ประวัตินักกีฬา

เอมิเลียโน มาร์ติเนซ ฮีโร่ปราการสุดท้ายของทัพอาร์เจนตินา

เอมิเลียโน มาร์ติเนซ

ว่ากันว่าหาก ลิโอเนล เมสซี คือหัวใจในเกมรุก เอมิเลียโน มาร์ติเนซ ก็คือหัวใจในแนวรับของ อาร์เจนตินา และในรอบ 8 ทีมสุดท้ายฟุตบอลโลก 2022 ก็เป็นอีกครั้งที่เขาช่วยเซฟจุดโทษให้ทัพ “ฟ้าขาว” เอาชนะ เนเธอร์แลนด์ ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ ได้สำเร็จ 

 ดาเมียน เอมิเลียโน มาร์ติเนซ เกิดเมื่อวันที่ 2 กันยายน 1992 ในเมือง มาร์ เดล ปลาตา ประเทศอาร์เจนตินา เขาเติบโตขึ้นมาในสภาพแวดล้อมที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก เนื่องจากครอบครัวยากจน หลายครั้งที่ต้องทนเห็นคุณแม่ร้องให้เพราะความหิว เพื่อให้แน่ใจว่าตัวเขาและน้องชาย ได้กินอิ่มหลับสบาย และหลายครั้งอีกเหมือนกันที่ต้องเห็นคุณพ่อแอบไปร้องให้ตอนกลางคืนเพราะเครียดที่ไม่สามารถหาเงินมาชำระบิลค่าใช้จ่ายต่างๆได้

 ความสุขเดียวของ มาร์ติเนซ ที่พอจะทำให้จิตใจของเขาสงบ และยิ้่มได้นั่นคือการเล่นฟุตบอล นอกจากนั้นเขายังรู้ดีว่าทางออกเดียวที่จะพาครอบครัวพ้นวิกฤตทางการเงินได้ก็คือฟุตบอลเช่นกัน

 มาร์ติเนซ พยายามฝึกฝนตัวเองในฐานะผู้รักษาประตู ก่อนที่อายุ 16 ปี จะได้เข้าเป็นนักเตะเยาวชนของ อินเดเพนเดนเต้ และด้วยความมุ่งมั่น รวมถึงรูปร่างสูงยาว ทำให้ปีต่อมาถูกเรียกติดทีมอาร์เจนตินา ชุดอายุไม่เกิน 17 ปี ได้ลงแข่งในรายการระบบนานาชาติ จนไปเข้าตาแมวมองของ อาร์เซนอล 

 อาร์เซนอล เริ่มติดตามดูฟอร์มของ มาร์ติเนซ เรื่อยๆ ก่อนจะตัดสินใจควักเงิน 1.1 ล้านปอนด์ ดึงเขามายัง ลอนดอน ในฐานะผู้รักษาประตูอนาคตไกลของทีม

เอมิเลียโน มาร์ติเนซ

 อย่างไรก็ตาม มาร์ติเนซ ค่อนข้างมีช่วงเวลาที่ยากลำบากกับ อาร์เซนอล เนื่องจากเขาไม่รู้ภาษาอังกฤษเลยแม้แต่คำเดียว แถมต้องจากครอบครัวมายังที่ห่างไกล อีกทั้งยังไม่ได้รับอนุญาตลงเล่นเกมระดับอาชีพจนกว่าจะอายุ 18 ปี 

 นับตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา มาร์ติเนซ ถูกปล่อยให้หลายทีมยืมตัวอย่างต่อเนื่องทั้ง อ็อกฟอร์ด ยูไนเต็ด, เชฟฟิลด์ เวนส์เดย์, รอตเธอร์แฮม ยูไนเต็ด, วูล์ฟแฮมตัน, เกตาเฟ, เรดดิ้ง ก่อนจะกลับมายังอาร์เซนอล ในฤดูกาล 2019/20 ซึ่งขณะนั้นก็ยังเป็นเพียงตัวสำรอง กระทั่ง แบร์นด์ เลโน ผู้รักษาประตูตัวจริงของทีมได้รับบาดเจ็บ ทำให้เขาได้รับโอกาสสำคัญในชีวิต ซึ่งเขาก็ทำผลงานได้อย่างโดดเด่น ที่สำคัญเลยกับการช่วยให้ อาร์เซนอล คว้าแชมป์เอฟเอคัพ สมัยที่ 14

 หลังจากสิ้นสุดฤดูกาล 2019/20 ก็เป็น แอสตัน วิลลา ที่ยื่นข้อเสนอมาให้กับเขา ก่อนที่ มาร์ติเนซ จะตัดสินใจย้ายทีม เพราะต้องการโอกาสในการลงสนามที่มากขึ้น ทำให้ปัจจุบัน เขากลายเป็นผู้รักษาประตูที่โดดเด่นที่สุดคนหนึ่งในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ

 เมื่อได้ลงเล่นอย่างต่อเนื่องกับ แอสตัน วิลลา มาร์ติเนซ ก็ถูกเรียกให้ติดทัพอาร์เจนตินา ชุดใหญ่ในปี 2021 และเขาถือเป็นฮีโร่ของทีม ที่ช่วยให้ อาร์เจนตินา คว้าแชมป์ โคปา อเมริกา 2021 มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ หลังในรอบรองชนะเลิศ เซฟ 3 จุดโทษ ช่วยให้ทีมเอาชนะ โคลอมเบีย ทะลุเข้าไปชิงชนะเลิศกับ บราซิล

 หากในฟุตบอลโลก 2022 ครั้งนี้ อาร์เจนตินา สามารถก้าวไปถึงตำแหน่งแชมป์โลกได้ นอกจาก ลิโอเนล เมสซี แข้งคนสำคัญของทีมแล้ว เครดิตอีกส่วนหนึ่งก็ต้องยกให้กับผู้รักษาประตูที่ชื่อ เอมิเลียโน มาร์ติเนซ แน่นอน

Most Popular

To Top