ข่าวบอลออนไลน์

เอฟเวอร์ตัน ช็อก โดนตัด 10 แต้ม จากข้อหาละเมิดกฎด้านการเงิน

เอฟเวอร์ตัน ช็อก โดนตัด 10 แต้ม จากข้อหาละเมิดกฎด้านการเงิน

เอฟเวอร์ตัน ทีมดังแห่งศึกฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ถูกลงโทษตัด 10 คะแนน จากข้อหาละเมิดกฎด้านการเงิน ซึ่งมีผลบังคับใช้ทันที 

ทีมทอฟฟี่สีน้ำเงิน ถูกพรีเมียร์ลีก ตรวจสอบบัญชีของสโมสร และมีการพบว่าในช่วง 3 ปีหลัง พวกเขาขาดทุนไปถึง 371.8 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 16,359 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ที่พรีเมียร์ลีกกำหนดไว้ที่ 105 ล้านปอนด์ หรือราว 4,625 ล้านบาท

จากเรื่องดังกล่าวทำให้พรีเมียร์ลีก ลงโทษเอฟเวอร์ตันด้วยการตัดคะแนนถึง 10 แต้ม และมีผลทันทีด้วย ส่งบทลงโทษดังกล่าวส่งผลให้เอฟเวอร์ตันที่ปัจจุบันลงเล่นไปแล้ว 12 นัด มีอยู่ 14 คะแนน และรั้งอยู่ในอันดับ 14 ของตารางคะแนน ต้องหล่นลงไปอยู่อันดับ 19 ซึ่งเป็นโซนตกชั้น และเหลือแต้มเพียง 4 คะแนนเท่านั้น สำหรับการลงโทษตัดแต้มครั้งนี้ของพรีเมียร์ลีก ถือเป็นบทลงโทษที่หนักที่สุดในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีกเลยทีเดียว

หลังทราบผลการตัดสินของพรีเมียร์ลีก เอฟเวอร์ตัน ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ และยืนยันว่าพวกเขาจะดำเนินการยื่นอุทธรณ์ต่อไป โดยระบุว่า “สโมสร เอฟเวอร์ตัน รู้สึกตกใจและผิดหวังกับการตัดสินของคณะกรรมการพรีเมียร์ลีก สโมสรเชื่อว่าคณะกรรมการได้ออกบทลงโทษที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งและไม่มีความยุติธรรม สโมสรได้แจ้งถึงความตั้งใจที่จะอุทธรณ์ให้พรีเมียร์ลีกทราบแล้ว”

ทีมทอฟฟี่สีน้ำเงินเอฟเวอร์ตัน

“กระบวนการอุทธรณ์จะเริ่มต้นทันทีและกรณีของสโมสรจะได้รับการพิจารณาโดยคณะกรรมการฝ่ายอุทธรณ์ที่แต่งตั้งตามกฏของพรีเมียร์ลีก พวกเรายังคงมีความโปร่งใสและเปิดกว้างต่อข้อมูลที่ส่งให้กับพรีเมียร์ลีก และให้ความเคารพต่อความซื่อตรงของกระบวนการมาโดยตลอด”

“สโมสรไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินที่ว่าสโมสรไม่ได้ดำเนินการด้วยความบริสุทธิ์ใจและไม่เข้าใจกับข้อกล่าวหาจากทางพรีเมียร์ลีกในระหว่างการตัดสิน ความหนักหนาและรุนแรงของบทลงโทษจากคณะกรรมการนั้นไม่มีความแฟร์หรือสะท้อนถึงหลักฐานที่ยื่นไป”

“สโมสรจะยังจับตาดูอย่างใกล้ชิดกับการตัดสินในเคสอื่นที่เกี่ยวข้องกับกฏการเงินของพรีเมียร์ลีก เอฟเวอร์ตัน ไม่สามารถให้คอมเมนต์เพิ่มเติมได้จนกว่าการอุทธรณ์จะเสร็จสิ้น” แถลงการณ์ของเอฟเวอร์ตันระบุ

โดยก่อนหน้านี้มี 5 สโมสรดังของประเทศอังกฤษ ทั้ง เซาธ์แฮมป์ตัน, เลสเตอร์ ซิตี้, ลีดส์ ยูไนเต็ด, น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ และ เบิร์นลีย์ ได้ทำการยื่นเรื่องร้องเรียนต่อฝ่ายจัดการแข่งขันพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เรียกร้องให้ เอฟเวอร์ตัน จ่าย 300 ล้านปอนด์ หรือราว 12,600 ล้านบาท ให้กับ 3 ทีมที่ตกชั้นในฤดูกาลที่ผ่านมา หากท็อฟฟี่สีน้ำเงินรอดตกชั้น หลังพบว่าในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา เอฟเวอร์ตัน ละเมิดกฎการเงิน ขาดทุนมากกว่าที่กฎกำหนดไว้ 

สำหรับบทลงโทษตัดแต้ม ในประวัติศาสตร์ของพรีเมียร์ลีกนั้นมีการลงโทษตัดแต้มก่อนหน้านี้เพียง 2 ครั้ง ได้แก่ มิดเดิลสโบรห์ โดนไป 3 คะแนนเมื่อฤดูกาล 1996-97 และพอร์ตสมัธโดนไป 9 คะแนนเมื่อฤดูกาล 2009-10 ซึ่งทั้ง 2 ทีมต่างไม่รอดจากการตกชั้นในฤดูกาลที่ถูกลงโทษ

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top