ประวัตินักกีฬา

เอริก เทน ฮาก กุนซือมันสมองแห่งทัพ ปีศาจแดง ที่ยังต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับแฟนบอล

เอริก เทน ฮาก

 เป็นกุนซือที่กำลังถูกจับตาถึงอนาคต และอยู่ในกระแสวิพากวิจารณ์โดยตลอดสำหรับ เอริก เทน ฮาก ผู้จัดการทีม “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่กำลังอยู่ช่วงปรับทีมให้ลงตัว กับฟอร์มที่กำลังขึ้นๆลงๆ

 เอริก เทน ฮาก เกิดเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 1970 ที่ฮากส์แบร์เกน ประเทศเนเธอร์แลนด์ สมัยเป็นผู้เล่นนั้่น เทน ฮาก เป็นนักเตะทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ในตำแหน่งกองหลัง เคยเล่นให้กับสโมสร เอฟซี ทเวนเต้, เดอ เกรฟชัป, อาร์เคซี วาลวิจค์ และ เอฟซี อูเทรคต์ รวมมากกว่า 350 เกมในทุกรายการ เคยร่วมคว้าแชมป์ลีก กับ เดอ เกรฟชัป ในฤดูกาล 1990/91 นอกจากนี้ยังคว้าแชมป์ รายการ KNVB Cup กับ เอฟซี ทเวนเต้  ในฤดูกาล 2000/01 ก่อนจะมาแขวนสตั๊ด ในปี 2002 ในวัย 32 ปี 

 หลังจากแขวนสตั๊ดในปี 2002 เทน ฮาก เข้ามาเป็นทีมงานผู้ฝึกสอนของทเวนเต้ กระทั่งปี 2009 จึงออกไปรับงานผู้ช่วยกุนซือพีเอสวี ไอนด์โฮเฟน ซึ่งตอนนั้นคุมทัพโดย เฟรด รุทเทน อดีตนายใหญ่ทเวนเต้นั่นเอง

 ต่อมาเมื่อแยกทางกับพีเอสวีในปี 2012 จึงได้เริ่มต้นการเป็นกุนซือใหญ่ครั้งแรกกับ โก อเฮด อีเกิลส์ แล้วนำทีมเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดได้ในฤดูกาลนั้นเลย แต่อยู่ได้เพียงไม่นาน ในปี 2013 เทน ฮาก ได้รับการดึงตัวไปอยู่กับ “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิก แห่งบุนเดสลีกา เยอรมนี โดยทำงานคุมทีมสำรองจนถึงปี 2015 ซึ่งเขาก็ได้ซึบซับความรู้อย่างเต็มที่จาก เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เทรนเนอร์ชาวสแปนิช ที่คุมทีมชุดใหญ่ของ “เสือใต้” ในเวลานั้น

เอริก เทน ฮาก

 เมื่อแยกทางกับบาเยิร์นในปี 2015 เทน ฮาก กลับบ้านเกิดมาคุมอดีตต้นสังกัดอีกแห่งอย่างอูเทรคต์ โดยในฤดูกาล 2016/17 พาทีมจบอันดับ 4 ของเอเรดิวิซีลีก และชนะเพลย์ออฟได้ไปเล่นฟุตบอลยูฟ่า ยูโรปา ลีก ด้วยผลงานอันยอดเยี่ยมนี้เองจึงไปเข้าตาทีมยักษ์ใหญ่ในลีกอย่างอาแจ็กซ์ ที่ตัดสินใจดึงเขามาคุมกลางฤดูกาลในเดือนมกราคม 2018 ก่อนสุดท้าย เทน ฮาก จะพาทีมจบอันดับ 2 และคว้าสิทธิ์ได้เล่นแชมเปียนส์ ลีก

  ในปี 2019 เทน ฮาก สร้างความฮือฮาในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ด้วยการนำทีมผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศได้แบบเหลือเชื่อ โดย อาแจ็กซ์ โค่นยักษ์ใหญ่อย่าง “ราชันชุดขาว”เรอัล มาดริด แชมป์เก่า 3 สมัยซ้อนจากสเปน ด้วยสกอร์รวม 5-3 ทั้งที่นัดแรกแพ้คารังมาก่อน 1-2 เป็นการเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศหนแรกในรอบ 22 ปีของอาแจ็กซ์ ซึ่งแน่นอนว่าด้วยผลงานชิ้นโบว์แดงเช่นนี้ ชื่อของ เทน ฮาก จึงได้รับความสนใจขึ้นมาในทันที

 ในปี 2021 มีการเก็บสถิติ เทน ฮาก คุมทีม 403 เกม คว้าชัยชนะมาได้มากถึง 257 นัด หรือคิดเป็น 63.77% ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยที่สูงกว่าผู้จัดการทีมระดับท็อปหลายคน กระทั่งปี 2022 เขาก็ได้ข้อเสนอจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และตัดสินใจเก็บข้าวของมาคุมทัพ “ปีศาจแดง” ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ

 ท่ามกลางความคาดหวัง และแรงกดดันมหาศาล ที่ถาโถมในฤดูกาลแรกของ เทน ฮาก กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั้นก็ถือว่ายอดเยี่ยม มีแชมป์ติดมือ โดยเขาพาทีมคว้าแชมป์ คาราบาว คัพ ฤดูกาล 2022/23 ทั้งยังพาทีมจบอันดับ 3 ในฤดูกาลดังกล่าว 

 อย่างไรก็ตามในฤดูกาล 2023/24 ล่าสุดนี้ ฟอร์มของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั้นไม่สู้ดีนัก 3 วันดี 4 วันไข้ ปัจจุบัน รั้งอันดับ 7 ของตาราง จากผลงาน แข่ง 21 นัด ชนะ 10 เสมอ 2 แพ้ 9 มี 32 คะแนน ซึ่งยังห่างไกลจากความคาดหวังของแฟนบอลพอสมควร อีกทั้งยังมีประเด็นที่ เทน ฮาก ถูกโจมตีว่า นักเตะหลายคนเริ่มไม่ให้ความเชื่อมั่นในตัวเขาเท่าที่ควร แม้ภายหลัง เทน ฮาก จะออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวแล้วก็ได้ตาม

 ฤดูกาลนี้ เทน ฮาก ยังคงต้องพิสูจน์ตัวเองอีกพอสมควร เพื่อให้ แฟน “ปีศาจแดง” ยังคงเชื่อมั่น และไว้วางใจ ไม่อย่างนั้น อนาคตของเขากับทีมปีศาจแดง อาจจะไม่แน่นอนก็เป็นได้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top