ประวัตินักกีฬา

 เยอร์ดี สเคาเตน มิดฟิลด์จอมแกร่งแห่งอัศวินสีส้ม ดีกรีแชมป์ลีกดัตช์

เยอร์ดี สเคาเตน

เป็นอีกหนึ่งนักเตะฟอร์มดีจากทัพ “อัศวินสีส้ม” เนเธอร์แลนด์ สำหรับ เยอร์ดี สเคาเตน มิดฟิลด์ วัย 27 ปี จาก พีเอสวี ไอน์โฮเฟน ทีมแชมป์ลีกเนเธอร์แลนด์ ฤดูกาลล่าสุด ที่ลงมาอุดช่องโหว่การขาดหายไปของ เฟรนกี เดอ ยอง และทูน คูปไมเนอร์ส ในศึกยูโร 2024 ได้อย่างดีเยี่ยม

 เยอร์ดี สเคาเตน เกิดเมื่อวันที่ 12 มกราคม 1997 ที่เมือง เฮลเลวอตสลุยส์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ เขาเป็นผลผลิตของ เอโด เดน ฮาก ตั้งแต่อายุได้ 11 ขวบ ก่อนจะไต่เต้าขึ้นมาในระบบเยาวชนของทีม จนขึ้นชุดใหญ่ได้สำเร็จ

 สเคาเตน นั้นเป็นมิดฟิลด์ ที่มีรูปร่างใหญ่ และแข็งแกร่ง เขาเหมาะอย่างยิ่งในการเข้าปะทะ และเล่นในเกมแดนกลางที่ต้องใช้พลังเยอะ นอกจากนี้ยังเสียบอลยาก และจ่ายบอลสร้างสรรค์เกมให้เพื่อนได้ในบางโอกาสอีกด้วย

 สเคาเตน ได้ขึ้นมาอยู่กับชุดใหญ่ของ เอโด เดน ฮาก ในฤดูกาล 2016/17 แต่ ก็ได้รับโอกาสลงสนามไปเพียง 3 นัด เท่านั้น ก่อนที่ฤดูกาลต่อมา 2017/18 เขาจะได้ย้ายไปเล่นกับ เทลสตาร์ ในลีกรองของเนเธอร์แลนด์ ซึ่ง สเคาเตน ก็กลายเป็นตัวหลักของทีม ลงเล่นไป 40 นัด ยิงไป 4 ประตู

 ฟอร์มของเขาไปเข้าตา เอ็กซ์เซลซิเออร์ ทีมในเอเรดิวิซี ลีก ทำให้ฤดูกาล 2018/19 เขาย้ายไปเล่นกับทีมดังกล่าว โดยยังคงเป็นตัวหลักที่ลงเล่นไปถึง 34 นัด ยิงไป 1 ประตู

 ฤดูกาล 2019/20 เป็น โบโลญญา ในเซเรีย อา อิตาลี ที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีม ซึ่ง สเคาเตน ก็ไปโลดแล่นอยู่ในลีกอิตาลี ถึง 4 ฤดูกาล โดยลงสนามไป 109 นัด ยิงไป 2 ประตู

 หลังจากจากบ้านเกิดไปนาน สเคาเตน ก็รับข้อเสนอจาก พีเอสวี ไอน์โฮเฟน ให้กลับมาค้าแข้งในเนเธอร์แลนด์ อีกครั้ง ในฤดูกาล 2023/24 ซึ่งก็ถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะการกลับมาครั้งนี้ของ สเคาเตน ที่เต็มไปด้วยประสบการณ์ และฝีเท้าที่พัฒนาถึงขีดสุดนั้น ได้ช่วยให้เขาพา พีเอสวี คว้าแชมป์ เอเรดิวีซี ลีก โดย สเคาเตน ทำผลงานลงสนาม 40 นัด ยิงไป 4 ประตู และยังนับเป็นแชมป์แรกในอาชีพการค้าแข้งของเขาด้วย

 ในส่วนของทีมชาตินั้น สเคาเตน ถูกเรียกติดทีมชาติชุดใหญ่ครั้งแรก ในปี 2022 สมัยที่ยังลงเล่นกับ โบโลญญา แต่ก็ไม่ใช่นักเตะขาประจำของทีม ซึ่งฟอร์มอันโดดเด่นกับ พีเอสวี นี้เอง ทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในขุนพลของ เนเธอร์แลนด์ ได้ลุยในศึกยูโร 2024 ครั้่งนี้

 จากนี้คงต้องมาติดตามว่า สเคาเตน และเนเธอร์แลนด์ จะไปได้ไกลแค่ไหนในศึก ยูโร 2024 ซึ่งเชื่อว่าเขาจะเป็นอีกหนึ่งนักเตะที่ถูกพูดถึงแน่นอน ในทัวร์นาเมนต์นี้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top