ประวัตินักกีฬา

เฟเดริโก เคียซ่า แนวรุกผู้สร้างความอันตรายแห่งทัพม้าลาย และอิตาลี

เฟเดริโก เคียซ่า

เฟเดริโก เคียซ่า ถือเป็นแนวรุกที่สำคัญของ “ม้าลาย” ยูเวนตุส และทีมชาติอิตาลี เขาเป็นคนที่สร้างความอันตรายให้กับคู่แข่งทุกครั้งที่ลงสนาม ทั้งยังเป็นฮีโร่ที่ยิงพาอิตาลี คว้าแชมป์ยุโรปในปี 2020 อีกด้วย

 เฟเดริโก เคียซ่า เกิดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 1997 ที่เมืองเจนัว ประเทศอิตาลี เขาเป็นลูกชายของ เอ็นริโก เคียซ่า ตำนานศูนย์หน้าของทีมชาติอิตาลี ทำให้ได้รับการฝึกฝน และคำแนะนำจากคุณพ่อตั้งแต่ยังเด็ก และถูกส่งไปเข้าศูนย์ฝึกฟุตบอลในเมืองฟลอเรนซ์

 เมื่อ เคียซ่า อายุได้ 10 ขวบเขาได้ย้ายไปฝึกฝนกับทีมเยาวชนของฟิออเรนตินา ที่คุณพ่อของเขาเคยค้าแข้งอยู่ในช่วงปี 1999-2000 เริ่มแรกเขาถูกมองว่าเป็นเด็กเส้น แต่ไม่นาน เคียซ่า ก็ได้พิสูจน์ว่าทุกคนคิดผิด เขาเป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์ในตัว มีความเร็ว ไปกับบอลได้ดี ทั้งยังเลี้ยงดวล 1-1 ได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่นานเขาก็ได้กลายเป็นดาวเด่นของทีม

 หลังจากขัดเกลาฝีเท้าอยู่ในทีมเยาวชนถึง 9 ปี เคียซ่า ก็ได้รับโอกาสก้าวขึ้นสู่ชุดใหญ่ของ ฟิออเรนตินา พร้อมกับได้รับเลือกให้ติดทีมชาติอิตาลี ชุดยู-19 ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน

เฟเดริโก เคียซ่า

 ในช่วงแรกๆ เคียซ่า มักจะได้ลงเป็นตัวสำรอง ก่อนจะเริ่มได้รับโอกาสเป็นตัวจริงอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะโชว์ฟอร์มได้ดี จนติดทีมชาติอิตาลีชุดใหญ่ในปี 2018 

 เคียซ่า เริ่มกลายเป็นดาวรุ่งที่น่าจับตามองอย่างมากในเวลานั้น ฤดูกาล 2018-19 เขายิงไปได้ถึง 12 ประตู ต่อมาในฤดูกาล 2019-20 ก็ทำผลงานได้ใกล้เคียงกันยิงไป 11 ประตู ทำให้เป็นที่หมายปองของทีมยักษ์ใหญ่หลายสโมสร

 เวลาต่อมาเป็น ยูเวนตุส ที่ยื่นข้อเสนอขอยืมตัว เคียซ่า มาใช้งานเป็นเวลา 2 ฤดูกาล ซึ่ง เคียซ่า ก็โชว์ฟอร์มได้น่าประทับใจ เป็นหัวใจสำคัญในเกมรุกของ ยูเวนตุส ที่สร้างความแตกต่างได้อยู่ทุกครั้งที่ลงสนาม ก่อนที่ในฤดูกาล 2022-23 ยูเวนตุสจะตัดสินใจซื้อเขาขาดในที่สุด

 สำหรับเคียซ่า ร่วมคว้าแชมป์ โคปปา อิตาเลีย และ ซูเปอร์โคปปา อิตาเลีย กับ ยูเวนตุส และคว้าแชมป์ ยุโรป 2020 กับอิตาลี เป็นนักเตะที่ประสบความสำเร็จในโลกลูกหนังคนหนึ่ง

 ด้วยความที่อายุยังน้อยเพิ่งจะ 25 ปีเท่านั้น เคียซ่า น่าจะยังเป็นกำลังของ ยูเวนตุส และทีมชาตอิตาลี อีกยาว น่าจับตาว่าเขาจะคว้าความสำเร็จได้อีกมากมายแค่ไหน

Most Popular

To Top