ประวัตินักกีฬา

เลอันโดร ปาเรเดส อีกหนึ่งมิดฟิลด์มากความสำเร็จแห่งจากอาร์เจนตินา

เลอันโดร ปาเรเดส

 เลอันโดร ปาเรเดส ถือเป็นอีกหนึ่งมิดฟิลด์ ฝีเท้าดีจากทีมชาติอาร์เจนตินา ที่ประสบความสำเร็จมากมายในโลกลูกหนัง

 เลอันโดร ดาเนียล ปาเรเดส เกิดเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 1994 ที่เมือง ซาน จุสโต ประเทศอาร์เจนตินา เขาฉายแววการเป็นนักฟุตบอลมาตั้งแต่ยังเด็ก เพราะชอบคลุกอยู่กับฟุตบอลอยู่ตลอดเวลา แม้รอบตัวจะมีของเล่นมากมายแค่ไหน

 เมื่อเห็นดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ ของปาเรเดส จึงต้องการผลักดันลูกชายอย่างเต็มที่ เพราะหวังว่าจะให้เขาเติบโตไปเป็นให้ได้อย่าง ดิเอโก มาราโดน่า นักเตะที่พ่อและแม่เขาชื่นชอบ จึงส่งเขาไปฝึกฝนฟุตบอลกับทีมเยาวชน ลา จุสตินา ตั้งแต่ ปาเรเดส อายุได้ 3 ขวบ

 นับวัน ปาเรเดส เริ่มแสดงพรสวรรค์ของเขาออกมา ทำให้เมื่ออายุ 8 ขวบ แมวมองของ โบคา จูเนียร์ ทาบทามเขาไปร่วมทีม ซึ่งเขาได้พยายามอย่างหนักในช่วงเวลา 8 ปี ที่ขัดเกลาฝีเท้าอยู่กับยอดทีม จนกลายเป็นดาวเด่น แม้อายุจะน้อยกว่าเพื่อนร่วมทีมบางคนก็ตาม 

 กระทั่งปี 2010 เมื่อเขาอายุได้ 16 ปี ก็ถูกดันขึ้นสู่โบคา จูเนียร์ ชุดใหญ่ ก่อนจะได้เปิดตัวกับทีม ในเกมที่เอาชนะ อาร์เจนตินอส จูเนียร์ส 2-0 เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ก่อนจะได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง ในเวลาต่อมา พร้อมกับร่วมคว้าแชมป์ลีกสูงสุดอาร์เจนตินา ปี 2011 และ โคปา อาร์เจนตินา 2011/12 เป็นดาวรุ่งที่น่าจะตามองอย่างมากของ วงการฟุตบอล อาร์เจนตินา

 ฤดูกาล 2013/14 คิเอโว ในกัลโช เซเรีย อา อิตาลี ได้ยืมตัวเขามาใช้งานช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนที่จะเป็น โรมา ที่เป็นเสือปืนไว คว้าตัวเขามาร่วมทีมในปี 2016/17 ด้วยค่าตัว 6 ล้านยูโร โดย ยืมตัวมาเล่นก่อนตั้งแต่ปี 2014/15

 อย่างไรก็ตาม ปาเรเดส ถูกปล่อยให้ เอ็มโปลี ยืมตัวไปใช้งานด้วยก่อนหน้านั้นในฤดูกาล 2015/16 ซึ่งตลอดการเล่นในอิตาลี ทั้งกับ คิเอโว เอ็มโปลี และโรม่า ของ ปาเรเดส ดูเหมือนจะไม่ค่อยเวิร์กเท่าไหร่นัก แม้จะได้โอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีส่วนร่วมกับเกมไม่มาก ทำประตูไปได้ 6 ประตูเท่านั้น จาก 4 ฤดูกาล

 ฤดูกาล 2017/18 เขาต้องย้ายทีม โดยไปอยู่กับ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ในลีกรัสเซีย ซึ่งที่แห่งนี้เหมือนเป็นที่ที่ทำให้เขากลับมามีฟอร์มที่ดีอีกครั้ง โดยอยู่กับ เซนิต 2 ฤดูกาล ยิงไป 10 ประตู และคว้าแชมป์ลีกสูงสุด 2018/19 ทำผลงานมากกว่าที่เขาลงเล่นในอิตาลี 4 ฤดูกาลเสียอีก

เลอันโดร ปาเรเดส

 ด้วยฟอร์มการเล่นอันโดดเด่นนี้เองทำให้ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ยอดทีมในลีกเอิง ฝรั่งเศส คว้าตัวเขามาร่วมทีม แม้เขาจะไม่ได้ลงสนามทุกนัด ต้องสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกับผู้เล่นอื่น แต่ปาเรเดส ก็มีส่วนร่วมช่วยให้ เปเอสเช ประสบความสำเร็จ คว้าแชมป์ ลีกเอิง 4 สมัย, คูเป เดอ ฟรองซ์ 2 สมัย, คูเป เด ลา ลีก 1 สมัย, โทรฟี เดส แชมเปียนส์ 3 สมัย และรองแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ฤดูกาล 2019/20

 ฤดูกาล 2022/23 ปาเรเดส ได้กลับมาพิสูจน์ฝีเท้าของตัวเองอีกครั้งในลีกอิตาลี เมื่อถูก ยูเวนตุส ยักษ์ใหญ่ยืมตัวมาใช้งาน โดยเขาลงสนามไป 35 นัด ยิงไป 1 ประตู

 ในส่วนของทีมชาติอาร์เจนตินา แน่นอนว่าเขาได้รับการชื่นชม และติดทีมชาติมาตั้งแต่ ปี 2017 โดย ปาเรเดส อยู่ในทีมชุดที่คว้าความสำเร็จ ทั้งได้แชมป์ โคปา อเมริกา 2021, แชมป์บอลโลก 2022 

 ปัจจุบันด้วยวัย 29 ปี ดูเหมือน ปาเรเดส จะออกไล่ล่าหาความท้าทายอีกครั้ง โดยมี กาลาตาซาลาย ในลีกตุรกี ที่กำลังตามจีบเขาอยู่ มาติดตามดูเส้นทางของเขาเขากันว่า ปาเรเดส จะประสบความสำเร็จเพิ่มเติมหรือไม่ ในโลกลูกหนังต่อจากนี้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top