข่งขันในรายการที่เอฟไอวีบี กำหนดไม่น้อยกว่า 12 สนาม ในปีนี้ทีมวอลเลย์บอลชายหาดทั้งสองทีมของไทยมีโปรแกรมลงแข่งขันประมาณ 10 รายการ

“ทีมไทยจะเริ่มออกแข่งขันเก็บคะแนนหลังจากศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา ปัจจุบันทีมไทย 1 คือ “เบสท์” วรพีรชยากร ก้องภพศรุตาวดี และ “ไบรท์” ธาราวดี นาราพรลภัส อยู่ในอันดับ 15 ของโลก หากเราสามารถรักษามาตรฐานการเล่นและรักษาอันดับโลกให้อยู่อันดับ 1-20 ของโลกได้ จะได้ผ่านเข้ารอบโอลิมปิกเกมส์ 2024 ค่อนข้างแน่นอน เพราะใน 20 อันดับแรกของโลกมีหลายชาติที่มีมากกว่า 2 ทีมติดอยู่ แต่สิ่งสำคัญที่ต้องระมัดระวังมากที่สุดก็คือ เรื่องอาการบาดเจ็บของนักกีฬา ที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันรายการสะสมคะแนนมากกว่าหนึ่งทีมเพราะหากนักกีฬาคนใดคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ เราก็สามารถเลือกนักกีฬาที่ดีที่สุดมาเล่นคู่กันและใช้อันดับโลกของแต่ละคนมาทดแทนกันได้ส่วนหนึ่ง” โค้ชเพชร กล่าว 

สำหรับหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกทีมวอลเลย์บอลชายหาดเข้ารอบสุดท้ายโอลิมปิกเกมส์ 2024 (จำนวน 24 ทีม) ได้มีการปรับใหม่ดังนี้ 1.ทีมที่มีคะแนนสะสมติดอันดับ 1-17 ของโลก(จากเดิมที่กำหนดอันดับ 1-15 โดยได้ตัดรอบคัดเลือกนอกรอบที่จะคัดเอาอีก 2 ทีมออกไป) 2.แชมป์โลก 1 ทีม,3.เจ้าภาพ 1 ทีม,4.รอบคัดเลือกระดับทวีป 5 ทวีปๆ ละ 1 ทีม รวม 5 ทีมแต่ละชาติจะได้สิทธิเข้าร่วมแข่งขันไม่เกินชาติละ 2 ทีม

Most Popular

To Top