ประวัตินักกีฬา

เมเนอร์ โซโลมอน แนวรุกอิสราเอล ผู้อพยพจากยูเครน มาเริ่มต้นใหม่กับ สเปอร์

เมเนอร์ โซโลมอน

 เป็นอีกหนึ่งแข้งที่น่าสนใจแห่งทัพ “ไก่เดือยทอง” สำหรับ เมเนอร์ โซโลมอน แนวรุกทีมชาติอิสราเอล ที่ย้ายมาเล่นให้กับสเปอร์ พร้อมกับโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น ในช่วงออกสตาร์ตฤดูกาล 

 เมเนอร์ โซโลมอน เกิดเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 1999 ที่เมืองคฟาร์ ซาบา ประเทศอิสราเอล เขามีประวัติเคยเป็นทหารรับใช้ชาติอิสราเอลมาแล้วด้วย แต่นั่นก็แค่พาสต์หนึ่งของชีวิต การเป็นนักฟุตบอล

โซโลมอน เริ่มเข้าสู่เส้นทางฟุตบอลตั้งแต่ยังเด็ก โดยเข้าสู่ทีมเยาวชนของ ฮาโอเอล คฟาร์ ซาบา ตอนอายุ 8 ขวบ จากนั้น 1 ปี ถัดมา ก็ย้ายไปสู่ มัคคาบี เปตาห์ ติกวา 

 กว่า 9 ปี ที่ โซโลมอน ขัดเกลาฝีเท้าอยู่กับอีกหนึ่งยอดทีมของอิสราเอล โดยเขาเป็นดาวรุ่งที่โดดเด่นทั้งในเรื่องความเร็ว และการพาบอลไปข้างหน้าได้อย่างอันตราย ทำให้ถูกเรียกติดทีมชาติอิสราเอล ชุดยู-16 ในปี 2015 

 จากนั้นปีต่อมา โซโลมอน ได้รับโอกาสเปิดตัวกับทีมชุดใหญ่ของ มัคคาบี เปตาห์ ติกวา ด้วยวัย 17 ปี ในเกมลีกอิสราเอล นัดที่พบกับ ฮาโปเอล ไฮฟา วันที่ 26 พฤศจิกายน 2016 ก่อนจะได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่องนับแต่นั้นเป็นต้นมา พร้อมกับได้รับเลือกให้ติดท็อป 50 นักเตะดาวรุ่งที่น่าสนใจของ  UEFA.com อีกด้วย

เมเนอร์ โซโลมอน

 กระทั่งปี 2019 เป็น ชักห์ตาร์ โดเนตส์ค ที่คว้าตัวเขามาร่วมทีมด้วยค่าตัว 6 ล้านยูโร โดย โซโลมอน ได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเกมลีก และศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยร่วมคว้าแชมป์ลีก ยูเครน 3 สมัย, แชมป์ฟุตบอลถ้วยยูเครน 1 สมัย และแชมป์ซูเปอร์ คัพ อีก 1 สมัย จากผลงานลงสนาม 106 นัด ยิงไป 22 ประตู

 อย่างไรก็ตามในปี 2022 ที่เกิดเหตุการณ์ช็อกทั่วโลก เมื่อรัสเซีย ทำการรุกรานเข้าสู่ยูเครน ทำให้ลีกฟุตบอลต้องหยุดชะงักลง ทำให้นักเตะที่ค้าแข้งอยู่ในประเทศยูเครน ต้องอพยพออกจากประเทศ รวมถึงย้ายไปเล่นทีมอื่น ซึ่ง โซโลมอน ก็ถูกฟูแล่ม ดึงตัวไว้ใช้งาน และเรื่องก็ง่ายขึ้นด้วยเมื่อเขามีพาสปอร์ตของโปรตุเกส ตามบรรพบุรุษของเขา

 โซโลมอน ลงสนามกับ ฟูแล่มไปทั้งหมด 24 นัด ยิงไป 5 ประตู และผลงานตรงนี้ก็ทำให้เขาได้รับความสนใจจาก สเปอร์ ที่ต้องการเสริมแนวรุกคนใหม่ และ โซโลมอน ก็ได้ย้ายตัวมาแบบฟรีๆ ด้วยสัญญา 5 ปี หลังจากยุติสัญญากับ ชักห์ตาร์ โดเนตส์ค 

 ฤดูกาลปัจจุบัน 2023/24 โซโลมอน ลงสนามให้กับสเปอร์ไปแล้ว 3 นัด แม้จะยังเบิกสกอร์แรกกับทีมใหม่ไม่ได้ แต่ฟอร์มการเล่นของเขาก็ถือว่าได้รับความชื่นชม และน่าจะได้สร้างความประทับใจ กลายเป็นขวัญใจคนใหม่ของทีมในไม่ช้า

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top