ข่าวบาสเกตบอลออนไลน์

เสื้อแจ็กเก็ตดรีมทีม ไมเคิล จอร์แดน ยอดประมูลพุ่งถึง 52.5 ล้านบาท

เสื้อแจ็กเก็ตดรีมทีม ไมเคิล จอร์แดน

เสื้อแจ็กเก็ตบาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 1992 ของ ไมเคิล จอร์แดน ถูกประมูลปิดราคาสูงถึง 1.51 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 52.5 ล้านบาท

    โดยทีมบาสเกตบอลของสหรัฐอเมริกาในปี 1992 ดังกล่าวซึ่งนำทัพโดย ไมเคิล จอร์แดน ตำนานยัดห่วงของ ชิคาโก บูลส์ ถูกเรียกว่าเป็น “ดรีมทีม” เนื่องจากพวกเขาสามารถผงาดคว้าเหรียญทองของการแข่งขันบาสเกตบอลโอลิมปิกที่ บาร์เซโลน่า ประเทศสเปนอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการชนะคู่แข่งอย่าง โครเอเชีย ด้วยแต้มห่างถึง 22 คะแนนเลยทีเดียว หรือ 117-85 คะแนน

    อย่างไรก็ตามชุดแจ็กเก็ตที่นักกีฬาใส่เพื่อขึ้นไปรับเหรียญทองดังกล่าวนั้นมีประวัติที่น่าจดจำ เนื่องจากในพิธีรับเหรียญรางวัลนั้น จอร์แดน ซึ่งมีไนกี้ แบรนด์กีฬาชื่อดังเป็นสปอนเซอร์ มองว่าการต้องใส่เสื้อแจ็กเก็ตของสหรัฐอเมริกาซึ่งมี รีบอก อีกหนึ่งแบรนด์กีฬาระดับโลกเป็นผู้สนับสนุนคณะกรรมการโอลิมปิกสหรัฐในเวลานั้นไม่เป็นธรรมกับนักกีฬา 

    ทำให้ จอร์แดน ได้นำธงชาติสหรัฐอเมริกามาพาดบ่าเพื่อปิดโลโก้แบรนด์ รีบอก ไม่ให้ได้รับการเผยแพร่ ขณะที่นักกีฬาคนอื่นๆ อย่าง สกอตตี พิพเพน เองก็รูดซิปแจ็กเก็ต และให้คอปกพับปิดโลโก้ด้วยเช่นกัน

เสื้อแจ็กเก็ตดรีมทีม ไมเคิล จอร์แดน

    จากเรื่องราวที่เกิดขึ้นทำให้แจ็กเก็ตเจ้าปัญหานี้กลายเป็นที่ต้องการของนักสะสมเป็นอย่างมาก จนสุดท้ายแล้ว  ไบรอัน แม็กอินไตร์ พีอาร์ของทัพดรีมทีม ซึ่งได้เสื้อแจ็กเก็ตของ จอร์แดน พร้อมลายเซ็น และข้อความที่ จอร์แดน เขียนไว้ว่า “ให้ ไบรอัน ขอบคุณสำหรับทุกอย่าง, ไมเคิล จอร์แดน” ได้นำออกมาประมูลผ่าน โซเธบี ออคชัน บริษัทประมูลชื่อดัง

    และสุดท้ายเป็น ไบรอัน แมคอินไทร์ อดีตผู้บริหารของเอ็นบีเอซึ่งประมูลเสื้อตัวนี้ไปครอบครองด้วยมูลค่ากว่า 1.51 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 52.5 ล้านบาท

    โดย แม็กอินไตร์ ได้ออกมาเผยถึงเหตุผลในการนำเสื้อแจ๊กเก็ตดังกล่าวของ จอร์แดน ออกมาประมูลว่า “จอร์แดน บอกว่า เขาไม่อยากเก็บมันไว้ ผมเองมีความสุขกับสิ่งของที่ได้รับมามากพอแล้ว ถึงเวลาที่เหมาะสมของมันแล้ว มันง่ายกว่าที่จะเก็บเสื้อตัวนี้ไว้แล้วมอบให้กับลูกๆต่อไป”

    ทั้งนี้ จอร์แดน พาทีมชาติสหรัฐอเมริกาคว้าเหรียญทองบาสเกตบอลโอลิมปิกมาครองได้ 2 สมัย คือในปี 1984 ที่มหานครลอส แอนเจลิส เป็นเจ้าภาพ และปี 1992 ที่ บาร์เซโลนา เป็นเจ้าภาพ ขณะที่ปัจจุบันเพิ่งมีข่าวว่าเขาได้ตัดสินใจขายหุ้นส่วนใหญ่ของ ชาร์ลอตต์ ฮอร์เน็ตส์ ทีมในเอ็นบีเอซึ่งตัวเองเป็นเจ้าของออกไป

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top