ข่าวบอลออนไลน์

เอฟเวอร์ตัน ส่อต้องขายสนามหากร่วงชั้นพรีเมียร์ลีก

เอฟเวอร์ตัน

หลังจากที่ เอฟเวอร์ตัน ถูกพรีเมียร์ลีก ลงโทษตัดแต้มถึง 10 คะแนน จากข้อหาละเมิดกฎด้านการเงิน หลังจากมีการตรวจสอบ และพบว่าพวกเขาขาดทุนไปถึง 371.8 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 16,359 ล้านบาท ในช่วง 3 ปี ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ที่พรีเมียร์ลีกกำหนดไว้ที่ 105 ล้านปอนด์ หรือราว 4,625 ล้านบาท

ซึ่งบทลงโทษตัด 10 คะแนนของเอฟเวอร์ตันนั้น ทำให้สถานการณ์ของทีมในตอนนี้ไม่สู้ดีนัก เมื่อพวกเขาต้องหล่นจากอันดับที่ 14 ลงไปอยู่อันดับ 19 ของตารางคะแนน ซึ่งเป็นโซนตกชั้น และเหลือเพียง 4 แต้มเท่านั้น

ล่าสุด เดลี เมล์ สื่อชื่อดังแห่งเกาะอังกฤษ รายงานข่าวว่าหากทีมท็อฟฟี่สีน้ำเงิน ไม่สามารถรอดพ้นการตกชั้นในฤดูกาลนี้ได้ พวกเขาจะต้องขายสนามแห่งใหม่ที่สร้างในบริเวณพื้นที่อู่เรือ บรามลีย์-มัวร์ ที่มีกำหนดแล้วเสร็จในฤดูกาล 2024-25 เพื่อระดมทุนและสโมสรต้องใช้งานในฐานะผู้เช่าสนามแทนอีกด้วย

สำหรับกรณีของเอฟเวอร์ตัน หลังจากได้ทราบผลการลงโทษ พวกเขามีท่าทีไม่เห็นด้วยกับคำตัดสิน รวมถึงรู้สึกผิดหวัง และกำลังรวบรวมข้อมูลในการเตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อไป 

เอฟเวอร์ตัน

รวมถึงยังมีการรายงานข่าวว่า 3 สโมสรในประเทศอังกฤษ อย่าง ลีดส์ ยูไนเต็ด, เบิร์นลีย์ และเลสเตอร์ ซิตี้ เตรียมร่วมกันดำเนินการทางกฎหมายกับเอฟเวอร์ตัน ด้วยการเรียกร้องเงินกว่า 300 ล้านปอนด์ หรือราว 1.32 หมื่นล้านบาท เนื่องจากการทำผิดของเอฟเวอร์ตัน ทำให้พวกเขาได้รับผลกระทบ

โดยในส่วนของ เบิร์นลีย์ และเลสเตอร์ ซิตี้ คือสองทีมที่ต้องตกชั้นจากพรีเมียร์ลีก ลงไปเล่นในลีกแชมเปียนส์ชิพเมื่อฤดูกาลก่อน มองว่า ทีมท็อฟฟี่ ทำผิดกฎการเงินมาตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้ว และมีส่วนที่ทำให้พวกเขาสามารถอยู่รอดในพรีเมียร์ต่อได้ ขณะที่ เบิร์นลีย์ ก็สนับสนุนความคิดดังกล่าวของทั้ง 2 สโมสรด้วย

นอกจากนี้ยังมีหลายฝ่ายแสดงความคิดเห็นว่า หากพรีเมียร์ลีก มีการดำเนินการที่เข้มงวดกับ เอฟเวอร์ตัน ก็ควรดำเนินการแบบเดียวกันกับทีมในพรีเมียร์ลีก ที่เข้าข่ายกระทำผิดจากการละเมิดกฎด้านการเงิน โดยมีชื่อของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ เชลซี ที่เข้าข่ายดังกล่าว

สเตฟาน บอร์สัน ทนายความเชี่ยวชาญด้านกีฬา ซึ่งเคยทำหน้าที่ที่ปรึกษาด้านการเงินให้กับเรือใบสีฟ้า ให้ความเห็น การที่เอฟเวอร์ตันโดนลงโทษตัด 10 แต้มนั้นเป็นบทลงโทษที่รุนแรง และตอกย้ำว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ เชลซี ก็เข้าข่ายในการทำผิดกฎ และดูหนักกว่าทีมท็อฟฟี่สีน้ำเงิน ซึ่งอาจทำให้สองทีมยักษ์ใหญ่ของลีกต้องโดนลงโทษหนักถึงขั้นปรับตกชั้นได้

จากประเด็นดังกล่าวสื่ออย่าง สกาย สปอร์ตส์ และ เดลี มิร์เรอร์ ก็รายงานข่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า หากคณะกรรมการไต่สวนอิสระพิจารณาว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หรือ เชลซี ทำผิดกฎการเงินสถานหนัก ก็อาจจะโดนลงโทษตัดแต้มถึง 30 คะแนน หรือโดนปรับตกชั้นได้เลยทีเดียว

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top