ข่าวบอลออนไลน์

เอฟเวอร์ตันงานเข้า พรีเมียร์ตัดข้อหาละเมิดกฎการเงิน

เอฟเวอร์ตันงานเข้า

ทีมท็อฟฟี่สีน้ำเงิน เอฟเวอร์ตัน ทีมดังแห่งศึกฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ถูกพรีเมียร์ลีก ตั้งข้อกล่าวหาละเมิดกฎการเงิน ช่วงปลายฤดูกาล 2021-22 

โดยพรีเมียร์ลีก ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวประเด็นนี้ ระบุว่า “”ตามกฎของพรีเมียร์ลีก ข้อ W 82.1 พรีเมียร์ลีกยืนยันได้ว่า ได้มีการกล่าวอ้างกรณีที่สโมสรฟุตบอลเอฟเวอร์ตันละเมิดกฎการทำกำไรและความยั่งยืนของลีก ต่อคณะกรรมการภายใต้กฎพรีเมียร์ลีก ข้อ W 3.4”

“คณะกรรมการอิสระของพรีเมียร์ลีก และสมาชิกของแต่ละสโมสร โดยสมาชิกของคณะกรรมการจะได้รับการแต่งตั้งจากประธานคณะกรรมการอิสระของคณะกรรมการตัดสินของพรีเมียร์ลีก  ตามกฎของพรีเมียร์ลีก W 19, W 20 และ W 26” 

สำหรับประเด็นดังกล่าว เริ่มจากการที่สโมสร ลีดส์ ยูไนเต็ด และเบิร์นลีย์ ได้ร้องเรียนไปถึงพรีเมียร์ลีก เพื่อให้ทำการสอบสวนทีมท็อฟฟี่ ที่มีผลประกอบการขาดทุนตลอด 3 ปี ว่าเข้าข่ายละเมิดกฎละเมิดทางการเงินหรือไม่ ซึ่งมีรายงานว่า เอฟเวอร์ตัน ขาดทุนจำนวน 371.8 ล้านปอนด์ ซึ่งสูงกว่าจำนวนที่พรีเมียร์ลีกระบุเอาไว้ที่ 105 ล้านปอนด์ กระทั่งการสอบสวนได้ข้อสรุปเบื้องต้นและมีการตั้งข้อหากับ เอฟเวอร์ตัน และถ้าหากถูกพบว่ามีความผิดจริง เอฟเวอร์ตันก็มีสิทธิ์ถูกปรับเงิน หรือ ตัดแต้ม 

เอฟเวอร์ตันงานเข้า

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ เอฟเวอร์ตัน ได้ร่อนแถลงการณ์ปฎิเสธ ระบุว่า “เอฟเวอร์ตันรู้สึกผิดหวังที่ได้ยินการตัดสินของพรีเมียร์ลีกที่อ้างเกี่ยวกับข้อกล่าวหาการละเมิดกฎการทำกำไรและความยั่งยืนของลีก ต่อคณะกรรมการอิสระเพื่อให้ตรวจสอบเรื่องนี้ สโมสรขอโต้แย้งอย่างรุนแรงต่อข้อกล่าวหาเรื่องการไม่ปฏิบัติตามกฎ และเราได้ทำการร่วมมือกับทีมผู้เชี่ยวชาญอิสระที่มีความมั่นใจอย่างยิ่งว่าเรายังคงปฏิบัติตามกฎและข้อบังคับทางการเงินทั้งหมด” 

“เอฟเวอร์ตัน พร้อมที่จะปกป้องสถานะของตัวเองต่อคณะกรรมการ ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมาสโมสรได้ให้ข้อมูลกับพรีเมียร์ลีกอย่างเปิดเผย และโปร่งใส รวมทั้งเลือกที่จะดำเนินการด้วยความสุจริตใจอย่างที่สุดมาโดยตลอด และสโมสรจะไม่แสดงความเห็นใดๆ เพิ่มเติมอีกแล้ว” 

สำหรับ เอฟเวอร์ตัน ที่ผ่านมาพวกเขาเปิดเผยผลประกอบการประจำฤดูกาล 2020-2021 พบว่า ขาดทุนไป 120.9 ล้านปอนด์ และทำให้ยอดรวมขาดทุน 3 ปีต่อเนื่องเป็นจำนวนสูงถึง 372 ล้านปอนด์ เกินจำนวนที่พรีเมียร์ลีกอนุญาตมากกว่า 3 เท่า

ขณะที่สถานการณ์ในลีกของพวกเขาในตอนนี้ รั้งอยู่ในอันดับ 15 ของตาราง ลงแข่งขัน 28 นัด มีอยู่ 26 คะแนน โดย 5 นัดหลังสุดพวกเขาเก็บชัยชนะได้เพียงแค่นัดเดียวเท่านั้น 

และย้อนไปเมื่อเดือนมกราคมพวกเขาตกเป็นข่าวว่า ฟาร์ฮัด โมชิรี นักธุรกิจชาวอังกฤษเชื้อสายอิหร่าน ซึ่งเป็นเจ้าของทีมคนปัจจุบัน เตรียมแผนที่จะขายสโมสรด้วยราคาราว 500 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 20,500 ล้านบาท ซึ่งคาดว่ามาจากปัญหาเรื่องการเงิน ที่บอร์ดบริหารใช้เงินในการทุ่มสร้างสนามใหม่ รวมถึง อลิสเซอร์ อุสมานอฟ เศรษฐีชาวรัสเซีย ซึ่งถือเป็นนายทุนใหญ่ของทีมถูกอายัดทรัพย์ เนื่องจากมีความใกล้ชิดกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำของรัสเซียเนื่องจากสงครามระหว่าง รัสเซีย-ยูเครน ก่อนที่ โมชิรี จะออกมาปฎิเสธข่าวการขายสโมสร และยืนยันว่าสโมสรเอฟเวอร์ตันไม่ได้มีไว้ขาย

Most Popular

To Top