ประวัตินักกีฬา

เบโต้ ดาวยิงร่างยักษ์ชาวโปรตุกีส ที่เอฟเวอร์ตัน ยอมทุ่มค่าตัวแพงสุดในปีนี้

เบโต้ ดาวยิงร่างยักษ์ชาวโปรตุกีส

 ถือเป็นดีลที่ทุ่มสุดตัวสำหรับเอฟเวอร์ตัน ที่ยอมควักเงิน 25 ล้านยูโร ดึงตัว เบโต้ ศูนย์หน้าชาวโปรตุเกส วัย 25 ปี จากอูดิเนเซ มาร่วมทีม ถือเป็นนักเตะที่แพงที่สุดของ เอฟเวอร์ตัน ที่ทุ่มซื้อมาในฤดูกาลนี้

 เบโต้ มีชื่อเต็มๆว่า นอร์เบอร์โต เบอร์ซิเก โกเมส เบตุนคาล เกิดเมื่อวันที่ 31 มกราคม 1998 ที่เมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกส ครอบครัวของเขามีเชื้อสายกินี เบโต้ เริ่มฝึกฝนฟุตบอลกับทีมเยาวชน União Tires ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ เขาเป็นเด็กที่ตัวค่อนข้างใหญ่ จึงมักจะได้เปรียบเด็กคนอื่นๆเวลาอยู่ในสนาม

 หลังจากผ่านไป 3 ปี เขาก็ถูกแมวมองของ เบนฟิก้า ดึงตัวไปร่วมทีม แต่แค่ระยะสั้นๆเท่านั้น 1 ปีต่อมา เขากลับไปที่ União Tires อีกครั้ง และย้ายต่อไปที่ Oeiras ก่อนจะกลับไปที่ União Tires อีกคำรบ ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นในช่วงเวลา 3 ปี

 ด้วยความสูงใหญ่ของร่างกายที่สูงถึง 194 ซม. แถมยังเป็นศูนย์หน้าที่ทำประตูได้บ่อยครั้ง ทำให้ฤดูกาล 2015 เขาถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ União Tires ก่อนจะลงสนามไป 25 นัด ยิงได้ 4 ประตู จากนั้นปี 2018 ก็ถูก Olímpico Montijo ดึงตัวไปร่วมทีม

เบโต้ ดาวยิงร่างยักษ์ชาวโปรตุกีส

 ที่แห่งนี้เองที่ เบโต้ ระเบิดฟอร์มสุดยอด ภายในปีเดียวเขาซัดคนเดียวถึง 21 ประตูจาก 34 นัด ทำให้  Portimonense ดึงตัวเขามาร่วมทีมในปี 2019 ก่อนจะยังมีฟอร์มที่โดดเด่น จนอูดิเนเซ ในกัลโช เซเรีย อา อิตาลี คว้าตัวไปร่วมทีม ด้วยสัญญายืมตัวในฤดูกาล 2021/22

 ซีซั่นนั้นเอง เบโต้ ยิงไป 4 ประตูจาก 10 นัดแรกในลีก และทำแฮตทริกในเกมชนะกายารี 5-1 ในเดือนเมษายน 2022 รวมแล้วทั้งฤดูกาลทำไป 11 ประตูจากการลงเล่น 29 นัด ถือว่ายอดเยี่ยมอย่างมากสำหรับนักเตะที่เพิ่งมาร่วมทีม ทำให้ อูดิเนเซ ตัดสินใจซื้อเขาเข้าสู่ทีมเป็นการถาวร

 ในปี 2022/23 นักเตะชาวโปรตุเกส รายนี้มีสถิติที่น่าทึ่ง เขาทำประตูเฉลี่ย 0.42 ประตูต่อ 90 นาทีในเซเรีย อา ขณะที่ความสำเร็จในการดวลกลางอากาศที่ 51.2 เปอร์เซ็นต์ เทียบชั้นกับค่าเฉลี่ยของกองหน้าชื่อดังใน 5 ลีกชั้นนำของยุโรป

 กระทั่งฤดูกาล 2023/24 เป็น เอฟเวอร์ตัน ที่ทุ่มเงิน 25 ล้านยูโร คว้าตัวเขามาร่วมทีม และเขาก็ซัดประตูทันทีที่ลงสนามในเกมลีกคัพ ที่ผ่านมา 

 เชื่อว่า เบโต้ จะมีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมกับ เอฟเวอร์ตัน แน่นอน แม้สุดท้ายแล้วฟอร์มโดยรวมของทีมจะย่ำแย่ก็ได้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top