ประวัตินักกีฬา

เอมิล ฟอร์สเบิร์ก จอมทัพผู้พาไลป์ซิกผงาด และเป็นแกนหลักสำคัญของสวีเดน

เอมิล ฟอร์สเบิร์ก

เอมิล ฟอร์สเบิร์ก ถือเป็นจอมทัพคนสำคัญที่คอยขับเคลื่อนเกมรุกของ อาร์เบ ไลป์ซิก และทีมชาติสวีเดน ให้มีฟอร์มที่ดีต่อเนื่อง มาอย่างยาวนาน

 เอมิล ปีเตอร์ ฟอร์สเบิร์ก เกิดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 1991 ที่เมือง Sundsvall ประเทศสวีเดน และคงจะน่าแปลกใจไม่น้อยหากเขาไม่ได้โตมาเป็นนักฟุตบอล เนื่องจากคุณปู่ของเขา เลนนาร์ต ฟอร์สเบิร์ก และ ลีฟ ฟอร์สเบิร์ก ล้วนแต่เป็นนักฟุตบอลอาชีพที่ลงเล่นให้กับ GIF Sundsvall

 แน่นอนว่าตอนเด็กๆ ฟอร์สเบิร์ก ก็ได้เข้าไปฝึกฝนทักษะฟุตบอลกับสโมสรที่คุณปู่ และคุณพ่อเคยค้าแข้งอย่าง GIF Sundsvall เขากลายเป็นนักเตะที่มีเซนส์การจ่ายบอลที่ดีเยี่ยม ทั้งยังมีอาวุธเด็ดคือการพาบอลทะลุทะลวง รวมถึงยิงได้หนักหน่วง นั้นทำให้ ฟอร์สเบิร์ก กลายเป็นแข้งเยาวชนที่โดดเด่นที่สุดในรุ่น

 เข้าสู่ปี 2009 ฟอร์สเบิร์ก ถูกดันขึ้นมาเล่นกับชุดใหญ่ของ GIF Sundsvall ในวัย 18 ปี เขาได้รับความไว้ใจให้ลงเล่นอย่างต่อเนื่อง 4 ฤดูกาล ลงสามไป 106 นัด ยิงไป 27 ประตู

 หลังจากประสบความสำเร็จในการพาทีมบ้านเกิดขึ้นชั้นมาสูลีกสูงสุด ฤดูกาล 2013 เขาก็ถูก Malm? FF ยักษ์ใหญ่ในสวีเดนดึงตัวเองไปร่วมทีม 

 ยิ่งย้ายมาสู่ทีมที่ใหญ่กว่า และมีศักยภาพดีกว่า ยิ่งทำให้ ฟอร์สเบิร์ก เฉิดฉายมากขึ้น โดยเฉพาะในฤดูกาล 2014 เขายิงไปถึง 19 ประตู จากการลงเล่น 47 นัด ช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุด 2 สมัย ก่อนที่ในฤดูกาล 2014/15 จะเป็น อาร์เบ ไลป์ซิก ที่เห็นแววดึงตัวเขาไปเล่นใน ลีก 2 เยอรมนี

 การมาของ ฟอร์สเบิร์ก ช่วยทำให้ ไลป์ซิก แข็งแกร่ง และมีเกมรุกที่ดุดันยิ่งขึ้น ในฤดูกาล 2015/16 เขากลายเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยทำให้ทีมผงาดเลื่อนชั้นสู่บุนเดสลีก้า เยอรมนี ก่อนจะลงเล่นเป็นแกนหลักของทีมเรื่อยมา พร้อมกับคว้าแชมป์ DFB-Pokal ฤดูกาล 2021–22 ติดมือไปเรียบร้อยแล้ว

 ในส่วนของทีมชาติสวีเดน ฟอร์สเบิร์ก ติดทีมชุดใหญ่มาตั้งแต่ปี 2014 โดยเป็นกำลังหลักสำคัญพาสวีเดนไปเล่นในฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย รวมถึง ยูโร 2020

 ปัจจุบันแม้อายุอานามจะเข้าสู่ 31 ปีแล้ว แต่ฝีเท้าของ ฟอร์สเบิร์ก ยังใช้การได้ และยังคงสร้างความอันตรายให้กับแนวรับคู่แข่งอยู่เสมอ เชื่อว่าเขาจะยังคงรักษาระดับการเล่นต่อไปได้อีกนาน

Most Popular

To Top