ประวัตินักกีฬา

เอดูอาร์โด คามาวินกา มิดฟิลด์ระดับพรวรรค์ ผู้นำความสุขคืนให้ครอบครัวด้วยฟุตบอล

เอดูอาร์โด คามาวินกา

กลายเป็นแข้งคนสำคัญของ เรอัล มาดริด ในฤดูกาลนี้ทั้งที่อายุเพียง 20 ปี เท่านั้นสำหรับ เอดูอาร์โด คามาวินกา มิลฟิลด์ทีมชาติฝรั่งเศส ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม คอยคุมจังหวะในแดนกลาง อีกทั้งยังถ่างออกไปเล่นเป็นแบ๊กซ้ายในบางครั้งได้อย่างไร้ที่ติ

 เอดูอาร์โด เซลมี คามาวินกา เกิดเมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2002 ในค่ายผู้ลี้ภัยของเมือง คาบินดา ประเทศ แองโกลา โดยพ่อและแม่ของเขาเป็นชาวคองโก ที่อพยพจากแองโกลา มายังฝรั่งเศส ตั้งแต่เขาอายุได้ 2 ขวบ 

 เมื่อมาถึงฝรั่งเศสครอบครัวของเขาอาศัยอยู๋ในเมือง Lille ก่อนจะย้ายไปอยู่ที่ชุมชน Fougeres ซึ่งห่างจาก Rennes 40 กิโลเมตร ซึ่งสำหรับ คามาวินกา เขาเริ่มเล่นกีฬาจากการฝึกซ้อมยูโด จนกระทั่งคุณแม่บอกให้เขาหันไปเล่นฟุตบอลดีกว่า เนื่องจาก คามาวินกา มักจะทำข้าวของพังเสมอเมื่อฝึกกีฬาต่อสู้

 กระทั่ง คามาวินกา อายุ 7 ขวบ เขาได้เข้าฝึกฝนฟุตบอลกับสโมสรท้องถิ่นอย่าง Drapeau de Fougères โดยตลอดระยะเวลา 4 ปี ที่อยู่ที่นี่ เขาได้เรียนรู้ที่จะทำความเข้าใจในเกมฟุตบอล เพิ่มจุดเด่นในการครองบอล และมีเทคนิคการเข้าสกัดที่ไม่เหมือนใคร จนได้รับความชื่นชมจากเพื่อนร่วมทีมและคู่แข่ง

เอดูอาร์โด คามาวินกา

 และเมื่ออายุ 11 ปี พ่อแม่ได้พา คามาวินกา ไปทดสอบฝีเท้ากับ  Rennais ซึ่งกับสโมสรแห่งนี้ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เขาผ่านการทดสอบได้แบบสบาย อย่างไรก็ตามช่วงเวลานั้นได้เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น เมื่อบ้านของเขาถูกไฟไหม้ ทำให้ทุกสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่สร้างสั่งสมมาหายวับไปกับตา และนี่กลายเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้ คามาวินกา พยายามพัฒนาฝีเท้าตัวเอง และมุ่งมั่นจะเป็นนักเตะอาชีพให้ได้ เพื่อทำให้ครอบครัวกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างสุขสบายเหมือนเดิม

 ด้วยแรงผลักดันที่มากมายในตัว ทำให้ คามาวินก้า ก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นระดับพรสวรรค์ที่ดีที่สุดในสโมสร Rennais ครั้งหนึ่ง ฮาเต็ม เบน อาร์กฟา อดีตผู้เล่นแรนส์ เคยกล่าวถึงเขาว่า  “ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้สำหรับเขา เขาทำได้ดีเมื่ออยู่กลางอากาศ เข้าปะทะ และป้องกัน แอสซิสต์ และทำประตูได้ เขาสง่างาม ฉลาด และมีเท้าซ้ายที่ทรงพลัง”

 กระทั่งเดือนธันวาคม 2018 คามาวินกา ก็ได้รับสัญญาอาชีพฉบับแรกกับ Rennais ก่อนจะกลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่เล่นให้กับทีมด้วยวัย 16 ปี 4 เดือน 27 วัน ต่อมาก็ทำสถิติเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นครบ 50 เกม ในลีกเอิง ด้วยวัยเพียง 17 ปี 341 วัน

 นอกจากนี้ คามาวินกา ยังทำอีกหลายสถิติเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นคนแรกที่เกิดหลังวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2002 ที่ลงเล่นใน 5 ลีกใหญ่ของยุโรป ประกอบด้วย สเปน อังกฤษ อิตาลี เยอรมนี และฝรั่งเศส, เป็นผู้ทำประตูที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Stade Rennais ด้วยวัย 17 ปี 1 เดือน 5 วัน ฯลฯ

 หลังจากลงเล่นเป็นแกนหลักให้กับ  Rennais มา 4 ฤดูกาล ด้วยชื่อเสียง แต่และความสามารถที่โด่งดังทั้งที่อายุยังน้อย ก็ทำให้ เรอัล มาดริด ยอมทุ่มเงินมหาศาลคว้าตัวเขาไปร่วมทีมในฤดูกาล 2021/22 จนถึงปัจจุบัน

 ทุกวันนี้ คามาวินกา ประสบความสำเร็จในการนำความสุขสบายมาให้ครอบครัวเรียบร้อยแล้ว หลังจากเซ็นสัญญามูลค่ามหาศาลกับ “ราชันย์ชุดขาว” และแน่นอนว่าเขาจะกลายเป็นแข้งซูเปอร์สตาร์ของโลกในอนาคตอย่างไม่ต้องสงสัย อยู่ที่ว่าฝีเท้าระดับพรสวรรค์จะพาเขาไปได้สูงถึงระดับไหน

Most Popular

To Top